Lưu Diệc Phi - Thần điêu đại hiệp 2006
Lưu Diệc Phi - Thần điêu đại hiệp 2006

Điểm qua các tác phẩm kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung, Thần điêu đại hiệp có lẽ là sáng tác được chuyển thể thành phim, làm đi làm lại nhiều lần nhất. Trong số đó, Tiểu Long Nữ là nhân vật nổi tiếng nhất nên mỗi khi phim được làm lại, cái tên diễn viên đảm nhận vai diễn này lại thu hút nhiều sự chú ý.

Kim Dung miêu tả Tiểu Long Nữ trong lần đầu gặp Dương Quá: “Thiếu nữ ấy mặc bộ đồ lụa màu trắng, tưởng như thân hình ấy đang trong một lớp sương mù. Nàng trạc mười bảy, mười tám tuổi. Trừ mái tóc đen, toàn thân nàng trắng như tuyết, khuôn mặt tú mỹ tuyệt vời, có điều da dẻ trắng xanh, thiếu màu hồng”.

Lý Thông Minh – Thần điêu đại hiệp 1976

Lý Thông Minh - Thần điêu đại hiệp 1976
Lý Thông Minh – Thần điêu đại hiệp 1976

Năm 1976, phim Thần điêu đại hiệp đầu tiên được ra mắt nhờ đài truyền hình Giai Nghệ – Hong Kong. Trong phim, Lý Thông Minh – một nữ diễn viên tên tuổi thời điểm đó đảm nhận vai Tiểu Long Nữ còn nam diễn viên La Lạc Lâm vào vai Dương Quá.

Diễn xuất của Lý Thông Minh nhận được nhiều lời khen và làm hài lòng khán giả, một phần cũng do đây là phiên bản đầu tiên nên người xem không thể so sánh, vì vậy vai diễn của Lý Thông Minh được khán giả chấp nhận.

Tuy nhiên, Tiểu Long Nữ trong miêu tả của Kim Dung là một nữ hiệp dịu dàng, đằm thắm nên ngoại hình với đôi mắt to, sắc sảo của Lý Thông Minh lại bị nhận xét là không phù hợp. Ngoài ra, trang phục của Lý Thông Minh trong tạo hình Tiểu Long Nữ cũng không mấy nổi bật.

Trần Ngọc Liên – Thần điêu đại hiệp 1983

Trần Ngọc Liên - Thần điêu đại hiệp 1983
Trần Ngọc Liên – Thần điêu đại hiệp 1983

Là nàng Tiểu Long Nữ thứ 2 của màn ảnh, Trần Ngọc Liên được xem là Tiểu Long Nữ xuất sắc nhất. Góp mặt trong Thần điêu đại hiệp phiên bản 1983 do đài TVB sản xuất, nữ diễn viên xứ Cảng Thơm nhận được sự ủng hộ từ khán giả ngay từ đầu.

Khác với Lý Thông Minh, Trần Ngọc Liên được đánh giá cao về nhan sắc lẫn diễn xuất. Nếu Tiểu Long Nữ bản 1976 bị đánh giá là có ngoại hình không phù hợp thì Trần Ngọc Liên lại gây ấn tượng bởi nét đẹp dịu dàng, ngây thơ dù Tiểu Long Nữ của cô có phần hơi yếu đuối một chút so với nhân vật gốc. Nhà văn Kim Dung từng chia sẻ, ông rất hài lòng với phiên bản 1983 bởi sự gần gũi về nguyên tác.

Phan Nghinh Tử – Thần điêu đại hiệp 1984

Phan Nghinh Tử - Thần điêu đại hiệp 1984
Phan Nghinh Tử – Thần điêu đại hiệp 1984

Một năm sau vai diễn Tiểu Long Nữ gần như xuất sắc của Trần Ngọc Liên, Phan Nghinh Tử là nữ diễn viên tiếp theo trở thành “cô cô” trong Thần điêu đại hiệp 1984. Thế nhưng, dù được biết đến là một mỹ nhân cổ trang với nhan sắc vừa ngây thơ vừa sắc sảo, Phan Nghinh Tử vẫn không thể trở thành nàng Tiểu Long Nữ trong lòng công chúng.

Nhiều khán giả còn cho rằng, với nhan sắc của Phan Nghinh Tử, cô phù hợp với vai Hoàng Dung – con gái của đảo chủ đảo Đào Hoa Đông Tà Hoàng Dược Sư hơn. Không chỉ vậy, nếu mang tạo hình của Phan Nghinh Tử thời điểm đó ra xem lại, nhiều khán giả sẽ cảm thấy hơi sến và có nhiều nét giống công chúa hơn là người đứng đầu phái Cổ Mộ với võ công cao cường.

Lý Nhược Đồng – Thần điêu đại hiệp 1985

Lý Nhược Đồng - Thần điêu đại hiệp 1985
Lý Nhược Đồng – Thần điêu đại hiệp 1985

Nhắc đến vai diễn Tiểu Long Nữ của Thần điêu đại hiệp, có lẽ khán giả sẽ nhớ nhất phiên bản do Lý Nhược Đồng thủ vai. Thậm chí, cái bóng của cô lớn đến mức các nữ diễn viên sau này gần như bị lu mờ, trừ Lưu Diệc Phi may mắn có nhan sắc thanh thuần thoát tục mới có thể so kè cùng đàn chị của mình.

Sau phiên bản năm 1983, đài TVB quyết định làm lại một phiên bản khác của Thần điêu đại hiệp. Lý Nhược Đồng thời điểm đó là một người mẫu tự do đi thử vai nhưng sau khi hóa trang, cô đã chiếm được sự tin tưởng của giám chế Lý Thiêm Thắng.

Trong tất cả các phiên bản, tạo hình của Lý Nhược Đồng là đơn giản nhất, từ kiểu tóc đến trang phục nhưng cô lại được xem là Tiểu Long Nữ giống với nguyên tác nhất. Ngoài ra, kỹ năng diễn xuất của cô không quá nhiều tại thời điểm vào vai Tiểu Long Nữ – một điều tưởng chừng là bất lợi nhưng lại vô tình trở thành lợi thế của Lý Nhược Đồng.

Tiểu Long Nữ từ nhỏ sống trong Cổ Mộ, được sư phụ dạy dỗ nghiêm khắc và không biết đến thế sự bên ngoài. Vì vậy, cô rất trong sáng, thuần khiết và mọi thứ trong mắt Tiểu Long Nữ rất tự nhiên. Lý Nhược Đồng vì diễn xuất theo cảm xúc, bản năng nên đã mang đến một Tiểu Long Nữ đời thường nhất, không hoa mỹ cầu kỳ.

Phạm Văn Phương – Thần điêu đại hiệp 1998

Phạm Văn Phương - Thần điêu đại hiệp 1998
Phạm Văn Phương – Thần điêu đại hiệp 1998

Nếu Phạm Văn Phương từng thành công với vai diễn Hằng Nga hay Bạch Xà bao nhiêu thì trong Thần điêu đại hiệp 1988 do truyền hình Singapre sản xuất, vai diễn Tiểu Long Nữ của vợ Lý Minh Thuận lại không được đánh giá cao.

Xuất hiện trong phim, Phạm Văn Phương khiến khán giả khó tìm được điểm để chê trong diễn xuất của cô nhưng cũng vì vậy, diễn xuất đều đặn khiến người xem không cảm nhận được sự nổi bật. Trong khi đó, tạo hình của Tiểu Long Nữ bản 1998 cũng bị chê là quá cầu kỳ nhưng không đẹp mắt.

Ngô Thanh Liên – Thần điêu đại hiệp 1998

Ngô Thanh Liên - Thần điêu đại hiệp 1998
Ngô Thanh Liên – Thần điêu đại hiệp 1998

Cùng năm – cùng vai diễn với Phạm Văn Phương nhưng Ngô Thanh Liên bị chê thậm tệ hơn cả nữ diễn viên Singapore. Chưa bàn đến diễn xuất không mấy nổi bật của Ngô Thanh Liên, chỉ riêng trang phục màu đen của Tiểu Long Nữ cũng đủ khiến khán giả bức xúc, đặc biệt là fan của truyện kiếm hiệp Kim Dung không hài lòng.

Từ một nàng Tiểu Long Nữ thanh thuần với trang phục trắng, “cô cô” trong bộ phim do Dương Bội Bội bị “ném đá” vì quá khác so với nguyên tác khi diện toàn đồ đen, cách làm tóc không phù hợp. Cũng vì tạo hình quá khác biệt, Dương Bội Bội từng bị Kim Dung cấm không cho dựng phim từ các tác phẩm của ông.

Lưu Diệc Phi – Thần điêu đại hiệp 2006

Lưu Diệc Phi - Thần điêu đại hiệp 2006
Lưu Diệc Phi – Thần điêu đại hiệp 2006

Ngoài Lý Nhược Đồng, Lưu Diệc Phi cũng là cái tên được nhớ đến nhiều nhất khi nhắc về Tiểu Long Nữ. Nhan sắc thanh thuần, thoát tục, Lưu Diệc Phi rất thành công khi trở thành chưởng môn phái Cổ Mộ trong tiểu thuyết của Kim Dung.

Thế nhưng, nếu hiện tại Lưu Diệc Phi khiến nhiều khán giả lắc đầu ngán ngẩm vì diễn xuất của mình thì thời điểm Thần điêu đại hiệp 2006 lên sóng cũng vậy. Tiểu Long Nữ của Lưu Diệc Phi xinh đẹp, trong sáng nhưng diễn xuất không được đánh giá cao. Tuy nhiên, khó có thể phủ nhận đây là vai diễn để đời của Lưu Diệc Phi bởi từ sau phim này, sự nghiệp của cô phát triển mạnh mẽ.

Trần Nghiên Hy – Thần điêu đại hiệp 2016

Trần Nghiên Hy - Thần điêu đại hiệp 2016
Trần Nghiên Hy – Thần điêu đại hiệp 2016

Sau Ngô Thanh Liên, Trần Nghiên Hy cũng bị chê bai thậm tệ khi vào vai Tiểu Long Nữ trong Thần điêu đại hiệp do biên kịch vàng Vu Chính thực hiện. Trần Nghiên Hy từ “nữ thần thanh xuân” được yêu thích trong Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi lại trở thành “cô cô đùi gà” bị “ném đá” vì mái tóc khó hiểu.

Thời điểm phim ra mắt, mái tóc “đùi gà” của Trần Nghiên Hy cũng trở thành đề tài chế ảnh của cư dân mạng. Bên cạnh đó, gương mặt bầu bĩnh và phúc hậu của nữ diễn viên cũng bị chê là không phù hợp với tiêu chuẩn của Tiểu Long Nữ.

Mao Hiểu Tuệ – Thần điêu đại hiệp 2018

Mao Hiểu Tuệ - Thần điêu đại hiệp 2018
Mao Hiểu Tuệ – Thần điêu đại hiệp 2018

Trong phiên bản mới nhất của Thần điêu đại hiệp, Mao Hiểu Tuệ – nữ diễn viên sinh năm 1996 được đánh giá cao vì nhan sắc xinh đẹp, thanh tao rất phù hợp với tạo hình Tiểu Long Nữ. Từ một cái tên vô danh, gây tranh cãi khi công bố dàn diễn viên, Mao Hiểu Tuệ dần chiếm được tình cảm từ khán giả.

ST