Liên quan đến việc chạy á.n cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh đã bị khởi t.ố về ᴛộɪ Nhận ʜốɪ ʟộ.

Sáng 5/11, TAND TP Hà Nội xéᴛ xử ông Nguyễn Duy Linh (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo) về ᴛộɪ Nhận ʜốɪ ʟộ theo Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự. Ông Linh có 3 luật sư bào chữa.

Liên quan ᴠụ áɴ này, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) bị xéᴛ xử về ᴛộɪ Đưa ʜốɪ ʟộ theo Khoản 4 Điều 364 bộ luật trên. 4 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo. Ông Vũ đang chấp hành hình phạt tổng hợp 30 năm ᴛù do ph.ạm nhiều ᴛộɪ danh. Còn Hồ Hữu Hòa hầu tòa về ᴛộɪ Môi giới ʜốɪ ʟộ, quy định tại Khoản 4 Điều 365. Người này có 3 luật sư.

Thẩm phán Nguyễn Xuân Vân làm chủ toạ. HĐXX đã thông báo về việc triệu tập các ông Nguyễn Đăng Luân, Bùi Thế Sự, Hoàng Nam Trung và Nguyễn Tuấn Anh với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Bị cáo Nguyễn Duy Linh, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, tại tòa sáng 5/11.
Sáng sớm, 3 xe đặc chủng chở các bị cáo đến tòa. An ninh được thắt chặt bên ngoài phòng xéᴛ xử. Chỉ những người tham gia tố tụng, người có giấy triệu tập mới được vào nơi x.ử á.n. Lực lượng chức năng kiểm tra từng người đến tham gia phiên tòa thông qua thiết bị soi chiếu và máy quét. Phóng viên các cơ quan báo chí theo dõi HĐXX làm việc qua tivi đặt tại phòng báo chí.

Trong phần thủ tục, luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho ông Linh) cho biết trong quá trình điều trị, cơ quan chuyên môn yêu cầu bà Hạnh (vợ ông Linh) đến xét nghiệm để xác minh một loại bệnh đặc biệt hiểm nghèo. Công việc này chưa được thực hiện nên luật sư kiến nghị HĐXX triệu tập bà Hạnh đến tòa.

Ngoài ra, luật sư Hưng cho hay ông Nguyễn Duy Linh nằm viện hơn 2 tháng trước khi dự tòa nên nhóm bào chữa chưa được tiếp xúc với bị cáo để trao đổi, thống nhất một số nội dung. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX tạo điều kiện để thực hiện quyền và nghĩa vụ của luật sư với bị cáo.

“Chúng tôi đề nghị xác định tình trạng sức khỏe của bị cáo Linh. Đây là điều kiện cần và đủ để xem xét bị cáo có thể tham dự phiên tòa hay không”, luật sư Hưng trình bày.
An ninh phiên xử được thắt chặt. Lực lượng y tế cũng có mặt tại tòa á.n. Ảnh: Hải Nam.
Theo ông Hưng, kết luận của cơ quan chuyên môn cho thấy dựa trên cơ sở đánh giá tình trạng, nguy cơ biến chứng ɴɢᴜʏ ʜɪểᴍ bệnh tim mạch, bệnh nhân cần được chăm sóc y tế đặc biệt, tích cực tại cơ quan y tế chuyên khoa có kinh nghiệm điều trị nội khoa sâu, chuyên ngành tim mạch và truyền nhiễm.

Ngoài ra, cơ quan chuyên môn đã kết luận bệnh nhân có nguy cơ biến chứng nguy hiểm bệnh tim mạch. Ngày 27/10, cơ quan chuyên môn sau khi hội chẩn còn tiên lượng bệnh nhân rất nặng, có thể ᴛử ᴠᴏɴɢ.

“Các ý kiến này cho thấy tình trạng sức khỏe của bị cáo Linh do căn bệnh suy tim”, luật sư nói và đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để kiểm tra sức khỏe của ông Linh.

Sau khi người bào chữa kiến nghị, đại diện VKSND cho rằng bị cáo Linh đang được điều trị tại Bệnh viện 198, Hà Nội. Trước phiên tòa, bệnh viện đã có văn bản trao đổi về việc ông Nguyễn Duy Linh có đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa. Kiểm sát đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Sau hơn 15 phút thảo luận, chủ tọa chấp nhận ý kiến của VKS, tiếp tục xéᴛ xử 3 bị cáo. Đối với kiến nghị triệu tập vợ ông Nguyễn Duy Linh, chủ tọa cho biết sức khỏe của bà Hạnh không liên quan đến bị cáo Linh nên không xem xét việc triệu tập người phụ nữ này.

Sau nhiều lần hầu tòa, Phan Văn Anh Vũ bị tuyên tổng hình ph.ạt 30 năm ᴛù. Ảnh: Trương Khởi.

Theo VKS, năm 2017, ông Vũ bị Bộ Công an triệu tập. S.ợ bị pháp luật xử lý, bị cáo nói với Hòa giới thiệu, kết nối với ông Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin. Tháng 8/2017, theo đề nghị của Hòa và ông Linh, Vũ chuẩn bị 5 tỷ đồng chuyển qua người trung gian để đưa cho ông Linh. Cáo trạng cho rằng ông Linh đã nhận số tiền này.

Ngoài nhận tiền, ông Linh bị cho là có 4 lần khác nhận các túi quà, hộp quà do bị cáo Vũ chuyển đến thông qua người khác. Tuy nhiên, VKS chỉ có lời khai ban đầu của Vũ về số tiền, người liên quan không biết trong túi quà, thùng quà đựng gì nên chưa đủ căn cứ xử lý.

Phan Văn Anh Vũ còn khai tháng 6/2017 đã đưa cho Hòa 500.000 USD để chuyển đến ông Linh. Tuy nhiên, bị cáo Hòa không thừa nhận. Ngoài lời khai của Vũ, kết quả điều tra chưa đủ căn cứ làm rõ việc này.

VKS cho rằng từ đầu ông Linh không thừa nhận cáo buộc và phủ nhận toàn bộ sự việc. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo thừa nhận có quen biết Vũ, nhiều lần nhận quà từ Vũ nhưng không thừa nhận là tiền.

Nguồn: https://zingnews.vn/luat-su-de-nghi-xac-dinh-tinh-trang-suc-khoe-ong-nguyen-duy-linh-post1275293.html