Công nhân nhiều phân xưởng Công ty Pouchen Việt Nam ngừng việc tập thể yêu cầu doanh nghiệp phải thưởng Tết bằng mức năm ngoái.

Trưa 7/1, sau bữa cơm nhiều công nhân không chịu vào xưởng làm việc mà ra sân phản đối chính sách thưởng Tết của Công ty Pouchen Việt Nam (đóng tại phường Hóa An, TP Biên Hòa). Sau đó, họ tràn ra quốc lộ 1K ngay trước cổng nhà máy khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. Sự việc khiến 14.000 công nhân đang làm việc bị ảnh hưởng, nghỉ theo.

Công nhân tập trung trước cổng công ty phản đối mức thưởng Tết. Ảnh: Thái Hà

Theo một nữ công nhân, hôm qua công ty thông báo người lao động làm việc đủ một năm trở lên, tùy theo thâm niên làm việc, mức thưởng Tết dao động từ một tháng lương đến 1,54 tháng lương. Với mức này, theo tính toán công nhân trực tiếp sản xuất nhận thấp gần 5 triệu đồng, cao nhất gần 20 triệu đồng.

Trong khi đó, mức thưởng Tết cao nhất năm 2021 bằng 1,87 tháng lương, mấy năm trước có lúc 2,2 tháng lương. “Với hệ số như vậy thì tiền thưởng Tết năm 2022 của các công nhân sẽ giảm so với trước”, nữ công nhân này cho biết.

Sau khi sự việc xảy ra, hàng chục cảnh sát cơ động được điều đến giữ trật tự, đồng thời phối hợp Liên đoàn lao động tỉnh phát loa tuyên truyền, vận động công nhân không gây mất an ninh trật tự, tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ.

Lý giải về mức thưởng Tết giảm, đại diện Công ty Pouchen cho hay năm 2021 tình hình sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, nhà máy phải dừng hoạt động từ ngày 12/7 đến 30/9. Đến 5/10, nhà máy sản xuất trở lại nhưng công suất cũng chỉ 60%. Suốt thời gian dừng hoạt động, công ty vẫn duy trì lương cho tất cả lao động.

Do không hoàn thành kế hoạch sản xuất, lợi nhuận giảm, nên mức thưởng nhà máy đưa ra không thể bằng năm ngoái. Theo thỏa ước lao động tập thể đã được thống nhất giữa đại diện doanh nghiệp và công đoàn, hàng năm nhà máy sẽ có thưởng Tết cho người lao động nhưng tùy thuộc vào hiệu quả kinh doanh, cân đối được nguồn tài chính.

“Hiện, chúng tôi thông tin để người lao động hiểu, chia sẻ khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải”, vị đại diện Công ty Pouchen nói và cho biết mức thưởng này được doanh nghiệp thương lượng, đáp ứng tối đa đề xuất từ phía công đoàn.

Công nhân tập trung ở khuôn viên nhà máy, chiều 7/1. Ảnh: Thái Hà

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho biết các cơ quan ban ngành đang cố gắng thương lượng với ban giám đốc Công ty Pouchen nâng mức thưởng Tết cho người lao động. “Tuy nhiên người lao động cần chia sẻ khó khăn của công ty, bởi Covid-19 nhiều tháng khiến các doanh nghiệp tạm ngừng thời gian dài”, ông Nguyên nói.

Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Như Ý cho biết công đoàn đang phối hợp cơ quan chức năng giải quyết vụ việc. Bà Ý nói trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn thì “mức thưởng của Pouchen là cao so với mặt bằng chung ở địa phương”.

Công ty Pouchen có khoảng 14.000 lao động, thuộc Tập đoàn Quốc tế Pouchen đến từ Đài Loan. Đây là nhà máy đầu tiên mà tập đoàn đặt trụ sở khi đầu tư vào Việt Nam năm 1994. Ngoài cơ sở này, tập đoàn còn có 7 nhà máy đóng ở TP HCM, Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, tổng số 130.000 lao động. Tập đoàn dự kiến chi hơn 1.200 tỷ đồng thưởng Tết cho người lao động.

Nguồn: https://vnexpress.net/hang-nghin-cong-nhan-ngung-viec-vi-thuong-tet-giam-4413568.html