Sau khi giới chức Trung Quốc ra lệnh cấm các sao nam có phong cách nữ tính, ẻo lả. Thái Từ Khôn, Vương Nhất Bác, Lưu Vũ bị điểm tên vì đi ngược giá trị truyền thống.


Ngày 2/9, Tổng cục Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc ra văn bản cấm các nghệ sĩ có hình tượng “nương pháo” – một từ chỉ phong cách ẻo lả, nữ tính quá mức. Theo đó, các nghệ sĩ nam có phong cách này sẽ không được xuất hiện trên truyền hình. Hình ảnh nữ tính, unisex bị cho là “thẩm mỹ lệch lạc”, làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thế hệ trẻ, và tạo nên lo ngại về một cuộc khủng hoảng nam tính xảy ra tại Trung Quốc.

Theo China Times, lệnh cấm của cơ quan quản lý sẽ ảnh hưởng lớn đến showbiz Hoa ngữ. Từ năm 2018 đến nay, hơn một nửa nghệ sĩ nam tại Trung Quốc, đặc biệt là nhóm nghệ sĩ thần tượng, đều chạy theo trào lưu “mặt hoa da phấn”. Vì vậy, họ buộc phải thay đổi phong cách vốn đã định hình thành thương hiệu để có thể xuất hiện trước truyền thông.

Không chỉ nghệ sĩ, nhãn hàng cũng được cho là sẽ chịu tổn thất lớn khi buộc phải làm lại kế hoạch tuyên truyền. Thời gian qua, các thương hiệu mỹ phẩm, thời trang tại đất nước tỷ dân “ưu ái” mời nhiều sao nam được gọi với danh xưng Sissy boy hay còn được gọi là Tiểu thịt tươi, làm đại diện.


Quang Minh Nhật báo – kênh truyền thông cấp chính phủ – dùng hình ảnh ca sĩ Thái Từ Khôn để minh họa trong bài viết phê phán nam nghệ sĩ có phong cách yểu điệu. Anh thường xuyên diện trang phục nữ tính trên sân khấu và sự kiện lớn. Nam nghệ sĩ được xem là “chàng thơ” của nhãn hiệu thời trang nữ.

So với thời điểm dự thi Idol Producer 2018, Thái Từ Khôn ngày càng ăn mặc nữ tính và lòe loẹt, đặc biệt là sau khi anh phát hành album Mê và MV Tình nhân vào tháng 4. Theo Sina, hình tượng của ca sĩ trẻ đang ít nhiều bị ảnh hưởng. Chỉ trong chưa đầy một tuần, anh 2 lần bị giới quản lý văn hóa phê bình trên phương tiện truyền thông. Trước đó, Thái Từ Khôn vướng lùm xùm liên quan đến việc phát hành album nhạc số, có dấu hiệu trục lợi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi khán giả.

Vương Nhất Bác là một trong những thần tượng trẻ dẫn đầu xu hướng thời trang phi giới tính ở Trung Quốc. Sau khi trở thành đại diện của thương hiệu Chanel, nghệ sĩ sinh năm 1997 thường mặc những trang phục nữ mang tính biểu tượng của nhà mốt này trong các chương trình truyền hình hoặc chụp ảnh tạp chí.

Lưu Vũ, thành viên nhóm nhạc INTO1, đi theo trào lưu “mặt hoa da phấn”. Anh luôn trang điểm đậm, da trắng bệch, môi tô son đỏ hoặc son bóng, mặc trang phục và tạo dáng như nữ giới. Tuy nhiên, nam ca sĩ bị chê ẻo lả quá mức. QQ nhận xét Lưu Vũ bị ám ảnh ngoại hình nặng nề, gò ép mình đi theo hình tượng “mỹ nam đẹp hơn hoa” một cách 𝚕𝚘̂́ 𝚕𝚊̆𝚗𝚐, 𝚐𝚊̂𝚢 𝚙𝚑𝚊̉𝚗 𝚌𝚊̉𝚖.

Trên sóng truyền hình, Lưu Vũ chia sẻ anh luôn nhờ chuyên viên trang điểm đánh phấn càng nhiều càng tốt để trông trắng hơn. Theo ca sĩ, làn da trắng sẽ che đi sự xấu xí và giúp bản thân nổi bật giữa đám đông.

Nhóm Thời Đại Thiếu Niên Đoàn được công ty quản lý định hình phong cách “trông như chị gái”, “hường phấn” từ khi ra mắt công chúng. 7 thành viên nổi tiếng với làn da mịn như sứ, đôi môi mọng nước cùng những đường nét mảnh khảnh, thanh tú. Các sản phẩm âm nhạc của nhóm cũng mang giai điệu thiếu nữ, động tác vũ đạo dễ thương.


Lộc Hàm từng bị xem là đại diện tiêu biểu cho xu hướng “thẩm mỹ nương pháo” thời kỳ manh nha. Biên kịch Uông Hải Lâm trên Thanh Niên nhật báo từng gay gắt so sánh ca sĩ “ẻo lả như gà mái”. “Văn hóa nương pháo ngày càng được ưa chuộng, tôi cho rằng những người thích loại thẩm mỹ này đều 𝚋𝚎̣̂𝚗𝚑 𝚑𝚘𝚊̣𝚗. Nếu như gà trống trưởng thành mang dáng vẻ của gà mái thì thật là 𝚕𝚘𝚊̣𝚗”, ông chỉ trích.

Tạo hình được nhà sản xuất miêu tả “đẹp như hoa như ngọc” của Trạch Tiêu Văn trên phim trường Thiên quan tứ phúc. Theo Tân Hoa Xã, trào lưu “mặt hoa da phấn” ảnh hưởng từ làn sóng Hallyu của Hàn Quốc đã bám rễ sâu ở thị trường Trung Quốc. Không ít người có hình tượng đẹp phi giới tính, phong cách nhẹ nhàng, nổi nên bằng việc ghép đôi đồng tính thông qua các dự án phim đam mỹ (tình yêu đồng tính nam).

Cuối năm 2018, truyền thông Trung Quốc từng lên án trào lưu này, cũng như điểm tên những thần tượng phá vỡ khuôn mẫu nam tính truyền thống. Tuy nhiên, đến nay lệnh cấm chính thức sử dụng “nghệ nhân nương pháo” trong các chương trình tiết mục, đêm hội lớn mới được giới chức ban hành.