Sau 2 lần điều chỉnh đường giao thông, mảnh đất của vợ Bí thư Thành ủy Kon Tum thành 4 mặt tiền với “vị trí, lợi thế đặt biệt”.

Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, đầu tư xây dựng; thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi ph.ạm pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo kết luận, công tác giao đất, quản lý đầu tư xây dựng tại tỉnh có nhiều vi ph.ạm với số tiền hơn 194 tỷ đồng. Việc quy hoạch xây dựng có dấu hiệu buông lỏng, cần chấn chỉnh. Bà Nguyễn Thị Ánh (vợ Bí thư Thành ủy Kon Tum năm 2011, đã nghỉ hưu) có thửa đất rộng hơn 3.739 m tại phường Ngô Mây được “nắn” đường thành 4 mặt tiền.

Cụ thể, năm 2010, thành phố xây dựng đường thông nội bộ phường Ngô Mây. Việc này nhằm tạo quỹ đất đấu giá nhưng nhà chức trách “không thu hồi đất lô đất” của bà Ánh. Sau khi mở 2 trong 5 tuyến đường nội bộ, đất của bà thành hai mặt tiền.

Phường Ngô Mây, Kon Tum

Năm 2011, UBND thành phố phê duyệt xây đường trong phường Ngô Mây nhưng điều chỉnh vị trí lệch 21-71 m so với đồ án được tỉnh Kon Tum phê duyệt. Qua đây, mảnh đất của bà Anh thành 4 mặt tiền. Thanh tra Chính phủ đánh giá việc này khiến khu đất có “vị trí, lợi thế đặc biệt”.

Ngoài ra, cơ quan thuế còn tính sai tiền đất bà Ánh phải nộp nên cần yêu cầu người này bổ sung 124 triệu đồng về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phải xử lý hành vi làm đường sai quy hoạch để thửa đất của bà Ánh có 4 mặt tiền, thấy dấu hiệu vi ph.ạm pháp luật cần chuyển cơ quan điều tra xử lý.

Cũng theo kết luận thanh tra, giai đoạn 2016-2019, tại Kon Tum có 972 trường hợp được giao gần 66 ha đất không qua đấu giá, việc này có một số vi ph.ạm. Trong đó, thành phố Kon Tum còn tình trạng giao đất vượt hạn mức so với quy định của tỉnh, phân lô không đồng đều, giao đất cho 43 trường hợp không thuộc đối tượng tái định cư, nguy cơ thất thu hơn 3,5 tỷ đồng.

Tại huyện Đắk Hà, có 85 trường hợp giao đất không thông qua đấu giá, vi ph.ạm Luật Đất đai. Nhiều lãnh đạo hoặc người nhà lãnh đạo huyện được giao đất để ở nhưng không có nhu cầu dẫn tới để hoang hóa hoặc chuyển nhượng đất kiếm lời. Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu tiền sử dụng đất của các trường hợp này, nộp ngân sách.

Theo: VNE