Trong những ngày đất nước đang oằn mình chống chọi với dịch Covid-19, có một loài hoa vẫn âm thầm khoe sắc, nhuộm thắm đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn. Đó chính là mùa hoa đào rừng.

Thời tiết cuối tháng 3 dần ấm áp hơn, đó cũng chính là lúc mùa hoa đào rừng bung nở đẹp như trong những câu chuyện thần tiên. Mùa hoa đào rừng trên đỉnh núi Mẫu Sơn, Lạng Sơn đương khoe sắc thắm. Du lịch Lạng Sơn trong thời điểm này bạn hãy chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp nơi miền sơn cước này nhé.
Mẫu Sơn trong sương sớm. Ảnh: anvui 2

Mẫu Sơn ở đâu?

Mẫu Sơn là vùng núi cao chạy theo hướng đông – tây, nằm ở phía đông bắc tỉnh Lạng Sơn thuộc địa phận chính của 3 xã: Mẫu Sơn, Công Sơn huyện Cao Lộc và xã Mẫu Sơn huyện Lộc Bình, nằm cách thành phố Lạng Sơn 30 km về phía đông, giáp với biên giới Việt-Trung.
Mẫu Sơn là vùng núi cao chạy theo hướng đông – tây, nằm ở phía đông bắc tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: dantri

Vào thời điểm cuối tháng 3, những vạt hoa đào rừng khoe sắc theo triền núi Mẫu Sơn, khiến cho đỉnh Mẫu Sơn như được khoác lên mình một chiếc áo mới, chiếc áo màu hồng đào lãng mạn.

Tại độ cao 1.000 m của vùng núi Mẫu Sơn mùa này đang ngập tràn các loài hoa như đỗ quyên trắng, đỏ, đào chuông, hoa lê rừng… Trong đó ấn tượng nhất là hoa đào rừng.
Mùa hoa đào rừng Mẫu Sơn. Ảnh: vnexpress

 

Cách để đi đến Mẫu Sơn, Lạng Sơn

Mẫu Sơn nằm cách thành phố Lạng Sơn 30km về phía Đông Bắc, các bạn có thể di chuyển bằng xe khách hoặc tàu hoả từ Hà Nội lên Lạng Sơn. Sau đó thuê xe đi tiếp lên Mẫu Sơn.

Hoặc đi trực tiếp bằng xe máy hay ô tô riêng từ Hà Nội theo cung đường:

– Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang – Lạng Sơn – Mẫu Sơn. Đây là lộ trình thích hợp với người đi phượt bằng xe máy.

– Đi đường cao tốc theo QL.5 rồi vào đường 1A. Lộ trình này thích hợp cho những người đi xe ô tô gia đình lên đỉnh Mẫu Sơn.
Mùa hoa đào rừng thường nở vào cuối tháng 3 ở Mẫu Sơn. Ảnh: itym

Săn hoa đào rừng ở đỉnh Mẫu Sơn

Những cây đào tại đỉnh Mẫu Sơn thường ra hoa muộn hơn một tháng so với các giống hoa đào khác, phân bố chủ yếu tại các thôn Ngàn Pặc, Thán Dìu thuộc xã Công Sơn, huyện Cao Lộc.
Những cây đào tại đỉnh Mẫu Sơn thường ra hoa muộn hơn một tháng so với các giống hoa đào khác. Ảnh: viettravel

Đào rừng Mẫu Sơn là loài thực vật thích nghi với khí hậu giá rét, trơ thân cành và chờ đến tiết trời xuân nắng ấm mới bung nở, được xem là “nét đẹp rất riêng” của vùng núi Mẫu Sơn.

Những cây đào rừng cổ thụ trên 20 năm tuổi có gốc to, thân cây phủ đầy rêu, cao đến 7 m sừng sững giữa núi rừng. Trông thì xù xì, rêu mốc nhưng những bông hoa nhỏ xinh mọc ra từ những cành cây khẳng khiu ấy lại xinh đẹp là mỏng manh biết nhường nào.
Rừng đào Mẫu Sơn khoe sắc thắm. Ảnh: toidi

Theo các nhiếp ảnh gia chia sẻ kinh nghiệm săn hoa đào rừng thì thời điểm cuối tháng 3 này những bông hoa đào đang bung hết cỡ nên lúc này là thời điểm lý tưởng để chụp hản với hoa đào rừng. Do đó, du lịch Lạng Sơn thời điểm này rất lý tưởng cho những bạn thích sống ảo và yêu thiên nhiên.
Mùa hoa đào rừng thường nở rộ vào tháng 3. Ảnh: vnexpress

Đào rừng Mẫu Sơn có năm cánh to, với hai màu đặc trưng là hồng đậm và hồng nhạt. Cây sẽ trổ lá non sau mùa hoa nở và cho quả vào tháng 5 – 6 hằng năm.

Du lịch Mẫu Sơn thời điểm này bạn sẽ được tìm hiểu cuộc sống của những người dân tộc nơi đây. Mùa xuân Mẫu Sơn cùng nụ cười của người phụ nữ dân tộc Dao Lù Gang. Vùng đất này có trên 95% người Dao định cư. Họ có trang phục rực rỡ sắc màu, sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi gia súc.
Nụ cười thân thiện của người dân bản. Ảnh: vnexpress

Một trong những điều bạn cần lưu ý khi du lịch Mẫu Sơn và check in với những cây đào rừng đó là bạn nên cẩn thận với những sinh vật nhỏ bé sống trong rừng ví dụ như các tổ chim có chim non.
Cuộc sống người dân nơi đây quá đỗi bình yên. Ảnh: TAM THANH

Những cây đào rừng cổ thụ không còn nhiều trên vùng núi này. Chính quyền  xã Công Sơn đang có chính sách bảo tồn và nhân giống đào rừng để người dân và du khách được ngắm sắc hoa hồng thắm mỗi khi xuân về. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý không hái hoa, bẻ cành để bảo vệ cảnh quan.

Những điểm đến khác ở Lạng Sơn

Du lịch Lạng Sơn, ngoài check in mùa hoa đào rừng ở đỉnh Mẫu Sơn ra thì bạn còn có thể ghé thăm những điểm đến ở Lạng Sơn khác như: săn mây trên đỉnh Mẫu Sơn, thăm bản của người Dao và tắm lá của người Dao, suối Long Đầu, Linh Địa cổ Mẫu Sơn, núi Chặt Phỉ, chùa Tam Thanh, Động Tam Thanh, chợ Đông Kinh, chợ đêm Kỳ Lừa, thung lũng Bắc Sơn mùa lúa chín…
Những gốc đào cổ phủ đầy rêu. Ảnh: mauson

Du lịch đỉnh Mẫu Sơn mùa hoa đào rừng nở sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm lý thú, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 đang căng thẳng, thì điểm đến này khá an toàn và lý tưởng.