Dù nhận án chung thân nhưng sau 22 năm cải tạo tốt, Nguyễn Tuấn Hải (tức Hải “bánh”) đã nhận được sự khoan hồng của pháp luật để bản thân có cơ hội tiếp tục sống và làm lại cuộc đời.

Vào sáng 27/1, Nguyễn Tuấn Hải (tức Hải “bánh”) đã ra t.ù sau 22 năm thụ án chung thân với vai trò đồng ph.ạm, giúp sức cho kẻ chủ mưu trong v.ụ á.n ɢɪếᴛ Dung Hà (tức Vũ Thị Hoàng Dung).

Trước khi gi.am cầm hơn 20 năm cuộc đời mình sau song sắt nhà t.ù, Hải “bánh” là một trùm ɢɪᴀɴɢ ʜồ “khét tiếng” từ Bắc vào Nam với nhiều chiến tích bất hảo.

Hải Bánh tên thật là Nguyễn Tuấn Hải sinh năm 1967 tại Hà Nội. Sinh ra trong gia đình có 10 anh chị em. Dù sinh ra trong gia đình có đông anh em nhưng Hải Bánh vẫn được cha mẹ chăm lo. Từ thuở nhỏ các anh chị trong nhà đều phải chịu sự giáo dục hà khắc của bố.

Mặc dù bố hà khắc nhưng Hải là một đứa trẻ ngỗ ngược, nghịch ngợm. Anh từng chia sẻ: “Ở nhà là đứa ngoan hiền và biết vâng lời bố mẹ. Nhưng khi ra đường anh lại vung vẫy trong thế giới riêng của mình với những thói hư tật xấu”.

Hải Bánh từng được biết đến là nhân vật cộm cán trong giới ɢɪᴀɴɢ ʜồ từ Bắc chí Nam ở thập kỷ 90, Hải “bánh” là một trong những đệ tử “ruột” của ông trùm Trương Văn Cam (tức Năm Cam) khét tiếng ɢɪᴀɴɢ ʜồ ở TP.HCM về các hoạt động ᴘʜɪ ᴘʜáᴘ ᴄờ ʙạᴄ, vay nặng lãi, ʙảᴏ ᴋê nhà hàng vũ trường… đồng thời là nhân vật nổi tiếng trong chuyên án Z5.01 – vụ án về ᴛổ ᴄʜứᴄ ᴛộɪ ᴘʜạᴍ xã ʜộɪ đᴇɴ khét tiếng do Trương Văn Cam (Năm Cam) cầm đầu.

Năm 2001, cơ quan điều tra khởi tố b.ắt giữ Trương Văn Cam và đồng bọn cùng với rất nhiều tội danh ɢɪếᴛ người, đưᴀ ʜốɪ ʟộ, đáɴʜ ʙạᴄ, cho vay nặng lãi. Trong đó Hải Bánh được xác định là một mắt xích của vụ án và là một trong những người tham gia giúp Năm Cam giải quyết mâu thuẫn với Vũ Hoàng Dung (Dung Hà), một trùm ɢɪᴀɴɢ ʜồ khác gốc Hải Phòng.

Năm 2003, TAND TP.HCM tuyên bản án hình sự lớn nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam trong vụ án xét xử Trương Văn Cam (Năm Cam) và đồng phạm. Tại phiên tòa Năm Cam và 5 bị cáo bị tuyên áɴ ᴛử ʜìɴʜ.

Clip: Hải bánh gửi lời khuyên đến những người còn có ý định coi thường pháp luật

“Những lúc như vậy, tôi không nghĩ ai có lỗi với mình mà chỉ thấy dằn vặt sao mình lại làm như vậy. Họ cũng là con người mà mình lại ᴄʜéᴍ, lại ɢɪếᴛ. Ở trong này, cái quý giá nhất của một con người, không phạm nhân nào có, đó là ‘tự do’, vậy tại sao mình còn phải chà đạp lên nhau nữa để làm gì”.

“Ngày tuyên án, lúc được tuyên án chung thân là mừng lắm. Người đầu tiên nghĩ đến là 2 người động viên tôi rất nhiều từ lúc vào đến lúc đi xử. Trong những ngày xử, 2 người không ngừng động viên tôi sẽ nhận được chính sách khoan hồng của Đảng và Pháp luật. Tôi rất biết ơn chính sách khoan hồng.” – Hài “Bánh” cũng thể hiện sự biết ơn trước sự khoan hồng của pháp luật để bản thân có cơ hội tiếp tục sống và làm lại cuộc đời.

Hải “bánh” sau khi thụ án 22 năm, trở về với cuộc sống bình thường

Cùng với đó, Hải “Bánh” cũng gửi lời khuyên tới những người còn có ý định thực hiện những việc làm ᴘʜạᴍ ᴘʜáᴘ: “Rất nhiều người bây giờ đang rất muốn nổi tiếng trong giới ɢɪᴀɴɢ ʜồ, đang muốn làm những chuyện bậy bạ trong xã hội, nếu họ có hiểu biết một chút hãy nhìn gương chúng tôi và anh Năm (tức Năm Cam). Tôi một thời “oai hùng”, giờ cũng đâu còn gì. Những người đấy cứ nhìn gương chúng tôi mà từ bỏ, sửa đổi.”

Trưa 27/1, liên quan đến việc Hải “Bánh” (tức Nguyễn Tuấn Hải) ra t.ù, Đại tá Thái Duy Hồng, Giám thị Trại giam Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai chia sẻ với báo Người lao động:”Thời gian thụ á.n, Hải rất ân h.ận về những tội mà bản thân đã gây ra và nhiều năm liền cải tạo tốt nên sớm được trở về cuộc sống bình thường”.

Theo một cán bộ Trại giam Xuân Lộc từng chia sẻ, thời gian trong t.ù, Hải bánh tham gia, đóng góp rất nhiệt tình nhiều hoạt động biểu diễn, chương trình văn nghệ trong trại giam để cùng giúp các phạm nhân khác cải tạo tốt.

Nguồn: Tổng hợp