Liên quan đến vụ 15 con chó bị tiêu hủy ở Cà Mau, chiều 10/10, trao đổi riêng với Dân Việt, một đại diện của Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho rằng, hiện nay, chưa có bằng chứng nào khẳng định động vật nhiễm virus SARS-CoV-2 lây sang người.

Hôm nay, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã có thêm những chia sẻ liên quan vụ việc nhà chức trách địa phương tiêu hủy đàn chó, mèo 15 con của nhóm người từ vùng dịch về.

Ông Công nói, có 5 người chủ của bầy vật nuôi mắc Covid-19 nên người dân rất sợ và phản ánh. Nếu chủ đàn chó âm tính với SARS-CoV-2 thì địa phương sẽ không chọn phương án tiêu hủy. Còn ở đây, người chủ dương tính, không có ai quản lý đàn chó.

Chỉ có bệnh dại mới bắt buộc phải tiêu hủy chó mèo - Ảnh 2.

Ngoài ra, dù lực lượng làm nhiệm vụ ở khu cách ly nhiều lần nhắc nhở phía chủ chó, nhưng đàn chó vẫn nhiều lần tung bao chạy ra ngoài.

“Những người chủ dương tính nCoV nhưng họ vẫn ôm ấp đàn chó. Sau đó, đàn chó chạy lung tung nên người dân phản ứng. Chính quyền địa phương luôn đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch và sức khỏe của người dân lên trước.

Chúng tôi ngày đêm tập trung lo đón, tiếp nhận, chăm sóc chu đáo cho người dân về từ vùng dịch”, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời trả lời tờ Vietnamnet.

Trả lời Tuổi trẻ online, đại diện Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khẳng định, hiện chưa có bằng chứng nào nói động vật nhiễm virus SARS-CoV-2 thì lây lan sang người. Trong khuyến cáo của các tổ chức quốc tế có nêu nếu người chủ của chó, mèo mắc Covid-19 thì vật nuôi phải được nhốt. Ngoài ra, ở dự thảo mới nhất của Tổ chức Nông – lương Liên Hiệp Quốc (FAO) không khuyến cáo buộc phải tiêu hủy.

Chó có thể truyền virus SARS-CoV-2 sang người hay không? - Báo Công an nhân  dân điện tử

Theo vị này, trong vụ việc ở Cà Mau, cần làm rõ ai đã lấy mẫu xét nghiệm cho đàn chó và đã có đơn vị nào xét nghiệm SARS-CoV-2 trên đàn chó hay chưa. Theo phân công thì Chi cục Thú y vùng 7 được giao nhiệm vụ xét nghiệm và kết luận chó có nhiễm SARS-CoV-2 hay không. Ngoài ra, trong Luật Thú y có quy định, nếu vật nuôi mắc bệnh có khả năng lây lan sang người thì phải có biện pháp, không loại trừ tiêu hủy.

“Trong trường hợp đàn chó bị tiêu hủy ở Cà Mau, tôi cho rằng chúng ta cần có cái nhìn thông cảm, khách quan với chính quyền địa phương, nhất là khi họ đang phải chịu áp lực phòng chống dịch bệnh trong thời gian dài.

Người ta quan ngại khi chủ chó mèo không quản lý được, đàn chó đó tiếp xúc với người khác, bài thải ra virus khiến virus lây lan”, đại diện Cục Thú y nói với báo Tuổi trẻ, đồng thời cho biết, dự kiến 1 – 2 tuần tới, Cục sẽ ban hành dự thảo hướng dẫn ứng phó, giám sát SARS-CoV-2 trên động vật.

Nguồn: https://kenh14.vn/vu-tieu-huy-dan-cho-cua-cap-vo-chong-ve-ca-mau-dai-dien-cuc-thu-y-len-tieng-20211011141602249.chn