Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhận định “Ngay cả khi hiện nay diễn tiến dịch đang theo chiều hướng thuận lợi thì tháng 11, TP vẫn chưa thể trở lại bình thường mới hoàn toàn”

 Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi – Ảnh: THẢO LÊ

Trao đổi bên lề Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI sáng 14-10, ông Phan Văn Mãi – chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết hiện nay Chính phủ đã có nghị quyết 128 ban hành quy định tạm thời thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. TP.HCM đang căn cứ vào đó để đánh giá cấp độ dịch.

Theo ông Mãi, TP sẽ thành lập tổ công tác gồm các cơ quan chức năng và các chuyên gia để đánh giá tình hình tại TP. Ngoài ra, TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị tổng kết, triển khai công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế thời gian tới; trong đó cụ thể nghị quyết 128 của Chính phủ.

“Đầu tiên TP phải đánh giá cấp độ dịch theo hướng dẫn của Chính phủ, xác định các hoạt động theo các cấp độ. Tuy nhiên TP phải xét trong bối cảnh cục bộ và toàn diện của TP.HCM để tổ chức hoạt động trên cơ sở hướng dẫn”, ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP cho biết thêm, từ hướng dẫn của Chính phủ, TP sẽ cập nhật và cần thiết thì điều chỉnh một số điểm trong các bộ tiêu chí hoạt động trong các ngành cho phù hợp.

Từ kinh nghiệm của thế giới, ông Mãi cho biết không ai có thể nói trước được điều gì khi dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp và khó lường. Đến thời điểm này, dù tình hình dịch tại TP đã cải thiện và đạt được thành quả nhất định, chưa thể khẳng định là đã bền vững hay chưa.

“Không thể nói khoảng thời gian nhất định nào TP bình thường mới. Điều này phụ thuộc vào công tác kiểm soát dịch bệnh của TP. Ngay cả khi hiện nay diễn tiến dịch đang theo chiều hướng thuận lợi thì tháng 11, TP vẫn chưa thể trở lại bình thường mới hoàn toàn”, ông Mãi nói.

Ông Mãi dẫn chứng Singapore đề ra thời gian bình thường mới là từ 3-6 tháng, nhưng vẫn chưa chắc chắn khi tình hình dịch diễn biến khó lường. Hiện nay, các hoạt động sản xuất kinh doanh; các hoạt động dạy và học, hoạt động của các cơ sở y tế và nhiều ngành nghề còn chưa phục hồi hoàn toàn như bình thường thì TP.HCM chưa phải là bình thường mới.

Tuy nhiên, TP đang từng bước phục hồi các hoạt động và đưa cuộc sống người dân về lại trạng thái bình thường mới.

Về vấn đề thí điểm ăn uống tại chỗ, ông Mãi cho biết TP đang đánh giá khẩn trương nhưng thận trọng. Trong thời gian tới, TP có thể sẽ thí điểm ở những địa bàn đáp ứng đủ các điều kiện an toàn. “Tuy nhiên, phải đánh giá kỹ tình hình. Nôn nóng một chút sẽ ảnh hưởng đến thành quả phòng, chống dịch”, ông Mãi nhìn nhận.

Chia sẻ quan điểm về diễn biến dịch COVID-19 tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Nên – bí thư Thành ủy TPHCM – cho biết diễn biến tình hình dịch trên địa bàn đã tốt lên, nhưng chưa có điều gì chắc chắn trước sự phức tạp của biến chủng Delta.

“Hiện tại, không gì bằng nâng cao ý thức, sự cảnh giác của người dân trong phòng, chống dịch. Ý thức người dân trong việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tuân thủ 5K còn nhiều nơi, nhiều lúc bị buông lỏng, điều này sẽ khiến biến chủng Delta càng phát huy đặc tính lây lan nhanh”, bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

Nguồn: https://tuoitre.vn/chu-tich-phan-van-mai-den-thang-11-tp-hcm-cung-chua-the-binh-thuong-moi-20211014120036581.htm