Trong khi VKSND TP.HCM kháng nghị cho rằng thiệt h.ại khu đất 8-12 Lê Duẩn là 1.927 tỷ đồng, cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài vẫn cho rằng ᴛʜɪệᴛ ʜạɪ của vụ á.n là con số 0.

Sáng 29/11, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) và bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Lavenue) liên quan đến vụ á.n khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn. Ông Tài chào hỏi người quen trên đường vào phòng xét xử.

Bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Lavenue) bị TAND cấp sơ thẩm tuyên án 5 năm ᴛù. Tuy nhiên, bà Thúy sau đó kháng cáo kêu oan.

3 bị can khác trong vụ á.n tham gia phiên tòa có ông Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2), Trương Văn Út (cựu Phó trưởng phòng Quản lý đất Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM).

Trong phiên tòa phúc thẩm, HĐXX triệu tập đơn vị định giá là Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Trung ương. Ngoài ra, một số đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Chỉ đạo 09, Cục thuế TP.HCM cử đại diện đến tòa. Trong đó, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (áo hồng) đại diện cho UBND TP.HCM.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, ᴛʜɪệᴛ ʜạɪ của vụ á.n là 647 tỷ đồng; tuy nhiên, VKSND TP.HCM kháng nghị ᴛʜɪệᴛ ʜạɪ là 1.927 tỷ đồng. Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Tài và các bị cáo cho rằng ᴛʜɪệᴛ ʜạɪ vụ á.n là số 0. Tranh thủ thời gian giải lao, ông Nguyễn Thành Tài trao đổi một số vấn đề với luật sư biện hộ cho mình.

Theo cáo buộc trước đó, khu nhà và đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM), có tổng diện tích hơn 4.800 m2 thuộc sở hữu Nhà nước. Ngày 20/11/2007, UBND thành phố có chủ trương phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.

VKSND cáo buộc bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue) đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân để tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản, sau đó chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi vi ph.ạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước liên quan khu nhà đất trên.
Nguyen Thanh Tai tiep tuc hau toa anh 1
Ông Nguyễn Thành Tài trong phiên tòa năm 2020. Ảnh: Chí Hùng.

Trong phiên xét xử sơ thẩm tại TAND TP.HCM năm 2020, HĐXX nhận định mặc dù các bị cáo có nhận thức khác nhau về tội ph.ạm nhưng đều thừa nhận đã chỉ đạo, tham mưu ký, ban hành các văn bản giao đất 8-12 Lê Duẩn trái pháp luật.

Lợi dụng việc sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, bị cáo Nguyễn Thành Tài đã ký nhanh, ký gấp các quyết định chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án, giao khu đất này cho Công ty Lavenue do bị cáo Lê Thị Thanh Thúy làm chủ tịch.

HĐXX nhận định nếu không có quyết định giao đất trên, Nhà nước thu được số tiền hơn 900 tỷ. Nhưng vì quyết định trái pháp luật của bị cáo, Nhà nước chỉ thu được số tiền 647 tỷ đồng.

Từ những phân tích trên, HĐXX tuyên ph.ạt cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM 8 năm ᴛù. Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy lĩnh 5 năm ᴛù.

Nguồn: https://zingnews.vn/vks-khang-dinh-thiet-hon-1900-ty-ong-tai-noi-tp-khong-mat-dong-nao-post1280368.html