Loạt thông báo của Ban tuyên truyền Trung ương Trung Quốc đã trực tiếp khiến loạt nghệ sĩ ám chỉ đến loạt nghệ sĩ như Triệu Vy, Trịnh Sảng,…

Mới đây, Tân Hoa Xã đưa tin, Ban tuyên truyền Trung ương Trung Quốc có ra thông báo về việc quản lý tình trạng 𝚑𝚘̂̃𝚗 𝚕𝚘𝚊̣𝚗 của giới fan, đặt lưu lượng lên trên hết đồng thời trong bài có điểm danh đến dòng phim đam mỹ chuyển thể, vấn đề hợp đồng âm dương…

Trong bài thông báo có ghi rõ rằng: “Trong những năm gần đây, ngành nghề văn hóa giải trí đã đóng vai trò tích cực trong việc thỏa mãn nhu cầu văn hóa đa dạng của nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và các phương diện khác. Các ban ngành có liên quan cũng đã quản lý và cải cách hơn đối với ngành điện ảnh và truyền hình, tăng cường các biện pháp quản lý nội dung trên internet.

Việc chấn chỉnh các vấn đề như thù lao trên trời, hợp đồng âm dương, trốn thuế… đã có được hiệu quả nhất định. Tuy nhiên trước sự phát triển nhanh chóng của ngành nghề văn hóa giải thì các vấn đề như thù lao trên trời, hợp đồng âm dương, trốn thuế… đang có dấu hiệu xuất hiện lại. Một loạt các vấn đề mới xuất hiện như đặt lưu lượng lên trên hết, thẩm mỹ bất thường 𝚔𝚢̀ 𝚚𝚞𝚊́𝚒, sự 𝚑𝚘̂̃𝚗 𝚕𝚘𝚊̣𝚗 của giới fan, làn gió đam mỹ chuyển thể….

Một số người làm việc trong ngành này có trình độ tu dưỡng 𝚌𝚑𝚒́𝚗𝚑 𝚝𝚛𝚒̣ thấp, yếu kém về việc nhận thức 𝚙𝚑𝚊́𝚙 𝚕𝚞𝚊̣̂𝚝, quan niệm đạo đức sa sút, có những lời nói và việc làm trái 𝚙𝚑𝚊́𝚙 𝚕𝚞𝚊̣̂𝚝, thiếu đạo đức, có tác động 𝚝𝚒𝚎̂𝚞 𝚌𝚞̛̣𝚌 đến xã hội, nhất là giới trẻ, làm ô nhiễm nghiêm trọng bầu không khí xã hội khiến cho dân chúng phản ứng gay gắt”.

Trước đó, Tổng Cục Phát Thanh Truyền Hình Trung Quốc (Quảng Điện) cũng ra thông báo nhằm chấn chỉnh và tăng cường quản lý đối với giới giải trí cũng như những người làm việc trong giới giải trí.

Một số điểm chính được công bố như sau:

“1. Kiên quyết ngăn chặn những nghệ sĩ 𝚟𝚒 𝚙𝚑𝚊̣𝚖 𝚙𝚑𝚊́𝚙 𝚕𝚞𝚊̣̂𝚝, làm việc trái với đạo đức: các tiêu chí như 𝚌𝚑𝚒́𝚗𝚑 𝚝𝚛𝚒̣, tư cách đạo đức, trình độ nghệ thuật và đánh giá của xã hội.

2. Kiên quyết ngăn chặn lý thuyết chỉ có lưu lượng: Không được phát sóng các tiết mục/chương trình thể loại dưỡng thành, không phát sóng các show tạp kỹ/tiết mục mà minh tinh mang con cái đến tham gia. Nghiêm cấm việc hướng dẫn, khuyến khích fan hâm mộ bỏ tiền để bình chọn trá hình thông qua các phương tiện vật chất như mua đồ, nạp hội viên… kiên quyết ngăn chặn những tiêu cực trong văn hóa giới fan.

3. Kiên quyết ngăn chặn những hiện tượng không tốt: Tăng cường quảng bá văn hóa truyền thống, cách mạng, xã hội chủ nghĩa TQ. Xác lập thẩm mỹ đúng đắn, kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn diễn viên, khách mời, phong cách biểu diễn, quần áo trang sức trang điểm …; kiên quyết 𝚍𝚒𝚎̣̂𝚝 sạch thẩm mỹ “nương pháo” (ẻo lả), ngăn chặn các loại thẩm mỹ dị dạng (thẩm mỹ bất thường), ngăn chặn việc marketing khoe giàu sang hưởng lạc, scandal riêng tư; người nổi tiếng trên mạng (võng hồng) 𝚝𝚑𝚘̂ 𝚝𝚞̣𝚌 và những hiện tượng giải trí xấu xí không có ranh giới cuối cùng.

4. Kiên quyết ngăn chặn việc thù lao quá cao: quy định nghiêm khắc về thù lao của diễn viên và khách mời; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hợp đồng âm dương, trốn thuế…

5. Tăng cường có hiệu quả công tác quản lý người hành nghề: Thực hiện nghiêm túc việc cấp giấy chứng nhận việc làm của người làm việc, nhân viên công tác; tăng cường đào tạo tư chất 𝚌𝚑𝚒́𝚗𝚑 𝚝𝚛𝚒̣ cho người làm việc, nhân viên công tác…”, văn bản Quảng Điện đã công khai trong giới giải trí.

Sau ồn ào của Triệu Vy, Trương Triết Hạn và loạt 𝚋𝚎̂ 𝚋𝚘̂́𝚒 của sao Cbiz từ đầu năm 2021, ban Tuyên truyền Trung ương Trung Quốc đã có hành động quyết liệt. 

Dường như “triều đình” đã quyết định 𝚝𝚑𝚊𝚗𝚑 𝚝𝚛𝚞̛̀𝚗𝚐 giới giải trí sau loạt ồn ào liên quan đến vấn đề đạo đức như Trịnh Sảng, 𝚟𝚒 𝚙𝚑𝚊̣𝚖 𝚙𝚑𝚊́𝚙 𝚕𝚞𝚊̣̂𝚝 như Ngô Diệc Phàm, 𝚟𝚒 𝚙𝚑𝚊̣𝚖 𝚝𝚞̛ 𝚝𝚞̛𝚘̛̉𝚗𝚐 𝚌𝚑𝚒́𝚗𝚑 𝚝𝚛𝚒̣ như Trương Triết Hạn hay ồn ào về fan như Triệu Lệ Dĩnh và Vương Nhất Bác…​Giới showbiz bây giờ sẽ hoạt động tiết chế hơn trong nhiều lĩnh vực sau văn bản của ban Tuyên truyền Trung ương Trung Quốc.