Theo điều tra ban đầu, đầu năm 2022, ông Anh nhận các em: N.D.T. (16 tuổi), N.V.L. (17 tuổi, cùng huyện An Dương, Hải Phòng), V.D.N.Q. và T.L.P. (cùng 16 tuổi, ngụ quận Hồng Bàng, Hải Phòng) làm con nuôi với mục đích bán sang Campuchia lấy tiền “hoa hồng”.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hải Phòng đã ᴋʜởɪ ᴛố vụ án, ᴋʜởɪ ᴛố bị can đối với Nguyễn Văn Anh (45 tuổi, biệt danh Anh “trọc”, ngụ quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) để điều tra về ᴛộɪ ᴍᴜᴀ ʙáɴ ɴɢườɪ.

Phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại Campuchia đã gặp ông Lê Đầy – người trực tiếp hỗ trợ, đưa gia đình của bốn thiếu niên Hải Phòng vào ᴄᴀsɪɴᴏ tại tỉnh Kandal (Campuchia) để chuộc người thân.

Nhóm thiếu niên bị “bố nuôi” ʟừᴀ bán sang Campuchia – Ảnh: GĐCC

Kịch bản bán người của “bố nuôi”

Theo điều tra ban đầu, đầu năm 2022, ông Anh nhận các em: N.D.T. (16 tuổi), N.V.L. (17 tuổi, cùng huyện An Dương, Hải Phòng), V.D.N.Q. và T.L.P. (cùng 16 tuổi, ngụ quận Hồng Bàng, Hải Phòng) làm con nuôi với mục đích bán sang Campuchia lấy tiền “hoa hồng”.

Cuối tháng 2-2022, Anh “trọc” tập trung và dụ các cháu sang Campuchia làm “việc nhẹ lương cao”. Vốn đã tin tưởng “bố nuôi” từ trước nên các em đồng ý theo Anh “trọc” mà chưa có sự đồng ý của gia đình.

Ngày 30-3, Anh “trọc” dẫn theo cả nhóm từ Hải Phòng lên Hà Nội rồi di chuyển tiếp vào TP.HCM bằng ô tô.

Sau đó từ TP.HCM, ông Anh tiếp tục đưa các “con nuôi” đến tỉnh Tây Ninh. Khi đến khu vực gần cửa khẩu thì “bố nuôi” giả vờ tìm cớ rút lui, để nhóm buôn người đưa bốn em qua Campuchia bằng đường tiểu ngạch.

T. (một trong bốn nạn nhân) cho biết cả nhóm được đưa đến ᴄᴀsɪɴᴏ Yong Yuan (ấp Chrey Thom, xã Sampeou Poun, huyện Kaoh Thom, tỉnh Kandal).

“Công việc của tụi cháu là lên mạng tư vấn ʟừᴀ người vay tiền qua ứng dụng, tiền công là 20 USD/ngày nhưng nếu làm không đủ chỉ tiêu, trễ giờ… thì sẽ bị phạt tiền rất nặng. Sau giờ làm, tụi cháu cũng chỉ sinh hoạt quanh quẩn ở bên trong tòa nhà, không được đi đâu, không khác gì ở t.ù”, T. cho biết.

Nhận thấy môi trường làm việc đáng sợ, các em xin về thì quản lý ᴄᴀsɪɴᴏ yêu cầu gia đình chuộc người với giá 2.400 USD/người.

Anh L. (cha ruột em T.) cho hay sau khi nhận được tin nhắn từ các con, nhóm phụ huynh thống nhất phải bằng mọi giá sang Campuchia chuộc con về.

“Tiền có thể vay mượn rồi từ từ trả cũng được, miễn cứu được các con, thế nhưng vấn đề đặt ra là chúng tôi không ai nắm rõ đường đi nước bước ở Campuchia, nếu tự sang đó thì rất ɴɢᴜʏ ʜɪểᴍ. Cũng may sau đó tôi liên lạc được với chú Đầy, nhờ hỗ trợ thì chú nhận lời ngay”, anh L. chia sẻ.

Vào “hang cọp”

Khi xe chầm chậm di chuyển vào ấp Chrey Thom, ông Đầy liền chỉ tay về ᴄᴀsɪɴᴏ Yong Yuan – một tổ hợp gồm nhiều tòa nhà cao tầng, kiên cố nằm cạnh quốc lộ 21. Dù bề thế nhưng theo quan sát, ngay cả bên trong lẫn bên ngoài đều rất đìu hiu, vắng lặng.

“Ở đây để bảng là ᴄᴀsɪɴᴏ nhưng không có người ra vào chơi, thực chất họ hoạt động các ứng dụng, trò chơi online ʟừᴀ đảo nên gần như tách biệt với bên ngoài. Thấy vậy chứ họ canh phòng chặt chẽ, camera cũng dày đặc, chỉ cần dừng lại chụp hình là có người “hỏi thăm” ngay”, ông Đầy cảnh báo.

“Dù chưa làm việc này bao giờ nhưng khi nghe con em Việt Nam mình rơi vào tình cảnh như vậy tôi xót ruột lắm nên đồng ý ngay, làm được gì cho đồng bào mình là tôi sẵn sàng”, ông Đầy chia sẻ.

Trở lại chuyện giải cứu bốn thiếu niên, ông kể: “Sau khi L. và T. (phụ huynh của một nạn nhân khác) đến Campuchia, tôi dùng ô tô chở ngay xuống ᴄᴀsɪɴᴏ. Đến nơi, các cháu gọi Zalo hướng dẫn đứng cách cổng 100m. Sau khi từ lầu tám nhìn xuống thấy chúng tôi thì các cháu báo lại với quản lý ᴄᴀsɪɴᴏ. Chúng tôi được yêu cầu chuẩn bị 2.400 USD để chuộc mỗi người.

Khuya 21-4, chúng tôi trở lại ᴄᴀsɪɴᴏ như đã hẹn thì chỉ chuộc được mỗi cháu T., những cháu khác họ nói đã chuyển sang làm việc tại ᴄᴀsɪɴᴏ Golden Phoenix cách đó vài km”.

Sau đó, người ở ᴄᴀsɪɴᴏ Golden Phoenix (dân địa phương gọi là ᴄᴀsɪɴᴏ hai con voi – PV) thông báo do cả ba em được mua từ Yong Yuan nên tiền chuộc sẽ là 5.000 USD mỗi người.

Số tiền quá lớn, nhóm phụ huynh liên tục liên lạc về Việt Nam để vay mượn khắp nơi. Lúc này, duy nhất gia đình em T.L.P. (em nữ duy nhất) không kịp chuẩn bị tiền nên nhóm quyết định trả 10.000 USD để đưa hai cháu ra trước.

0h ngày 23-4, ông Đầy tiếp tục cùng ông L. và ông T. trở lại Chrey Thum, nhưng điểm đến lần này là ᴄᴀsɪɴᴏ hai con voi nằm trên con đường nhỏ ven con sông biên giới tiếp giáp Việt Nam, một khu vực vắng vẻ đến “r.ợ.n người”.

“Lần chuộc người thứ hai này đáng sợ hơn nhiều. Khi đến, họ chỉ định đậu xe vào một vị trí và cho người trang bị ᴠũ ᴋʜí tiến đến kiểm tra xe chúng tôi, một số người mặc trang phục người nhái cũng ra mé sông kiểm tra rồi mới ra hiệu cho chúng tôi xuống xe.

Ở cổng có hơn 20 vệ sĩ bặm trợn mang ᴠũ ᴋʜí đứng xung quanh quan sát nhất cử nhất động của nhóm chúng tôi. Ban đầu họ dẫn ra hai cháu, không có cháu P., nhưng sau khi các phụ huynh chuyển khoản 10.000 USD thì họ trả cả ba đứa lại cho chúng tôi”, ông Đầy nói.

Tuy nhiên, rắc rối vẫn chưa dừng lại ở đó. Sau khi giải cứu thành công nhóm trẻ, ông Đầy cho cả nhóm lưu trú tại nhà của mình, tại đây ông phát hiện các em vẫn còn liên lạc và thậm chí gửi định vị cho Anh “trọc”.

“Thấy không ổn, tôi yêu cầu anh L. thu hết điện thoại, hủy sim và nhanh chóng đưa các cháu về Việt Nam ngay, tránh trường hợp nhóm buôn người truy tìm bắt lại cả nhóm”, ông Đầy kể.

Lộ diện “bố nuôi” bất hảo

Sau khi vào cuộc điều tra, Công an Hải Phòng xác định ông Anh có dấu hiệu phạm ᴛộɪ ᴍᴜᴀ ʙáɴ ɴɢườɪ dưới 18 tuổi. Trong quá trình điều tra, ngày 26-6 ông Anh bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ khi đang vận chuyển 400g m.a t.ú.y đ.á và 1.000 viên th.u.ố.c l.ắ.c.

Bản thân Anh “trọc” từng có bốn tiền án về tội tr.ộ.m c.ắ.p tài sản, ᴄố ý ɢâʏ ᴛʜươɴɢ ᴛíᴄʜ và lạm dụng tín nhiệm ᴄʜɪếᴍ đᴏạᴛ tài sản.

Đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã ᴋʜởɪ ᴛố bị can đối với Nguyễn Văn Anh để điều tra về ᴛộɪ ᴍᴜᴀ ʙáɴ ɴɢườɪ.

Nguồn: https://tuoitre.vn/vao-hang-cop-giai-cuu-4-thieu-nien-bi-bo-nuoi-ban-qua-campuchia-20220830074002815.htm