Năm 2007, Châu Nhuận Phát được đạo diễn Ngô Vũ Sâm nhắm cho vai Chu Du ở bom tấn Đại chiến Xích Bích. Song, một ngày sau khi phim khởi quay, truyền thông Trung Quốc đưa tin tài tử họ Châu bị mời ra khỏi danh sách casting.

Một loạt tin đồn bủa vây Châu Nhuận Phát, xoay quanh nguyên nhân thực sự dẫn đến việc anh đánh mất vai diễn trên. Một số tờ báo Hong Kong đặt nghi vấn về việc nam diễn viên đưa ra quá nhiều yêu sách, khiến ê-kíp Đại chiến Xích Bích khó lòng chấp nhận. Những trang tin khác lại cho là do Châu Nhuận Phát già hơn nhiều so với hình tượng nhân vật Chu Du.

Châu Nhuận Phát từng vướng lùm xùm rời Đại chiến Xích Bích vì đưa ra quá nhiều yêu sách.

Trước những lùm xùm này, Ngô Vũ Sâm từng lên tiếng khẳng định mối quan hệ của ông và Châu Nhuận Phát không hề sứt mẻ, sau khi đội ngũ sản xuất loại tài tử này ra khỏi danh sách diễn viên. “Tôi biết Châu Nhuận Phát có tài diễn xuất. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác trong tương lai”, vị đạo diễn nhấn mạnh. Phía Châu Nhuận Phát cũng giải thích rằng anh không đóng Đại chiến Xích Bích vì nhận kịch bản quá muộn.

Ngoài Châu Nhuận Phát, còn một ngôi sao nữa cũng khiến ê-kíp Đại chiến Xích Bích đau đầu là Lương Triều Vỹ. Tài tử được mời vào vai Gia Cát Lượng. Song, anh từ chối vì không muốn phải đóng phim suốt 6 tháng. Vai Gia Cát Lượng cuối cùng chuyển đến tay Kim Thành Vũ.

Lương Triều Vỹ được đạo diễn mời vào vai Gia Cát Lượng, nhưng anh nhiều lần từ chối và rồi cuối cùng chọn đảm nhận vai Chu Du.

Sau đó, dưới sự kiên trì thuyết phục của đội ngũ sản xuất, Lương Triều Vỹ cũng chấp nhận lời mời diễn xuất. Vai Chu Du khi ấy vẫn để trống. Đúng lúc này, Lương Triều Vỹ đồng ý hóa thân thành Chu Du.