Trong bốn ngày liên tiếp, Ấn Độ lập một kỷ lục thế giới không ai muốn, về ca nhiễm virus corona: thêm 349.691 ca trong 24 giờ, tính đến sáng Chủ nhật, với 2.767 tử vong.

Thủ đô Delhi là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phóng viên BBC Vikas Pandey tường thuật từ một thành phố nơi bệnh viện bị quá tải và người dân đang rơi vào tình trạng tuyệt vọng.

Khi mức bão hòa oxy của bà nội anh giảm đi tuần trước, Ashwin Mittal bắt đầu điên cuồng đi tìm một bệnh viện ở Delhi để đưa bà đến. Anh đã gọi cho tất cả mọi người có thể, nhưng mọi bệnh viện đều từ chối.

Tình trạng của bà trở nên tồi tệ hơn hôm thứ Năm và anh đưa bà đến phòng cấp cứu của một số bệnh viện, nhưng nơi nào cũng hết chỗ.

Gia đình anh chấp nhận số phận rằng bà sẽ chết mà không được chữa trị. Nhưng nhìn bà thở hổn hển từng hơi, Ashwin không thể nào chịu nổi.

Ashwin dìu bà vào xe hơi và lái suốt vài giờ từ bệnh viện này đến bệnh viện khác, cho đến khi một bệnh viện ở phía bắc Delhi đồng ý đưa bà vào phòng cấp cứu trong “vài giờ”. Anh vẫn đang tiếp tục tìm giường bệnh cho bà ở một nhà thương khác.

Chính bản thân cũng xét nghiệm dương tính với virus corona, Ashwin tiếp tục đi tìm bệnh viện cho bà, trong khi phải chống chọi với cơn sốt cao và cơ thể đau nhức nghiêm trọng. Nhưng anh không tìm được gì, và bệnh viện hiện tiếp tục cho bà của anh ở phòng cấp cứu với lý do nhân đạo.

Các bác sĩ ở đó cho biết bà anh cần nằm ở phòng cấp cứu và có cơ hội sống sót cao.

Một người bạn của gia đình anh nói với tôi rằng bệnh viện dự định cho bà xuất viện hôm Chủ nhật, vì sắp hết oxy.

“Gia đình anh sẽ phải đi lại từ đầu và đang chấp nhận số phận. Họ biết rằng nếu bà sống sót, thì đó là nhờ một phép lạ, không phải vì bất kỳ phương pháp điều trị nào,” người bạn của Ashwin nói.

Phép lạ là điều duy nhất mà nhiều gia đình ở Delhi còn có thể trông vào. Hầu hết bệnh viện đều kín chỗ và nhiều nơi từ chối nhận bệnh nhân vì không đủ nguồn cung cấp oxy.

Xe cấp cứu được trang bị oxy đang bị thiếu hụt và việc vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện trở nên khó khăn ngay cả khi họ đã tìm được giường trống.

Ít nhất 20 người chết hôm thứ Bảy tại Bệnh viện Jaipur Golden ở Delhi vì thiếu oxy.

Các bệnh viện nháo nhào gửi tin nhắn SOS đi kêu cứu mỗi ngày, nói rằng họ chỉ còn oxy đủ cho vài giờ.Tôi biết một vài trường hợp bệnh nhân tử vong vì không được hỗ trợ oxy lưu lượng đủ cao. Mỗi buổi sáng bắt đầu với những cuộc gọi cuống cuồng từ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp để tìm giường, bình oxy hoặc thuốc men.

Số người mà tôi có thể giúp đang giảm đi mỗi ngày vì các bác sĩ và quan chức trước đó có thể giúp đỡ không còn có thể nói chuyện qua điện thoại. Đường dây trợ giúp không hoạt động và các nhà cung cấp có thể trợ giúp trước đó đã cạn kiệt.

Tôi đi ngủ mỗi đêm với cảm giác thất bại, nhưng rồi tự vực mình dậy mỗi buổi sáng khi ngày càng có nhiều người kêu cứu. Tôi có thể hiểu được sự bất lực của họ, vì cách đây vài ngày tôi đã mất một người anh họ tại một bệnh viện hàng đầu của thành phố. Anh đã đợi 18 tiếng đồng hồ để được thở oxy từ máy nhưng bệnh viện không có.

Đó là tình cảnh của Delhi trong lúc này. Bạn bè gọi nhau nhờ giúp đỡ; mạng xã hội tràn ngập những lời kêu cứu tuyệt vọng.

Nhưng tìm được giường bệnh ở đây bây giờ là việc gần như không thể. Bình oxy và thuốc men đang thiếu hụt trầm trọng. Hôm thứ Bảy, Bệnh viện Saroj và Bệnh viện Batra yêu cầu các gia đình đưa bệnh nhân của họ đi vì bệnh viện sắp hết oxy.

Trong vài ngày qua, thành phố đã báo cáo hơn 24.000 ca nhiễm mỗi ngày. Các bệnh viện hoàn toàn quá tải, và nhân viên y tế đang kiệt sức.

Một số người tôi biết đang làm những cuộc hành trình nguy hiểm đưa người thân ốm nặng đến các thành phố khác cách nhà từ 300 đến 500km.

Anh trai của Sivesh Rana đang trong tình trạng nguy kịch, nhưng không thể tìm được giường bệnh ở Delhi, và Sivesh Rana quyết định đưa anh lên xe cấp cứu đến một thành phố ở bang lân cận Haryana.

Nhưng trên đường đi, bệnh tình của anh trở nên tệ hơn và xe cấp cứu không được trang bị để săn sóc cho một bệnh nhân nguy kịch. Anh của Sivesh Rana chết vài giờ sau khi đến bệnh viện.

Bác sĩ A Fathahudeen, thuộc lực lượng đặc nhiệm Covid của bang Kerala, nói cuộc khủng hoảng này chưa từng có và bác sĩ không thể làm được gì nhiều hơn nếu nguồn cung cấp oxy không được đảm bảo.

”Cần phải có oxy dạng lỏng ở áp suất cao để máy thở có thể hoạt động trơn tru. Khi áp suất giảm, máy không cung cấp đủ oxy vào phổi và có thể gây tử vong,” ông nói.

Ông nói thêm rằng oxy là một trong những phương pháp điều trị chính để ổn định bệnh nhân, cho phép các bác sĩ có thời gian đánh giá họ và lập kế hoạch điều trị.

Bác sĩ Fathahudeen nói cần có các biện pháp khẩn cấp vì bệnh nhân đang chết vì không được điều trị đúng mức.

“Quân đội Ấn Độ là một trong những quân đội giỏi nhất trên thế giới trong việc xây các bệnh viện tạm thời và giường cấp cứu trong một thời gian ngắn. Cần đưa họ vào giải pháp,” ông nói thêm.

Tình hình không khá hơn ở các thành phố khác, như gồm Pune, Nashik, Lucknow, Bhopal, Indore và Allahabad, khi làn sóng Covid thứ hai tàn phá đất nước.

Ấn Độ báo cáo 349.000 ca nhiễm mới hôm thứ Sáu – một mức tăng hàng ngày kỷ lục. Nước này cũng báo cáo 2.767 tử vong. Nhưng các chuyên gia cho rằng con số thực sự có thể cao hơn nhiều.

Việc xét nghiệm trở nên rất khó khăn ở nhiều thành phố vì các phòng thử nghiệm đang hoạt động quá mức.

Như tôi tường trình trước đây, nhiều người đang chết tại nhà vì họ không thể vào bệnh viện hoặc không thể đi xét nghiệm Covid. Vì vậy, họ không thể đến bệnh viện như một bệnh nhân Covid, trong cơ sở dữ liệu được quản lý bởi các bang khác nhau.

Trong khi đó, những cuộc điện cầu cứu vẫn tiếp tục – mỗi cuộc gọi đều đau lòng hơn lần gọi trước .