HỎI: Việc quan hệ với người đã có gia đình, tự nguyện dâng hiến cho nhau, cam kết không ai làm tổn hại đến gia đình của ai, theo quan điểm của đạo Phật thì có quả báo gì không? Nếu có thì quả báo đó nặng hay nhẹ? Cách giải trừ quả báo đó thế nào? Nếu yêu nhau, chưa kết hôn mà có quan hệ nam nữ, theo quan điểm của đạo Phật, có bị quả báo?

(Độc giả xin được ẩn tên)

ĐÁP:

Bạn Độc-giả-xin-được-ẩn-tên thân mến!

Mỗi người, mỗi nhà đều có hoàn cảnh riêng, trừ người trong cuộc, còn người ngoài thì khó có thể hiểu hết sự tình. Chuyện ngoại tình, phát xuất từ tính tham lam, thói trăng hoa phóng túng thì thật đáng phê phán.

Còn vì hoàn cảnh dẫn đến ngoại tình thì có nhiều vấn đề phải bàn, tùy thuộc pháp luật, văn hóa, phong tục, quan niệm, sự thấu hiểu, bao dung, cảm thông… của mỗi xứ, mỗi người mà có quy kết về tội lỗi, sai trái khác nhau.

Đạo Phật có giới cấm thứ ba, không tà dâm (căn bản là không ngoại tình) cho hàng Phật tử, tuyệt đối thủy chung với bạn đời của mình, không hai lòng, lang chạ. Dĩ nhiên, đã ngoại tình thì tạo nghiệp xấu và phải chịu quả báo. Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của sự việc mà có quả báo nặng nhẹ khác biệt nhau.

Cụ thể, ngoại tình mà phá nát gia cang của mình và người thì quả báo rất nặng nề. Còn ngoại tình mà “không ai làm tổn hại đến gia đình của ai” thì quả báo có phần nhẹ hơn.

Nhưng “cây kim giấu trong áo cũng có ngày lòi ra” nên “không ai làm tổn hại đến gia đình của ai” chỉ là cam kết tạm thời, nguy cơ của ngoại tình về sau rất khó lường. Khi vụ việc đổ bể, rất nhiều hệ lụy, tổn hại, mất mát, thậm chí là tang thương có thể xảy ra cho bản thân, gia đình.

Vì thế, để tránh hậu quả xấu khi chưa quá muộn, cả hai người cần mạnh mẽ chấm dứt ngay. Biết gạt bỏ những niềm riêng để lo cho gia đình, con cái; gìn giữ thanh danh để dạy con và sống an ổn là đức tính quý báu, cần có trong lúc này.

Để giải trừ quả báo của tội ngoại tình, trước bạn phải thấy rõ kết quả xấu ác của nó mà lo chuyển hóa nguyên nhân, chấm dứt ngoại tình. Kế đến bạn cần sám hối (tự tâm sám hối, hướng đến một bậc thầy hay người cao đức sám hối, hướng đến Đức Phật phát lồ lễ lạy sám hối v.v…) và nguyện không tái phạm. Sám hối xong thì phục thiện, thương yêu bạn đời và chăm lo vun bồi mái ấm của mình nhiều hơn.

Quan trọng là bạn cần yên lặng và chiêm nghiệm thật sâu để thấy rõ khoái lạc ái ân chỉ là một phần (lớn hay nhỏ tùy mỗi người) của tổng hạnh phúc trong đời sống con người. Không ai có cuộc sống viên mãn, hoàn hảo cả, được cái này thì mất cái kia, bản chất của cuộc sống là vậy.

Mặt khác, quán chiếu về sự vô thường của cảm thọ (lạc thọ) để thấy rõ cảm xúc dù vui nhưng quả thật mong manh, khó tìm mà dễ mất. Nhờ quán chiếu sâu sắc về nhân duyên kiến tạo hạnh phúc cùng với sự sợ hãi quả báo và quyết tâm phục thiện dũng mãnh thì bạn có thể vượt qua chuyện ngoại tình.

Còn vấn đề hai người độc thân có quan hệ nam nữ trước hôn nhân, đạo Phật tuy không điều luật cấm đoán cụ thể nhưng luôn khuyến khích sự tiết dục, không đam mê phóng túng, luôn phòng hộ thân tâm trước cám dỗ của tham dục.

Quả báo có hay không, nhiều hay ít, nặng hay nhẹ còn tùy thuộc tâm ý, hành vi và hậu quả của vấn đề. Thế nên, tiết dục và không buông lung luôn là phẩm hạnh căn bản của người Phật tử.

Chúc bạn tinh tấn!