Tịnh Thất Bồng Lai (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) hiện đang bị lực lượng chức năng vây quanh để đảm bảo trật tự xã hội.

Sáng 4/1, công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cùng các đơn vị chức năng đã đến làm việc với Tịnh thất Bồng Lai. Tuy nhiên, các nội dung của buổi làm việc chưa được công bố.

Trao đổi với PV, Đại tá Lâm Minh Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết: “Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn đang điều tra, làm việc. Khi sự việc được sáng tỏ, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể”.

Theo ghi nhận của PV,  khu vực đường vào Tịnh thất Bồng Lai (thuộc xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) được thiết lập nhiều chốt chặn. Lực lượng công an được huy động để bảo đảm trật tự, an ninh khu vực. Người không phải người dân trong khu vực ấp Lập Thành sẽ không được vào bên trong.

Lực lượng chức năng chốt chặn, người không phải người dân trong khu vực ấp Lập Thành sẽ không được vào bên trong.

Trước chốt chặn, có hàng chục YouTuber đứng để theo dõi tình hình. Được biết, ba mẹ cô gái Diễm My (SN 1999) cũng đã có mặt.

Buổi làm việc giữa công an và Tịnh thất Bồng Lai bắt đầu từ 9 giờ sáng. Tuy nhiên, đến 16 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng vẫn đang thực thi nhiệm vụ, người không liên quan vẫn không được ra vào khu vực này.

Thời điểm này hai chiếc xe, trong đó có một xe thùng chở phạm nhân và một xe khách khoảng 26 chỗ mang biển xanh đã di chuyển khỏi Tịnh thất Bồng Lai.

Vào khoảng 15h30, xe ô tô biển xanh 29 chỗ di chuyển từ bên trong khu vực làm việc với Tịnh thất Bồng Lai ra ngoài.

Vào lúc 16h48, thêm một chiếc xe khác của lực lượng chức năng rời khỏi khu vực Tịnh thất Bồng lai.

Tịnh thất Bồng Lai (tên mới là Thiền am bên bờ vũ trụ) là từ khóa ‘nóng’ trong suốt nhiều tháng qua với hàng loạt lùm xùm như:

Năm 2019, 5 em bé mang danh “chú tiểu” tại Tịnh Thất Bồng Lai tham gia chương trình “Thách thức danh hài”, tạo nên tiếng vang lớn trên truyền thông. Ngay sau đó, nhiều thông tin cho rằng 5 chú tiều không phải trẻ mồ côi, mà là con với các ni cô tại chùa khiến Tịnh thất Bồng lai liên tục bị ǫᴜấʏ ʀốɪ, đᴇ ᴅᴏạ.

Qua điều tra xác minh, tháng 9/2021, Công an tỉnh Long An xác định cả 5 “chú tiểu” đều có quan hệ huyết thống với một số người tại Tịnh thất Bồng lai. Đồng thời, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định tư thất Bồng lai là cơ sở tự viện bất hợp pháp, không chịu sự quản lý của Giáo hội Phật giáo và đang có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để thu lợi. Ngay sau đó, Tịnh thất Bồng lai đã đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ, trở thành nơi tu tập của gia đình.

Cũng trong thời gian đó, tháng 9/2019, một cô gái tên Diễm My (SN 1999) mặc sự ngăn cấm của bố mẹ, đã bỏ nhà theo Tịnh thất Bồng lai để “tu tập”. Vào chiều 29/10/2019, trong quá trình tìm con gái, cả 2 bên đã xảʏ ʀᴀ xô xáᴛ tại tịnh thất khiến ông Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998) ʙị ᴛʜươɴɢ ɴặɴɢ. Công an đã nắm hồ sơ, xử phạt và bồi thường cho nạn nhân.

Sau đó, ông Lê Tùng Vân (trụ trì của Tịnh thất Bồng Lai) tiếp tục vướng vào lùm xùm khi bị nhiều người, đặc biệt là con trai nuôi – ông Lê Thanh Minh Tùng, ᴛố ɢɪáᴄ ᴄó ʜàɴʜ ᴠɪ ᴅụ ᴅỗ ᴘʜụ ɴữ ᴠà ᴛʀẻ ᴇᴍ ᴄùɴɢ ɴʜữɴɢ ᴠɪệᴄ ᴛʀáɪ ʟᴜâɴ ᴛʜườɴɢ đạᴏ ʟý trên mạng xã hội.

Đầu tháng 11/2021, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam – bà Nguyễn Phương Hằng đã đích thân xuống Thiền am bên bờ vũ trụ để xác minh thông tin. Sự kiến thu hút hàng nghìn người quan tâm.

Theo Doanh Nghiệp Và Tiếp Thị