Ấn Độ đang ở trong tình cảnh hoảng loạn bởi sự càn quét của đại dịch Covid-19. Những tình cảnh đau lòng, lời cầu xin tuyệt vọng từ người dân cho đến bác sĩ cho thấy mức độ nghiêm trọng khó lường hiện tại.

“Xin hãy hỗ trợ oxy để bệnh nhân của tôi được sống thêm dù chỉ 1 ngày”

Gautam Singh – một trong những bác sĩ tuyến đầu tại Ấn Độ hiện tại đã quá ám ảnh khi nghe những tiếng bíp bíp báo hiệu lượng oxy chỉ còn ở mức vô cùng thấp trên máy thở và chứng kiến những bệnh nhân của mình lần lượt bị đánh bại bởi tử thần trên những giường bệnh khẩn cấp ở New Delhi.

Tối 25/4 – ngày thứ 5 liên tiếp Ấn Độ ghi nhận “kỷ lục mới” về số ca nhiễm Covid-19, khi lượng cung cấp oxy ở những bệnh viện xung quanh đều gần cạn kiệt, vị bác sĩ 43 tuổi đăng một video trên Twitter vừa chắp tay vừa khóc ròng khẩn khoản cầu xin:

“Cầu xin hãy gửi oxy đến cho chúng tôi. Các bệnh nhân của tôi đang chết dần”.

Hệ thống y tế Ấn Độ đã hoàn toàn sụp đổ trong những ngày qua

Nhưng những thông điệp kêu cứu giống như bác sĩ Singh chỉ là 1 trong vô vàn lời cầu xin trợ giúp được gửi đi trong những ngày qua, và tất cả đều không có hồi đáp. Chúng cho thấy tình cảnh thảm họa khủng khiếp mà quốc gia tỷ dân này đang đối mặt.

“Tôi hoàn toàn bất lực khi mạng sống các bệnh nhân của tôi chỉ tính bằng giờ. Tôi tha thiết khẩn cầu và hy vọng ai đó sẽ gửi oxy đến cho chúng tôi, thứ mà sẽ giúp các bệnh nhân của tôi được sống, dù chỉ là cầm cự thêm được một ngày nữa”, bác sĩ Singh đau đớn chia sẻ với báo giới.

Có quá nhiều vấn đề nguy cấp mà Ấn Độ đang phải đối mặt: Thiếu nguồn cung oxy trầm trọng, thiếu máy thở, hệ thống y tế và nhân lực quá tải, ngay đến lò hỏa thiêu cũng quá tải. Khi số ca tử vong cứ ngày một tăng lên, bầu trời đêm ở nhiều thành phố tiếp tục đỏ lửa từ những điểm hỏa thiêu tập thể ngoài trời được dựng tạm.

“Tình cảnh sẽ còn tiếp tục tồi tệ hơn”

Khi thế giới đã quá bàng hoàng, nghĩ rằng tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ đã chạm đáy thảm họa thì các chuyên gia cảnh báo mọi thứ còn có thể tồi tệ hơn nữa.

Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Y tế toàn cầu Duke thuộc Đại học Duke – ông Krishna Udayakumar cho biết Ấn Độ chắc chắn không thể đáp ứng nhu cầu trong những ngày tới nếu mọi thứ vẫn diễn ra như vậy.

“Tình hình ở Ấn Độ đang là thảm kịch và sẽ còn tồi tệ hơn trong hàng tuần cho đến hàng tháng tới. Sự trợ giúp toàn cầu đối với Ấn Độ trong thời gian khủng hoảng này là vô cùng cần thiết”, ông Udayakumar khẳng định. Hiện đã có hàng loạt quốc gia trên thế giới gửi hỗ trợ đến Ấn Độ nhằm giúp đỡ nước này vượt qua khủng hoảng.

“Địa ngục Covid-19” tại Ấn Độ khiến toàn cầu sợ hãi

Ngày 26/4, Ấn Độ ghi nhận 2.812 ca tử vong, tức là cứ mỗi tiếng lại có khoảng 117 người chết vì Covid-19, trung bình một phút 2 người. Các chuyên gia đều nhận định rằng những con số khủng khiếp này vẫn chưa là thống kê đầy đủ vì rất nhiều người đã bỏ mạng từ trước khi được điều trị.

Nguồn: https://kenh14.vn/tinh-hinh-se-chi-con-te-hon-loi-cau-xin-tuyet-vong-den-cung-cuc-cua-bac-si-an-do-khi-cu-mot-tieng-lai-co-117-nguoi-chet-20210427105604182.chn