Nhắc về Ấn Độ người ta sẽ liên tưởng ngay đến quốc gia với những di sản lừng danh của “nền văn minh sông Ấn” phát triển rực rỡ cách đây mấy nghìn năm, nhớ về ngôi đền Taj Mahal mang dáng dấp của một tình yêu vĩ đại… Nhưng nhiều người quên rằng, ở Ấn Độ còn có một vùng đất với những đỉnh núi tuyết phủ trắng xóa xen lẫn với những đám mây bồng bềnh. Đó chính là Ladakh – nơi được mệnh danh là “Tiểu Tây Tạng” của Ấn Độ. Với những ai thích du lịch khám phá và ưa mạo hiểm, thì Ladakh là một địa điểm nên đến một lần trong đời. Tô sẽ mách nhỏ những trải nghiệm đáng để thử khi đến vùng đất này nhé!

Lạc lối giữa những dãy núi bạt ngàn của Ladakh và Zanskar đầy hùng vĩ

Vượt qua nỗi sợ trước thiên nhiên đầy kỳ vĩ là một trải nghiệm đầu tiên bắt buộc bạn phải thực hiện khi đến Ladakh.

Ảnh Tô Chụp bằng chế độ Panorama của Realme C3 luôn đó

Những cung đường giữa dãy núi bạt ngàn của Ladakh và Zanskar này chắc hẳn sẽ làm con người ta cảm thấy mình rất nhỏ bé. Nhưng chính những âm thanh, khung cảnh của những con suối và ngọn núi ở đây tạo nên một sự kết hợp tuyệt vời và đẹp đến kinh ngạc, xoa dịu nỗi sợ sệt cho những ai vừa đặt chân đến đây.

Bỏ qua cái lạnh buốt người để khám phá thành phố Leh

Đến Leh Ladakh ngoài phải tập quen dần với độ cao, bạn còn phải vượt qua cái lạnh đến -17 độ để đi khám phá hết mọi ngõ ngách của thành phố Leh yên bình. Tản bộ để hòa vào văn hóa của người dân bản xứ, chèo thuyền để vận động làm ấm cơ thể, hay tạt ngang quán cafe Lala để ngắm nhìn nội thất đậm chất Tây Tạng bên trong… là những trải nghiệm mà Tô nghĩ bạn nên thử khi đặt chân đến Leh. Còn nếu muốn hiểu hơn về cuộc sống và con người nơi đây, hãy dành thời gian ngủ lại trong những căn homestay ngay giữa trung tâm Leh. Đây cũng là dịp để có thể thưởng thức các món ăn địa phương như momo cùng các món thức uống lassi…

Nhất định phải ghé thăm một trong những tu viện cổ kính tại Leh Ladakh

Được biết đến là “vùng đất của Gompas (tu viện)”, Ladakh có những tu viện cổ kính nhuốm màu của thời gian, không những linh thiêng mà đẹp đến lặng người. Đã đặt chân đến thánh địa yên bình này thì nhất định phải ghé thăm ít nhất một trong rất nhiều tu viện để tận mắt chứng kiến hết vẻ huyền ảo của nó. Trong chuyến đi lần này, Tô đã viếng thăm tu viện Likir nằm cách Leh khoảng 60km. Nhìn từ ngoài vào, tu viện nổi bật trên nền tuyết trắng xóa, bên trong mang vẻ cổ kính tương tự như các tu viện khác. Nổi bật trên nền trắng ấy là bức tượng Phật lớn vàng rực. Một trải nghiệm tuyệt vời nữa ở đây là được ngắm “bức tranh” thiên nhiên sống động khi mà đằng xa những đám mây bồng bềnh lướt qua tu viện cổ kính.

Ngắm bình minh và chiêm nghiệm cuộc sống tại Hồ Pangong

Nằm ở độ cao ngoạn mục 4.350m so với mực nước biển, hồ Pangong như một bức tranh tuyệt hảo. Hồ nằm ngạo nghễ giữa những dãy núi trùng điệp của dãy Himalaya, mang một sắc xanh mê hoặc bất cứ ai khi đến đây. Nếu đã đến hồ Pangong, Tô khuyên các bạn nên ngủ lại tại những căn lều cạnh hồ, vì không chỉ hoàng hôn mà bình minh ở Pangong đẹp mê hồn. Thử hỏi đứng ngắm cảnh đẹp này và chiêm nghiệm cuộc sống thì còn gì bằng!

Và đừng quên lưu lại những tấm ảnh giữa thiên nhiên hùng vĩ như thế này nhé, nhờ chiếc điện thoại Realme C3 với camera 12MP, Tô đã có cho mình những bức ảnh về hồ Pangong hệt như một bức tranh vẽ sắc nét từng chi tiết nhỏ nhất.

Đặt chân đến thung lũng Nubra – Sa mạc đẹp mê hồn trên những đồi tuyết trắng xóa

Đã đến Ladakh nếu không đặt chân đến thung lũng Nubra là một hối tiếc nhất trong chuyến đi. Một vùng đất đa sắc với màu trắng xóa của tuyết, màu trắng ngà của những cồn cát “nóng bỏng”, màu xanh trong kì diệu của bầu trời, và một ít màu xanh mãnh liệt của những tán cây mọc lên giữa sa mạc lạnh lẽo… bao nhiêu thứ ấy chắc chắn sẽ khiến bạn bị mê hoặc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đến bây giờ nhìn lại những chiếc ảnh được chụp bằng điện thoại Realme C3, Tô vẫn còn bồi hồi nhớ lại vùng đất với sắc màu huyền ảo ấy.

Cưỡi những chú lạc đà đáng yêu ở sa mạc trắng vùng Nubra

Vượt qua độ cao hơn 5000km cùng với những đoạn đường nhiều khúc cua gấp và ngoằn ngoèo nên không những dễ say xe mà còn phải thở bằng bình oxy do shock độ cao. Đổi lại, bao nhiêu mệt mỏi sẽ tan biết hết khi tận mắt chứng kiến những đoạn đường tuyệt đẹp, những ngọn núi kì vĩ, hay dòng sông Shyok mang màu xám đậm đầy kỳ lạ… dọc suốt đường đi. Quan trọng hơn, cảm giác được cưỡi lạc đà giữa khung cảnh đẹp như tranh vẽ với bốn bề là núi cùng ánh hoàng hôn vàng rực ở Hunder là trải nghiệm mà mình nhớ mãi trong chuyến đi đến Ladakh lần này!

Trong chuyến hành trình đến Ấn Độ cùng những trải nghiệm “hành xác” đáng nhớ này, Tô thầm cảm ơn những người bạn đồng hành, những người dân bản địa thân thiện, mến khách… Và đương nhiên không thể nào quên nói lời cảm ơn với người bạn đồng hành đặc biệt – Realme C3. Ngoài giúp Tô lưu lại những tấm ảnh đẹp còn khiến Tô cảm thấy an tâm trong những ngày dài rong ruổi vì sở hữu pin khủng đến bất ngờ, tận 5000 mAh giúp Tô sử dụng thoải mái trong ngày.

Có thể nói, đừng đến Ladakh nếu bạn là người thích an nhàn. Nhưng nếu thích chinh phục thiên nhiên kỳ vĩ, nguyên sơ, thích thử thách bản thân hay phải lòng những thứ nhỏ nhặt nhưng an yên và đáng yêu đến lạ. Thì hãy đến thăm ngay vùng đất Ladakh của Ấn Độ. Tô hy vọng những trải nghiệm sau chuyến đi vừa rồi sẽ giúp ích cho hành trình sắp tới của bạn. Hãy đến Ladakh khi chân còn chưa biết mỏi và quá trẻ để sợ hãi trước mọi khó khăn, bạn nhé