Nguyễn Xuân Hương Trang (30 tuổi, tên gọi khác là Trang ‘Nemo’) và 4 đồɴɢ ᴘʜạᴍ bị đưa ra xét xử về hành vi gây rối trật tự công cộng với khung hình phạt có mức án cao nhất 2 năm t.ù.

Hôm nay 16.11, TAND Q.1 (TP.HCM) sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “gây rối trật tự công cộng” đối với bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang (30 tuổi, tên gọi khác là Trang “Nemo”), Phạm Quyền Quy, Nguyễn Ngọc Khương (cùng 23 tuổi), Nguyễn Phước Tuấn (31 tuổi) và Phan Hoàng Nam (24 tuổi).

Bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang (Trang Nemo) tại phiên tòa sơ thẩm sáng 16.11 – NHẬT THỊNH

Cả 5 bị cáo đều được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Đồng thời đều bị truy tố theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự, ở khung hình phạt cao nhất 2 năm t.ù.

Livestream giải quyết mâu thuẫn

Theo cáo trạng, Trang là chủ cửa hàng Trang Nemo tại P.Nguyễn Cư Trinh (Q.1). Do mâu thuẫn với chị Trần Nguyễn Trà My trong việc kinh doanh bán hàng online nên Trang hẹn gặp chị My tại cửa hàng để giải quyết.

Chiều 16.1.2022, chị My cùng chị Phạm Lệ Khanh, chị Trần Thị Hoàng Yến đến cửa hàng Trang Nemo.

Tại đây, chị My và chị Yến vào cửa hàng gặp Trang để xin lỗi, còn chị Khanh đứng ở ngoài. Vụ việc xin lỗi được Trang Nemo livestream trên mạng xã hội.

Khi chị My đang xin lỗi Trang thì chị Khanh vào cửa hàng nói chị My đi về nên xảy ra cự cãi với Trang. Trang dùng tay giật khẩu trang chị Khanh thì chị Khanh chửi tục với Trang.

Bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang (Trang Nemo) và 4 đồɴɢ ᴘʜạᴍ tại phiên tòa sơ thẩm sáng 16.11 – NHẬT THỊNH

Nghe vậy, nhân viên của Trang là Quy cùng Trang lao vào nắm tóc rồi dùng tay đ.á.nh trúng đầu, lưng và dùng chân đ.ạ.p vào bụng của chị Khanh. Lúc này, chị Yến vào can ngăn thì cũng bị Khương đ.á.nh.

Do thấy xảy ra đ.á.nh nhau bên trong cửa hàng nên Phan Hoàng Nam, Nguyễn Phước Tuấn (bảo vệ cửa hàng) đi vào thì thấy Quy, Khương và chị Khanh chửi nhau nên do bực tức, Nam và Tuấn tiếp tục lao vào đánh chị Khanh.

Lúc này, một số cán bộ công an đến cửa hàng, mời toàn bộ những người liên quan về trụ sở làm việc.

Khi ra đến trước cửa hàng, chị Khanh nói với Trang Nemo: “Mày không biết mày đụng với ai đâu, mày ra đường mày coi chừng tao”. Trang Nemo dùng tay giật khẩu trang của chị Khanh đang đeo giơ lên rồi vứt bỏ xuống đường; Quy, Khương, Nam, Tuấn cũng lao vào đ.á.nh chị Khanh. Sau đó, chị Khanh và chị Yến có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với những người gây thương tích cho mình.

Theo kết luận giám định, chị Khanh mang thương tích 3%, còn chị Yến không đủ cơ sở xác định có chấn thương.

UBND P.Nguyễn Cư Trinh đề nghị xử lý nghiêm các nghi can

Sau khi xảy ra sự việc, ngày 19.1.2022, UBND P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1 có công văn gửi Cơ quan CSĐT Công an Q.1 đề nghị xử lý nghiêm các nghi can theo quy định pháp luật bởi vụ việc đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời khi xảy ra sự việc, nhiều người dân đã tụ tập, dùng điện thoại ghi lại và đưa lên mạng xã hội, thông tin về vụ việc được lan truyền rất nhanh, khiến người dân có dư luận không tốt.

Đến ngày 20.4, Cơ quan CSĐT Công an Q.1 khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 người trên. Tại cơ quan điều tra, Trang Nemo, Quy, Khương, Tuấn, Nam khai nhận toàn bộ hành vi ᴘʜạᴍ ᴛộɪ như trên.

Theo cáo trạng, Trang “Nemo” được tình tiết giảm nhẹ: người ᴘʜạᴍ ᴛộɪ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; ᴘʜạᴍ ᴛộɪ lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tội gây rối trật tự công cộng

Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết á.n về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt t.ù từ 3 tháng đến 2 năm.

(Khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự)