Những ngày qua, tình hình bão lũ ở Hà Nam – Trung Quốc không chỉ đem lại rất nhiều hậu quả nặng nề mà còn kéo theo nhiều hệ lụy liên quan, điển hình là công tác từ thiện của minh tinh và các vloger có tiếng.

Khi bão lũ ở Hà Nam diễn ra rất nghiêm trọng, các minh tinh xứ Trung đã tiến hành thực hiện quyên góp tiền bạc và các trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết, được cư dân mạng hết mực ủng hộ. Cũng có nhiều minh tinh được ghi nhận đã trực tiếp trở về Hà Nam làm công tác cứu trợ: Vương Nhất Bác, Lưu Hạo Nhiên, Nhậm Hào… Trong đó hành động về tận tâm lũ làm cứu trợ của Vương Nhất Bác gây hiệu ứng lớn nhất.

Ngày 26/07, báo Thanh niên Trung Quốc đã lên bài với nội dung: Đội cứu hộ kêu gọi các nhóm minh tinh và những tài khoản vlog nổi tiếng trên mạng nhường đường cho họ. Cụ thể, theo tờ báo này, trong lúc công tác cứu hộ tại Hà Nam diễn ra gấp rút, rất nhiều đoàn của các minh tinh và vlog đã ùa đến, kéo theo rất nhiều fans, gây cản trở các đoàn xe cứu hộ. Tờ báo này còn cho biết thêm, các đoàn livestream thậm chí còn mang theo rất nhiều dụng cụ quay chụp chuyên nghiệp, biến hiện trường cứu hộ thành một đoàn phim.

(Bài đăng của Báo thanh niên Trung Quốc và hình ảnh bị chỉ trích)

Tin tức của Báo Thanh niên ngay lập tức đã thu hút được lượt quan tâm rất lớn từ cư dân mạng, tranh cãi xảy ra gay gắt xung quanh vấn đề từ thiện của minh tinh. Rất nhiều cư dân mạng tỏ ra phản cảm với hình thức “làm màu” của minh tinh và những tài khoản nổi tiếng trên mạng. Mặc dù bài viết không hề đề cập đến Vương Nhất Bác, nhưng lợi dụng cơ hội này, anti đã lên một loạt bài nhằm lèo lái và chuyển hướng dư luận xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của nam thần tượng.

Chưa dừng lại ở đó, ngay sau bài đăng của Báo Thanh niên, đài Đông Phương – một đài địa phương của Trung Quốc đã đưa tin với chủ đề “Cứu hộ hay biểu diễn”. Nội dung của bản tin đề cập đến vấn đề một số minh tinh và các vloger mạng mang đoàn đội đến vùng lũ để quay chụp, ảnh hưởng tới công tác cứu trợ của đội ngũ chuyên nghiệp, yêu cầu những người không chuyên nghiệp đừng gây cản trở đến tình hình cứu viện.

Đáng nói, trong bản tin thời sự của đài Đông Phương, kênh truyền hình này đã trực tiếp sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ nổi tiếng Vương Nhất Bác tham gia cứu trợ cùng đoàn đội từ thiện của nghệ sĩ Hàn Hồng, sử dụng hình ảnh cắt ghép của anti làm dữ liệu. Điều này đã gây phẫn nộ trong cộng đồng fans Vương Nhất Bác, đồng thời xảy ra cuộc tranh luận rất lớn dưới bình luận của cư dân mạng.

(Hình ảnh cắt ra từ video Thời sự đài Đông phương, hiện tại video này đã vị xóa)

Giữa lúc dư luận còn rất nhiều tranh cãi, CCTV6 – kênh tin tức Điện ảnh lớn nhất Trung Quốc đã dẫn một bản tin, mượn lời của cư dân mạng để lên tiếng: “Đứng trước tai họa, người có tiền ra tiền, người có sức ra sức, đều là những hành động lương thiện. Còn như không có ra được cái gì thì im miệng cũng là một loại thiện lương.”

Đây vốn dĩ là một câu dẫn trong bản tin tối ngày 23/7 của CCTV6, tuy nhiên, đến hiện tại, kênh tin tức này đã trực tiếp cap lại màn hình và đăng lên Weibo chính thức. Động thái này được cho rằng, CCTV6 đang cố ý nhắm thẳng đến một số báo đài, kênh truyền hình đang có ý định dẫn dắt dư luận vào những tin tức tiêu cực, nửa vời, ảnh hưởng đến hình ảnh của những minh tinh, những đoàn từ thiện chuyên nghiệp.

(Weibo CCTV6 đăng lại tin tức của bản tin 23/07)

Trước đó, CCTV6 đã từng đưa tin khen ngợi về hành động từ thiện của Vương Nhất Bác.
Không nằm ngoài cuộc chiến, weibo của CCTV – trang tin tức chính thống của đài Truyền hình TW Trung Quốc đã tiến hành phỏng vấn những người đã trực tiếp tham gia đoàn cứu trợ của Hàn Hồng, trực tiếp làm việc với Vương Nhất Bác. Những người tham gia phỏng vấn đã gọi Vương Nhất Bác là “dân văn nghệ”, tuy không phải đội cứu trợ chuyên nghiệp, nhưng thái độ rất chủ động, kiên quyết, không hề mang dáng vẻ minh tinh đi làm từ thiện.

Cụ thể, Lưu Quân – Tình nguyện viên PCCC 16 năm, là 1 trong những người trong đội của Hàn Hồng, dẫn đầu hơn 10 tình nguyện viên đều là quân nhân đã giải ngũ và nhân viên PCCC, đã tỏ ra rất bất ngờ trước thái độ của Vương Nhất Bác trong chuyến đi này. Ông cho hay, chính nam thần tượng đã xung phong ra tuyến đầu xin chiến đấu: “Tôi biết bơi, rất chuyên nghiệp, tôi có thể xuống nước”.

Một thành viên khác trong đoàn cứu trợ, Vương Thông, Phó chủ nhiệm khoa cấp cứu bệnh viện Tích Thủy Đàm Bắc Kinh, cũng nhận định về Vương Nhất Bác: “Ở tại quê hương của mình, Vương Nhất Bác thật sự làm 1 nhân viên bốc vác, cậu ấy không có làm màu.”

Cao Lương Đống – Đội trưởng đội cứu viện tại Huy Huyện, Tân Hương, người đã trực tiếp chứng kiến toàn bộ quá trình cứu trợ của đoàn đội Hàn Hồng, cũng tỏ ra khá gay gắt trước tình hình trên mạng. Ông khẳng định, tin tức mấy ngày nay “vô cùng nhàm chán”, bày tỏ lập trường của mình “Những người làm công tác cứu trợ không ưa những kẻ đã không làm việc lại còn gây sự”. Cao Lương Đống đã kể lại một số hành động của Vương Nhất Bác tại đoàn cứu trợ: đeo khẩu trang để tránh bị nhận ra, không đưa ra bất kì một yêu cầu đặc biệt nào, ít nói nhưng không hề do dự lội nước kéo thuyền,…

(Hình ảnh Vương Nhất Bác trên tin thời sự của CCTV )

Ngay sau bài đăng của CCTV, Hàn Hồng – người đại diện của quỹ từ thiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bản tin sai lệch của đài Đông Phương đã quyết định ủy quyền cho luật sư, yêu cầu Đài Đông phương có trách nhiệm xử lý các bài báo, video mang tính có hại đến hình ảnh của cô và đoàn cứu trợ. Trước hành động cứng rắn của Hàn Hồng, đài Đông Phương đã lập tức xóa video thời sự trên nền tảng của mình.

Một loạt các bài đăng liên tiếp của kênh truyền hình chủ lưu đã dần dần định hướng lại dư luận một cách đúng đắn, trả lại sự trong sạch cho những người làm từ thiện tại tâm, nhiệt tình và dám xông pha ra tuyến đầu chống lũ. Nam diễn viên Vương Nhất Bác và những ngôi sao khác trực tiếp bị vướng vào những bài đăng gần đây, những tin tức tiêu cực, đã được trả lại hình ảnh năng lượng tích cực đáng có, thu hút rất nhiều thiện cảm của người qua đường. Người hâm mộ hy vọng, sau loạt sự kiện này, các trang tin tức sẽ đưa tin đa chiều hơn, rõ ràng hơn, nhằm không ảnh hưởng đến danh dự và hình ảnh của bất kì một cá nhân hay tổ chức nào.

Dịch: L.T.H.