“Đây chỉ còn một chút, là số dư cuối cùng trong tài khoản của tôi”. Cầm trên tay một chồng sao kê, bà La ngồi xếp bằng trên ghế sô pha, cúi đầu, ánh mắt uể oải. “Tôi đã đánh nó bốn năm lần rồi, nhưng vẫn không thể nào nguôi được cơn giận”. Bà nhắc đến con gái mình và không hề né tránh. “Dù có đánh nó cũng không giải quyết được vấn đề gì. Số tiền trong tài khoản ngân hàng không thể lấy lại được.”

Con gái bà La năm nay 8 tuổi, vào tháng 5 năm nay, cô bé nghe về một tựa game di động tên là “Huyễn Vũ Lãng Mạn” từ một người bạn của mình, khi trở về nhà, cô bé đã bí mật tải trò chơi này trên điện thoại di động của mẹ và cũng liên kết luôn với tài khoản ngân hàng. Bà La nói rằng, con gái bà thường lấy điện thoại di động để chơi game sau khi về nhà, có khi cả tiếng đồng hồ.

Gần đây, gia đình có việc cần dùng tiền, bà lấy thẻ ngân hàng có 139.345 NDT (khoảng 500 triệu VNĐ) để rút tiền thì thấy máy ATM hiện số dư 1,84 NDT, bà tra hỏi con gái thì mới biết tiền đã bay vào tựa game mà con gái mình thường chơi mỗi ngày.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, bà La đã đến ngân hàng để thống kê chi tiết giao dịch của tài khoản thanh toán từ ngày 1 tháng 5 đến ngày 24 tháng 5. Sau khi cô rút 30.000 nhân dân tệ tiền mặt trong thẻ vào ngày 11 tháng 5, 139.345 nhân dân tệ còn lại mỗi ngày bị mất như thể bị “mất van nước”. Từ 30 nhân dân tệ và 100 nhân dân tệ của những lần đầu tiên, đến 500 nhân dân tệ và 1.000 nhân dân tệ sau này, tần suất chi tiêu cũng tăng từ 9 lần một ngày cho tới 50 lần một ngày.

Sự thật đau buồn là, con gái của bà La đã nói ra sự thật rằng mình sử dụng thẻ để chơi game. “Đánh nó lúc này cũng có để giải quyết được gì đâu”, bà La buồn rầu nói. Bà cũng nói rằng mình có 4 thẻ ngân hàng, tất cả đều để trong ngăn kéo của phòng ngủ. Đứa con gái của bà mới học lớp 2 và sau sự việc này bà thừa nhận lỗi ở phía mình nhiều hơn.

Điều đáng nói hơn là, con gái của bà La cũng nhờ một người bạn liên kết thẻ ngân hàng vào tài khoản của mình để rồi cuối cùng chính người bạn này cũng đánh cắp luôn thông tin thẻ và sử dụng vào việc nạp game.

Theo luật sư từ một công ty luật tại Bắc Kinh thì “con gái bà La là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Các hành vi  như tải game qua điện thoại di động của mẹ và ràng buộc thẻ ngân hàng của mẹ là nguyên nhân do mẹ (bà La) sơ suất, đồng thời công ty game cũng có trách nhiệm nhất định khi rà soát thông tin đăng ký”, tuy nhiên có vẻ như cũng khó có thể lấy lại được tiền trong trường hợp này.

Bài học của câu chuyện này đem lại cho người lớn nhiều sự suy ngẫm khi cần phải cảnh giác cũng như hướng dẫn con trẻ chơi game một cách lành mạnh để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc như trên, điều mà ngay tại Việt Nam cũng không phải là chưa từng có.

Theo Pháp luật và bạn đọc