Đúng như dự đoán từ 2 năm trước, phần 2 của “rác phẩm” 365 Days (hay 365 Ngày Yêu Em) tiếp tục là một nỗi thất vọng lớn của điện ảnh Ba Lan nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung.

365 Days: This Day lấy mốc thời gian… khi nào ai biết, bắt đầu bằng một đám cưới xa hoa lộng lẫy giữa nữ chính Laura (Anna-Maria Sieklucka) và “anh trùm” Massimo (Michele Morrone). Sau đó, hàng loạt rắc rối xảy đến với đôi uyên ương, khởi đầu từ những hiểu lầm tai h.ạ.i.

Dường như ᴛᴀɪ ɴạɴ xe của Laura ở cuối phần 1 chỉ là giấc mơ khi sang phần 2, cô xuất hiện lành lặn và lộng lẫy trong bộ váy cưới. Nhưng như thế vẫn còn tốt chán, vì cả bộ phim 365 Days: This Day chính là cơn á.c mộng khiến người xem mệt mỏi, rã rời nhất.

Cảnh ph.ản c.ảm trải dài suốt 2/3 phim… nhưng khá chán

Nhắc đến thương hiệu 365 Days, cũng giống với 50 Sắc Thái, khán giả đều sẽ nhớ rằng “À, đây là một bộ phim có nhiều cảnh bậy bạ”. Những cảnh ph.ản c.ảm, “ân ái” của nam nữ chính trải dài xuyên suốt phần 1, giờ đây sang phần 2 được nhân lên về số lượng, nhưng tiếc là kém về “chất lượng”.

Trong hơn 30 phút đầu của 365 Days: This Day, hai nhân vật Laura – Massimo trải qua những trận “mây mưa” không ngừng nghỉ, bất kể ở đâu và bất kể nơi nào. Chưa kể toàn bộ các cảnh đều được lồng nhạc, trông chẳng khác gì những MV ngắn được xâu chuỗi lại chứ chẳng giống một bộ phim tiêu chuẩn chút nào.

Thứ đặc sản “nhạy cảm” rất riêng của 365 Days bây giờ đã không còn đậm vị, các cảnh nóng đều diễn ra chóng vánh, đứt quãng và ngắn ngủi. Xem qua 1/3 phim, đó giống như cảm giác bị é.p buộc ăn thật nhiều một món ăn quá tệ, vô vị, để rồi thực khách không còn biết phải mong chờ gì tiếp theo nữa.

Giờ đây khi ngay cả các chi tiết nóng bỏng cũng làm không đến, 365 Days: This Day liền lộ rõ nhược điểm ch.í m.ạng về cốt truyện.

Giờ đây khi ngay cả các chi tiết n.óng b.ỏng cũng làm không đến, 365 Days: This Day liền lộ rõ nhược điểm ch.í m.ạng về cốt truyện, vừa lỗi thời vừa qua loa giống như vai trò phụ họa. Rõ ràng trong câu chuyện tình yêu sai trái này, có không ít chi tiết chí ít có thể níu chân những khán giả tò mò nhất, như việc đứa bé trong bụng Laura đã ra đi sau ᴛᴀɪ ɴạɴ ở cuối phần 1.

Tuy nhiên 365 Days: This Day hoàn toàn xem nhẹ tất cả, chỉ đề cập đến chúng như một việc “phải có” cho đúng nguyên tác chứ không đọng lại tí gì trong tâm trí người xem.

Nội dung thua xa “ngôn tình 3 xu” của Trung Quốc, phụ nữ tiếp tục bị xem thường

Nếu loại hết tất cả cảnh ph.ản c.ảm ra khỏi tổng thời lượng thì 365 Days: This Day chỉ còn lại một mớ tình tiết “lụn vụn” dài chưa đến nửa tiếng. Từ đầu đến cuối, các nhân vật như Laura, Massimo,… chỉ đi qua, đi lại với 1-2 vấn đề nhỏ về hôn nhân hoặc liên quan đến gia tộc. Tình hình lục đục sau khi kết hôn của cặp đôi chính, hay xích mích giữa các ʙăɴɢ đảɴɢ ᴍᴀғɪᴀ không đủ sâu, đủ nặng và đủ lớn khiến bộ phim trở nên nhỏ bé hẳn, đã vậy còn bị kéo dài lê thê đến ngán ngẩm.

Thậm chí nếu so với những phim “ngôn tình 3 xu” từng bị chỉ trích của Trung Quốc, 365 Days: This Day còn không chạm đến được.

Thậm chí nếu so với những phim “ngôn tình 3 xu” từng bị chỉ trích của Trung Quốc, 365 Days: This Day còn không chạm đến được do sự thiếu hụt về tình tiết, cách phát triển nhân vật và sự bất bình đẳng giới ngày càng rõ rệt và tiêu cực.

Sự xuất hiện của các nhân vật mới như anh chàng thợ vườn bí ẩn Nacho không giúp cốt truyện trở nên đa dạng hơn, trái lại dẫn khán giả vào sâu hơn trong cõi mơ hồ. Nếu dành thời giờ chiếu cảnh “giường chiếu” của đôi chính để đầu tư cho chiều sâu nhân vật, có lẽ 365 Days: This Day đã được cộng thêm ít điểm rồi!

Đáng lên án nhất trong 365 Days: This Day đó là hóa ra, phụ nữ chỉ có thể quy phục dưới đồng tiền, tình dục và chân của những người đàn ông “đ.ộc .hại”. Chúng ta thấy một Laura ngỡ như đã mạnh mẽ, độc lập hơn phần 1 nhưng không. Cô gặp rắc rối khi bị trói buộc bởi quyền lực của người chồng, sau đó một lần nữa mơ tưởng về “tình yêu đích thực” trong vòng tay kẻ lạ.

Từng là một nữ doanh nhân thành đạt, nữ chính 365 Days: This Day ngày càng lún sâu vào trò chơi khiên cưỡng của tội á.c mà ở đó, cô tiếp tục “tận hưởng” việc trở thành nạn nhân. Như vậy, yếu tố nữ quyền trải qua 2 năm của 365 Days vẫn không khá khẩm hơn, ngược lại có chiều hướng tồi tệ đi.

Cuối cùng, Laura chỉ là công cụ được mang ra để tranh đoạt, là món đồ chơi của những người đàn ông thèm khát quyền lực, và buồn nhất là đánh mất quyền chịu trách nhiệm cho chính cuộc đời mình.

Chấm điểm 0.5/5

Điểm cộng duy nhất mà 365 Days: This Day có được mà không ai có thể bàn cãi đó chính là phần bối cảnh, trang phục được đầu tư hoành tráng, mang đến bữa tiệc thị giác “vui mắt” cho bất cứ ai khi xem. Song, ẩn chứa trong non xanh nước biếc, những bộ cánh sang trọng đắt tiền lại là những con người “vô tri” được tạo ra trong sự băng hoại về đạo đức, lối sống, sai nhiều hơn đúng.

Tuy nhiên đáng buồn là, giống với phần phim đầu tiên, 365 Days: This Day tiếp tục “chiến thắng” về số liệu, chiếm thế thượng phong trên bàn cờ kinh tế. Chắc chắn phần 3 – phần phim cuối mang tên The Next 365 Days vẫn sẽ ra mắt, vẫn sẽ tệ như thế này nhưng vẫn sẽ được đón nhận bởi một bộ phận người xem không nhỏ. Thực trạng đáng buồn này của điện ảnh khi nào mới chấm dứt đây?

Phần phim cuối mang tên The Next 365 Days vẫn sẽ ra mắt, vẫn sẽ tệ như thế này nhưng vẫn sẽ được đón nhận bởi một bộ phận người xem không nhỏ.

365 Days: This Day đã chính thức lên sóng kể từ ngày 27/4/2022.

Nguồn ảnh: Tổng hợp