Không chỉ là travel couple thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm du lịch, Rosie Nguyen cùng bạn trai còn muốn lan toả lối sống du mục kỹ thuật số (digital nomad), truyền cảm hứng tới những người trẻ đủ bản lĩnh và đam mê.

Khi Sài Gòn giãn cách và một số vùng đang áp dụng những chỉ thị phòng dịch nghiêm ngặt, đâu đó vẫn thấy những status nhớ nhung về ngày xưa cũ, được bay nhảy, được du lịch nước ngoài, được gặp gỡ – khám phá… Dù chẳng biết đến bao giờ mọi thứ mới thực sự ổn, nhưng quan trọng là mỗi người đều tự tìm thấy những niềm hy vọng nhỏ nhặt, chờ Ngày Hết Cô Vy để thực hiện những ước nguyện dang dở.

Nếu còn đang tìm kiếm niềm vui và động lực để chờ ngày hết dịch, mời bạn dõi theo hành trình “Mắc kẹt ở Bali” cùng cô nàng Rosie Nguyen với những ngã rẽ đầy thú vị. Chưa thể đi Bali dịp này thì mình cùng note lại, đảm bảo checklist sẽ thêm được kha khá điều hay ho!

Biết có thể bị “kẹt lại” nhưng vẫn chọn tới Bali

Rosie Nguyen (tên thật là Hồng Nhung, sinh ra ở Cần Thơ, 1995) đã gặp bạn trai Houman Abouei tại một quán cà phê ở Sài Gòn. Cả hai đều ưa thích du lịch nên thường tận dụng cuối tuần để chu du, sau đó quay lại làm việc vào thứ 2. Một thời gian sau Houman đã đề nghị bạn gái về làm chung công ty, để linh hoạt trong những chuyến đi hơn.

Rosie Nguyen và bạn trai Houman Abouei

Khi đại dịch Covid-19 ập tới, Rosie và bạn trai phải tạm xa cách, cô trở về Sài Gòn còn anh ở lại Mỹ. Thời điểm làn sóng dịch tạm lắng, cả hai đã sử dụng hộ chiếu đặc biệt để cùng tới Bali: “Mình và người yêu đã lên kế hoạch đi Bali từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát, nên sau khi tìm hiểu về vấn đề visa vừa tiện cho mình và tiện cho anh thì chúng mình không chần chừ mà chọn Bali luôn”.

Dẫu biết có khả năng bị “mắc kẹt” ở Bali, nhưng cô nàng tin rằng “việc được đoàn tụ với người yêu lúc đó là quan trọng nhất, đồng thời công ty chúng mình cũng có một số dự án muốn tìm hiểu ở Bali, bên cạnh đó, Bali là một thiên đường cho content creator như tụi mình. ‘Một công nhiều việc’ nên mình quyết định kéo vali đến Bali thôi!”.

Giữa mùa dịch chọn đến một nơi xa lạ, không có người thân, thoạt nghe như một kịch bản phim truyền hình chạy theo tiếng gọi tình yêu. Nhưng Rosie Nguyen không phải tuýp “nữ chính bốc đồng” mà để có quyết định này, cô nàng và người yêu đều đã chuẩn bị từ rất lâu: “Mình tin vào sự chuẩn bị của bản thân mình và tính kỹ lưỡng của anh bạn đồng hành. Trước khi đi chúng mình cũng có tìm hiểu về tình hình dịch bệnh ở Bali, đồng thời, chúng mình cũng mua bảo hiểm du lịch nhằm trường hợp khẩn cấp xảy ra và bảo hiểm cũng hỗ trợ trong trường hợp lỡ chúng mình mắc Covid-19”.

Hơn hết Bali và các vùng đảo lân cận là khu vực khá tách biệt, trạng thái phòng dịch luôn ở mức cao độ từ thời điểm Rosie cùng bạn trai đặt chân tới, “dù là nơi công cộng hay riêng tư như, luôn có nhân viên kiểm tra nhiệt độ, chuẩn bị sẵn nước rửa tay và đặc biệt là phải đeo khẩu trang nếu không sẽ bị phạt. Đặc biệt là nếu muốn di chuyển từ đảo này sang đảo khác hay sang thành phố khác thì họ sẽ yêu cầu kết quả xét nghiệm nhanh (rapid test) trong vòng 24h trước khi bay”.

9 tháng vẫn chưa khám phá hết Bali, có 2 nơi ít người biết rất đáng ghé qua

Rosie và bạn trai đã thuê villa theo tháng để tiết kiệm chi phí, giá từ 600k/ngày. Còn di chuyển thì chọn xe máy, giao động mức 85k – 200k tuỳ loại xe. Ở đảo du lịch tất nhiên không thể bỏ qua những nhà hàng địa phương, thậm chí còn có cả quán đồ Việt và Âu. Tuy nhiên cặp đôi vẫn chuộng tự nấu nướng để đảm bảo sức khoẻ và đúng khẩu vị, thi thoảng mới đi ăn ngoài “đổi gió”.

9 tháng kết hợp vừa làm việc – sinh sống, vừa du lịch trải nghiệm Bali nhưng Rosie vẫn luôn cảm thấy hào hứng mỗi khi đặt chân tới một địa điểm mới trên đảo: “Bali có rất nhiều địa điểm tham quan thú vị và chúng mình không cảm thấy buồn chán vì luôn có idea để làm và có nơi để tham quan. Có lẽ đây là nơi mình cảm thấy gắn bó nhất trong tất cả các quốc gia đã từng đặt chân đến, chắc vì mình ở đây quá lâu (cười)”.

Nhắc tới Bali, trong hình dung của nhiều người lập tức sẽ hiện lên hình ảnh ruộng bậc thang, những vịnh biển mênh mang, những căn nhà tre đậm sắc bản địa, resort sang chảnh với bữa sáng nổi… Trải qua gần hết những đặc sắc du lịch kể trên ở Bali, cặp đôi “mách nhỏ” với những người quan tâm 2 địa điểm ít người biết nhưng rất đáng trải nghiệm, là đảo Nusa Ceningan và Nusa Lembongan.

“Hai đảo này còn khá xa lạ không như Nusa Penida, nhưng lại có một nét đẹp rất riêng với những bãi biển xanh và cực kỳ sạch. Bên cạnh đó, khi mọi người thăm quan các địa điểm ở phía Bắc Bali (nơi mà không nhiều khách du lịch đến tham quan) sẽ cảm nhận được vẻ đẹp nguyên sơ nhất của hòn đảo. Ngoài ra, đi ngắm cá heo ở Lovina cũng là trải nghiệm thú vị lắm nè”.

Có thời điểm cuối 2019, Bali trở thành địa điểm gây tranh cãi ở Việt Nam vì một số du khách Việt cho rằng nơi này thực sự không lung linh như trong ảnh. Ở 9 tháng – một quãng thời gian đủ lâu để tận tường về vấn đề này, Rosie và bạn trai khẳng định Bali hoàn toàn đẹp, hơn cả tưởng tượng, người dân hiếu khách và có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

“Theo mình, tuỳ cách thức đi du lịch thì mình sẽ có những trải nghiệm khác nhau. Nếu bạn đi theo tour sắp xếp sẵn thì sẽ có trải nghiệm khác với du lịch tự túc. Và thời điểm bạn đến thăm Bali cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn. Như chúng mình đến Bali vào thời điểm không có khách du lịch, nên các địa điểm hot sẽ vắng khách và chúng mình có thể tận hưởng một cách trọn vẹn hơn. Ví dụ lúc mình đến cổng trời, ở đó chỉ có duy nhất chúng mình thôi, mình nghe nói bình thường để chụp ảnh thì mọi người phải xếp hàng đến 3 giờ lận. Còn đối với cá nhân mình thì Bali có quá nhiều chỗ mà khi chụp ảnh xong mình có chỉnh cỡ nào cũng không đẹp bằng tận mắt chứng kiến”.

Lối sống du mục kỹ thuật số: Hiểu ra sao và áp dụng thế nào?

Một trong những yếu tố tiên quyết để Rosie và bạn trai người Mỹ có nền tảng để vừa du lịch thời gian dài, vừa làm việc hiệu quả chính là nhờ áp dụng lối sống du mục kỹ thuật số (digital nomad). Cả hai đã duy trì được 3 năm trước khi tới Bali. Và bối cảnh đại dịch càng khẳng định tính thực tiễn của lối sống này.

Có thể hiểu nôm na “Digital nomad là lối sống không phụ thuộc vào một địa điểm nhất định và làm những công việc liên quan đến sử dụng công nghệ làm nguồn thu nhập chính. Những người theo lối sống du mục kỹ thuật số này là những người có thể làm việc từ xa thay vì phải đến văn phòng hay công ty”.

Với người trẻ nước ngoài, đây là lối sống rất phổ biến vài năm trở lại đây, nhất là khi bạn có lợi thế về công nghệ và linh hoạt ứng biến năng lực bản thân. Tất nhiên có đánh đổi và cần những nền tảng vững chắc! Rosie Nguyen là quản lý tổng hợp kiêm content creator, còn bạn trai Houman Abouei là CEO kiêm founder của một công ty về thương mại điện tử. Công việc với nguồn thu nhập ổn định là yếu tố lớn để cặp đôi tin vào lựa chọn bản thân.

Với lối sống này, cặp đôi đã có thể du lịch và sinh sống cùng nhau trong quãng thời gian dài từ Mỹ tới Malaysia, Thái Lan, Philippines, Bali (Indonesia)… rồi cả Việt Nam

Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm du lịch, thông qua tài khoản Instagram & YouTube @Livinglistjourney, cặp đôi còn muốn góp phần lan toả lối sống du mục kỹ thuật số tới những người trẻ đủ đam mê và bản lĩnh, muốn có trải nghiệm sống mới và không ngại thay đổi. Theo Rosie Nguyen, sau đây là 5 đầu việc quan trọng mà mỗi người cần chú ý nếu theo đuổi lối sống digital nomad:

– Quan trọng nhất là sức khoẻ. Vì để có thể di chuyển nhiều nơi bạn cần phải trang bị sức khoẻ thật kỹ.

– Tiếp đó là kỹ năng giao tiếp, vì khi làm việc online, bạn sẽ không gặp trực tiếp khách hàng hay cấp trên face to face nên kỹ năng giao tiếp sẽ giúp hạn chế những hiểu lầm không đáng có.

– Kỹ năng quản lý thời gian: Vì đây là công việc mà bạn hoàn toàn chủ động, chứ không phải là công việc từ 9h sáng đến 6h chiều nên kỹ năng này vô cùng cần thiết để cân bằng thời gian trải nghiệm với thời gian làm việc.

– Kỹ năng quản lý tài chính: Giúp bạn quản lý thu chi tốt hơn và có thể cân nhắc các khoản chi cần thiết, nhất là khi bạn sống lâu dài ở một nơi khác.

– Ngôn ngữ thứ hai (đặc biệt là tiếng anh): Ngôn ngữ là cầu nối để bạn có thể giao tiếp với người khác khi sống ở một đất nước khác. Ngoài ra ngôn ngữ còn là công cụ giúp bạn tìm được nhiều công việc hời hơn, phù hợp làm online hơn.

Trong thời đại công nghệ số thì việc tìm kiếm cơ hội làm việc online là không hề khó. Theo Rosie Nguyen, trước tiên, “mỗi người cần xác định được mình có thể làm công việc gì dựa theo kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân (một số công việc có thể làm online phổ biến hiện nay như customer service, graphic designer, virtual assistant, web designer, content writer, online tutor, translator…). Sau đó dễ dàng và tiện nhất là tham gia các hội nhóm Facebook có liên quan đến công việc đó để tìm cơ hội. Hoặc đăng ký vào các website như Upwork, Freelancer… Một bối cảnh khác là khi bạn có đủ điều kiện và kinh nghiệm, bạn có thể bắt đầu startup và kinh doanh riêng”.

Với cặp đôi chung sống và du lịch cùng nhau, giao tiếp chính là chìa khoá

3 năm vi vu khắp Đông Nam Á cùng nhau, việc cân bằng cuộc sống cá nhân – tình cảm – công việc giữa hai người xuất thân từ hai nền văn hoá khác nhau cần không ít nỗ lực. Houman nhận định: “Để sống chung với nhau và tận hưởng hành trình trọn vẹn thì giao tiếp chính là chìa khoá. Khi lựa chọn lối sống này là bạn đã thoát khỏi khu vực an toàn của bản thân và thường xuyên phải xa gia đình… Mỗi cặp đôi sẽ có những dự định, và sự trông mong khác nhau, nhưng nhìn chung thì có cùng chung tiếng nói rất quan trọng. Mình cũng gợi ý là các cặp đôi nên đi những chuyến đi ngắn ngày cùng nhau trước để xem có hợp hay không trước khi cùng nhau thực hiện lối sống này”.

Anh cũng hiểu rõ những vấn đề người trẻ dễ gặp phải khi theo đuổi lối sống digital nomad, khó khăn lớn nhất có lẽ là “phải làm quen với những thay đổi liên tục xung quanh, bởi những thay đổi đó rất dễ dẫn đến lo lắng và gây nản lòng. Để có thể đối mặt với điều này, việc nghiên cứu kỹ cũng như đọc review về những nơi mà bạn sắp đến sẽ rất hữu ích”.

Trong 3 năm đồng hành cùng bạn gái, Houman đã có quãng thời gian khá dài khám phá Việt Nam, còn được trải nghiệm “văn hoá bóng đá” cuồng nhiệt của người Việt. “Mình nhớ là lúc đó chúng mình ở Đà Nẵng (khoảng 2019). Hôm đó là một trận đấu quan trọng và Việt Nam đã thắng, sau đó tất cả mọi người đều xuống đường ăn mừng mặc dù hôm đó mưa rất lớn. Cờ và đèn trống khắp nơi, không khí cực nhộn nhịp. Chúng mình đã có một quãng thời gian rất vui khi tham gia cùng họ”.

Tình yêu bóng đá mãnh liệt của người Việt luôn khiến người nước ngoài phải bất ngờ, Houman không phải ngoại lệ

Những trải nghiệm ở Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới đều được Rosie cùng bạn trai chọn lọc để chia sẻ tới cộng đồng, thông qua các nền tảng social đầu tư chỉn chu về cả hình ảnh lẫn câu chữ. Dù mất không ít thời gian, cặp đôi vẫn cố gắng duy trì đam mê và lan toả cảm hứng tới những người theo dõi.

“Chúng mình có lên một bản kế hoạch và mục tiêu cho một năm, sau đó chia các mục tiêu đó theo quý, rồi từ quý chia theo tháng, rồi từ tháng chia theo tuần. Mỗi tuần chúng mình sẽ lên xem là sẽ làm nội dung gì, đi địa điểm nào cũng như là sắp xếp việc công ty ra sao. Sau đó xếp tất cả các tasks lên Google Calendar chung và quản lý theo giờ”, Rosie chia sẻ phương pháp quản lý thời gian hiệu quả để vừa duy trì công việc và cân bằng với sở thích làm vlog du lịch.

Hiện nay, Rosie Nguyen và bạn trai đang chuẩn bị rời Bali để tới Mỹ vào cuối tháng 7. Cô nàng cho biết sẽ ở lại Mỹ 1 tháng, sau đó tới Mexico khám phá. Tuy nhiên, việc quay trở lại Việt Nam vẫn chưa thể thực hiện do một số thủ tục về đường bay. Cả hai vẫn luôn ấp ủ ý định một ngày thực hiện chuyến đi xuyên Việt để chia sẻ nhiều hơn về dải đất hình chữ S tới bạn bè quốc tế.

Xin cảm ơn Rosie Nguyen và Houman Abouei về buổi trò chuyện này!

NGÀY HẾT CÔ VY – một trào lưu đến từ Kenh14.vn!Hãy cùng nhau:1. Đăng những điều bạn muốn làm ngay sau khi hết dịch.2. Hashtag #ngayhetcovy #covydidi và đừng quên tag @kenh14offical nữa nhé.