Bị can Phan Tôn Noel Thảo (Trợ lý Tài chính Việt Á) thừa nhận đã tham gia chi tiền cho các đơn vị mua kit test Covid-19, trang thiết bị y tế gồm CDC Hải Dương, Nghệ An, bệnh viện.

Ngày 17/12, Bộ Công an cho biết, đã khởi tố Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á) và 6 bị can khác do liên quan vụ thổi giá kit xét nghiệm Covid-19 .

Còn theo thông tin từ VTV, ngay sau khi bị cơ quan điều tra Bộ Công an triệu tập, bị can Vũ Đình Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á phụ trách vận hành, kiêm phụ trách kinh doanh cùng với các nhân viên khác đã tỏ ra phối hợp và khai báo khá thành khẩn.

Hai bị can Vũ Đình Hiệp và Phan Tôn Noel Thảo. Ảnh công an cung cấp.

Theo bị can Hiệp, khách hàng của Việt Á hiện nay là hầu hết các đơn vị y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19 gồm các CDC, bệnh viện, trung tâm y tế tuyến quận, huyện.

Theo lời khai của Hiệp tại cơ quan điều tra, để đảm bảo không bị cơ quan chức năng phát hiện, Phan Quốc Việt đã lập nhiều tài khoản đứng tên nhiều cá nhân, hộ kinh doanh cá thể để chuyển tiền qua đó dưới hình thức mua trang thiết bị, nguyên vật liệu, sinh phẩm…

Để việc thực hiện chi tiền ngoài hợp đồng cho các đối tác, Hiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin và số tài khoản của bên nhận và tỷ lệ phần trăm cho bộ phận kế toán do Phan Tôn Noel Thảo phụ trách để chuyển tiền.

Bị can Phan Tôn Noel Thảo (Trợ lý tài chính của Việt Á) thừa nhận trên VTV: “Tham gia cùng công ty chi tiền cho các đơn vị là CDC Hải Dương, CDC Nghệ An và các bệnh viện”.

Cơ quan điều tra công bố các lệnh với Phan Quốc Việt. Ảnh: Hồng Vân.

Trước câu hỏi chi tiền đây là tiền gì? Bị can Thảo trả lời: “Các đơn hàng mua bán test Covid-19, trang thiết bị y tế với các trung tâm, bệnh viện”. Về số tiền, Thảo trả lời trên VTV là “rất nhiều”.

Trả lời câu hỏi, mỗi một CDC lấy bao nhiêu hàng? Thảo nói với nguồn trên, tùy vào lượng hàng, có tỉnh đặt nhiều, có tỉnh đặt ít. “Ít thì khoảng 500 triệu, nhiều thì đến 100 tỷ”, bị can Thảo nói với nguồn trên và cho hay, Việt Á làm việc với rất nhiều đơn vị trên cả nước.

Cũng theo thông tin từ VTV, để việc chi tiền ngoài hợp đồng cho các đối tác không bị sót lọt, tất cả tài khoản cá nhân, hộ kinh doanh cá thể dùng để chuyển tiền đều liên kết với số điện thoại của vợ Phan Quốc Việt.

Trước đó, Cơ quan điều tra Bộ Công an cho biết, đến nay, xác định, Công ty Việt Á đã cung ứng Kit xét nghiệm Covid cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Phan Quốc Việt và thuộc cấp đã thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ Chỉ định thầu bằng cách Công ty Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (Công ty liên danh, Công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá… để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho Công ty Việt Á theo giá do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Đồng thời, để được giao cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ với số lượng lớn, tăng doanh thu lợi nhuận và được tạo điều kiện trong việc hoàn thiện hồ sơ, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.

Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/Kít; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Đến nay, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán Kit xét nghiệm Covid cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/lanh-dao-viet-a-khai-ve-thu-doan-chi-rat-nhieu-tien-cho-cdc-benh-vien-mua-test-covid-19-161212112082210050.htm