Hy vọng phiên tòa diễn ra để được công nhận “còn sống” sau 16 năm bị khai t.ử, nhưng vợ chồng cụ Đỗ Văn Hợp vẫn phải chờ thêm do nguyên đơn, bị đơn đều vắng mặt.

Sáng 14/1, cụ Hợp cùng vợ Nguyễn Thị An đến TAND TP Hà Nội tham dự phiên tòa tr.anh ch.ấp đòi nhà trong vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Sự việc kéo dài từ 2015, thẩm phán thụ lý ban đầu đã nghỉ hưu, nay người khác giải quyết.

“Chúng tôi gần 100 tuổi, chưa bao giờ phải phiền điều gì nhưng vụ á.n này ‘hành’ chúng tôi mấy năm trời”, cụ Hợp nói và cho hay rất thất vọng vì “mấy lần tòa gọi rồi lại hoãn, chả hôm nào dứt điểm”.

Hai cụ sau 16 năm bị khai t.ử nay chỉ mong có bản á.n xác định họ “còn sống” trên giấy tờ. Đây là lần thứ 6 họ ra tòa nhưng lại “thất vọng ra về”.


Vợ chồng cụ Hợp trước cổng tòa án Hà Nội, sáng 14/1. Ảnh: Song Minh

Nguyên đơn là bà Ngọc Hải kiện bị đơn Nguyễn Thị Viễn (con dâu cụ Hợp) để đòi căn nhà ở quận Tây Hồ được mua bán giá 12 tỷ đồng năm 2015. Hôm nay, cả 2 người cùng một số đương sự vắng mặt trong phiên tòa.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng, do có thẩm phán mới thụ lý nên đây được tính là lần đầu mở tòa, cần hoãn lại để triệu tập các bên. HĐXX chấp nhận yêu cầu này và chưa ấn định ngày mở lại.

Theo hồ sơ, năm 1998, cụ Hợp chia 185m2 đất tại phường Nhật Tân cho con trai cả tên Tiến để làm nhà nhưng chưa làm thủ tục cho, tặng hay thừa kế. Năm 2005, ông Tiến qua đời, vợ là bà Vũ Thị Viễn cùng hai con gái tiếp tục sống cùng bố mẹ chồng trong căn nhà.

Tháng 7/2005, bà Viễn ra phòng công chứng làm thủ tục khai nhận di sản cho bà Viễn và hai con gái với nội dung “cha mẹ đẻ của ông Đỗ Mạnh Tiến đã ᴄʜếᴛ”.

Bà Viễn sau đó đứng tên khu đất và bán cho bà Hải nhưng xin “ở nhờ trong 40 ngày”. Hết hạn, bà Hải không được bàn giao nhà nên đi kiện. Cụ Hợp và vợ lúc này mới biết mình đã bị khai t.ử ở phường.

Các cụ làm đơn tố giác một số nguyên cán bộ UBND phường Nhật Tân và văn phòng công chứng câu kết làm giả hồ sơ nhằm khai t.ử 2 cụ khi họ còn sống. Họ cho rằng những người này đã tạo điều kiện cho bà Viễn ch.iếm đ.oạt nhà đất.

Tháng 7/2021, Công an quận Tây Hồ khởi t.ố vụ á.n Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra, xem xét xử lý các cá nhân có liên quan đến việc khai t.ử nói trên.

Sau 4 tháng, phía điều tra phải ra quyết định tạm đình chỉ vụ á.n để chờ kết quả phiên xét xử vụ việc dân sự đòi nhà đất đang được TAND TP Hà Nội thụ lý giải quyết.

Vợ chồng cụ Hợp sau đó có đơn đề nghị tòa á.n sớm xét xử, hủy các văn bản khai t.ử họ và hợp đồng mua bán nhà của bà Viễn. Hai cụ cũng khóa cửa căn nhà, không cho ai sử dụng.

*Tên nguyên đơn đã được thay đổi.

Nguồn: VNE