Đầu tháng 4, khắp khu vực hồ Tịnh Tâm, Đại Nội Huế… hoa sen thanh khiết nở thơm ngát như xua đi cái nắng oi nồng, ở xứ Huế những ngày này.

Từ xưa tới này, hình ảnh hoa sen đã rất gắn bó với con người xứ Huế, sen xuất hiện qua lối kiến trúc, ẩm thực cũng như văn hóa nơi đây. Ở Huế, đi đâu cũng thấy hồ sen, ao sen. Hoa sen được trồng nhiều ở khu vực hồ Tịnh Tâm, Đại Nội Huế,… cho du khách được thưởng lãm vẻ đẹp tinh khiết của sen nơi cung đình.

Trong những năm gần đây, hoa sen được trồng ở nhiều nơi như La Chữ, Hương Vinh, Quảng Điền…  giữa những cánh đồng lúa trải dài xanh ngắt.

Hoa sen là một thứ hoa được đời yêu quí, nhất là trong giới Phật tử, hoa sen được dùng cúng dường và làm chỗ ngồi cho chư Phật. Chẳng riêng gì giới Phật tử quí trọng hoa sen mà cả trong đển thở, trong nghệ phẩm thời cổ, hoa sen còn được dùng làm để tài trang trí. Hoa sen hồng là quốc hoa Việt Nam. Màu hồng cánh sen chính là vẻ đẹp dân dã, thanh thoát, bình dị nhưng đầy tôn nghiêm và thân thiện, hiếu khách của con người, thiên nhiên của đất nước hình chữ S.

Trong đời sống, sen là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng bởi vì mọi bộ phận của sen đều có thể làm thực phẩm bổ dưỡng hay thuốc chứa bệnh. Như gương sen có tác dụng cầm máu nên dùng để chế thuốc chữa băng huyết, cao huyết áp. Hạt sen để chữa bệnh mất ngủ, bệnh suy nhược thần kinh, lá sen chế nước thanh nhiệt. Ở Huế, trà được ướp cùng cánh sen thơm là thức quà được người dân xứ Thần Kinh mong chờ mỗi dịp hè đến.

Những búp sen thanh tao gợi liên tưởng đến hình ảnh người con gái xứ Huế dịu dàng. Ở khu vực hồ Tịnh Tâm, TP Huế, khung cảnh những bông sen trắng, hồng vươn khỏi bùn lầy mới làm người ta xuyến xao làm sao!