Dù có sổ điều trị bệnh tâm thần, tài xế lái xe đầu kéo gây tai nạn liên hoàn khiến 15 người ᴛʜươɴɢ ᴠᴏɴɢ vẫn được cơ quan y tế đánh giá “sức khỏe tốt, đủ điều kiện lái xe”.

Sáng 2/1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vụ việc tài xế Nguyễn Văn Thâu (36 tuổi, ngụ xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn) – người vừa điều khiển xe đầu kéo gây tai nạn liên hoàn làm 2 người không qua khỏi và 13 người bị thương nặng ở thị xã An Nhơn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định Trần Thanh Dũng xác nhận sở này vừa thực hiện đổi bằng lái FC cho Thâu theo quy định.

Cụ thể, sau 5 năm hết hạn sử dụng, tháng 6/2021, Nguyễn Văn Thâu mang hồ sơ, trong đó có bằng lái FC cũ do Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế cấp lần đầu vào năm 2016 và giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế cấp, xác nhận Thâu “sức khỏe tốt, đủ điều kiện lái ôtô” đến Sở GTVT tỉnh Bình Định đề nghị đổi lại bằng lái mới.

CSGT truy bắt Nguyễn Văn Thâu gây tai nạn liên hoàn rồi lái xe bỏ chạy.

“Qua kiểm tra, Sở GTVT tỉnh Bình Định nhận thấy hồ sơ đề nghị đổi bằng lái FC của Thâu đầy đủ, không có vấn đề gì nên đã tiến hành cấp lại bằng lái mới theo quy định. Còn dư luận nghi vấn tại sao Thâu có sổ chữa bệnh tâm thần nhưng vẫn được cấp bằng lái FC, về việc này thì chúng tôi xin khẳng định là không biết gì khi thực hiện đổi lại bằng lái. Vì giấy khám sức khỏe của Thâu nộp trong hồ sơ đề nghị đổi bằng lái mới, cơ quan y tế không ghi gì về việc này, chỉ xác nhận ‘đủ điều kiện lái xe’ nên chúng tôi thực hiện đổi bằng lái mới theo quy định”, ông Dũng khẳng định.

Như Báo Người Lao Động đã nhiều lần thông tin, khoảng 16h30 ngày 30/12, Nguyễn Văn Thâu điều khiển xe đầu kéo BKS 77C-154.14 kéo theo rơ-moóc 77R-006.81 của Công ty Phúc Vinh, chạy trên tỉnh lộ ĐT638, đoạn thuộc thị xã An Nhơn. Khi đến ngã tư thôn An Thái, xã Nhơn Phúc, thì ôtô đầu kéo bất ngờ tông nhiều xe máy đang lưu thông.

Sau khi gây ra tai nạn, Thâu tiếp tục điều khiển phương tiện bỏ chạy ra QL19 rồi QL1 theo hướng bắc – nam. Người dân và lực lượng công an truy bắt tài xế lái xe đầu kéo BKS 77C-154.14.

Đến khoảng 17h30 cùng ngày, sau khi truy đuổi hơn 25 km, lực lượng chức năng đã phối hợp với Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định) chặn được xe đầu kéo và bắt giữ Thâu khi đang di chuyển trên QL1, đoạn qua địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông do Nguyễn Văn Thâu gây ra.

Lúc này, dưới gầm xe đầu kéo vẫn còn một xe máy bị kẹt. Vụ tai nạn khiến 2 người ra đi mãi mãi và 13 người bị thương nặng. Ngoài ra, xe đầu kéo và hàng loạt xe máy của các nạn nhân bị hư hỏng.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn liên hoàn trên, gia đình tài xế đã trình cơ quan chức năng sổ theo dõi bệnh tâm thần của Thâu tại cộng đồng từ năm 2016. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT vẫn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thâu.

Theo Cơ quan CSĐT, sau khi khởi tố bị can, Cơ quan CSĐT sẽ giám định pháp y để khẳng định Thâu bị bệnh tâm thần thật hay giả. Nếu xác định Thâu bị bệnh tâm thần thật, Cơ quan CSĐT sẽ xử lý đơn vị cấp bằng lái cho Thâu.

Theo Zing