Có thể nói, scandal của Triệu Vy như hồi chuông cảnh tỉnh với showbiz Hoa ngữ trong việc chấn chỉnh tác phong các nghệ sĩ Trung Quốc.

Chỉ trong vòng 2 tháng, showbiz Hoa ngữ đón liên hoàn phốt căng từ loạt nghệ sĩ đình đám của làng giải trí. Từ Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng cho đến Trương Triết Hạn và mới đây là Triệu Vy, bê bối đời tư lẫn của các ngôi sao liên tục bị đào bới, gây bức xúc trong dư luật. Loạt văn bản phong sát, tẩy chay các nghệ sĩ được Quảng Điện ban hành, cho thấy mức độ mạnh tay của cục văn hoá Trung Quốc trong vấn đề mong muốn 1 làng giải trí trong sạch, lành mạnh.

Không dừng lại ở đó, vào ngày hôm nay (2/9), Quảng Điện tiếp tục chia sẻ thêm 1 văn bản thông báo tăng cường quản lý giới giải trí, nghệ sĩ Trung Quốc, chấn chỉnh lại thẩm mỹ nghệ thuật. Quảng Điện yêu cầu việc các ban ngành kiên quyết tẩy chay những nghệ sĩ vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, chống lại những nhân vật có phát ngôn và hành động thất đức. Không chiêu mộ, làm việc với những người vi phạm trật tự công cộng, thuần phong mỹ tục.

Tuy nhiên, trong văn bản của Quảng Điện có 1 chi tiết đáng chú ý và gây tranh cãi, đó chính là yêu cầu chấm dứt nạn “thẩm mỹ ẻo lả”, “thẩm mỹ dị dạng bất thường”, xác lập định hướng thẩm mỹ đúng đắn cho các chương trình, kiểm soát chặt chẽ lựa chọn diễn viên, khách mời, phong cách trình diễn, trang phục và hoá trang,… Điều này đồng nghĩa với việc showbiz Trung Quốc sẽ khắt khe hơn với các nghệ sĩ nam trong việc thể hiện bản thân.

Chi tiết này khiến người hâm mộ xứ Trung tranh cãi quyết liệt. Nhiều ý kiến cho rằng, khái niệm thẩm mỹ của mỗi người là khác nhau, việc chấm dứt “thẩm mỹ ẻo lả” theo như từ ngữ mà Quảng Điện đã nói là 1 cách bó hẹp sự phát triển tự do của nghệ sĩ, thậm chí còn có bình luận cho rằng đây chính là cách “phân biệt đối xử” giữa nghệ sĩ nam và nghệ sĩ nữ hoạt động trong showbiz.

Một bình luận thể hiện sự khó hiểu khi đọc thông báo từ Quảng Điện: “Tôi thật sự không hiểu. Từ khi nào từ ‘nữ tính’ lại trở thành một thuật ngữ mang tính xúc phạm đến vậy? Trở nên nữ tính trở thành hạ thấp giá trị 1 người? Tôi cho rằng cần quan tâm, xem xét tới vấn đề đạo đức và hành vi của các nghệ sĩ. Việc bình thường hóa, đa dạng hóa thẩm mỹ có thể làm cho văn hoá trở nên phát triển, thỏa mãn nhu cầu tinh thần của con người chứ”.

Bên cạnh đó, bài đăng thông báo của Quảng điện yêu cầu làng giải trí có sự kiên quyết chống lại các khuynh hướng giải trí đại trà như phô trương sự giàu có, lối sống hưởng thụ, có bê bối tiêu cực, những nhóm người nổi tiếng trên mạng có tác phong thô tục, không biết giới hạn.

Không dừng lại ở đó, tối ngày 2/9, Ban tuyên giáo Trung ương Trung Quốc tiếp tục đưa ra thông báo tình trạng hỗn loạn trong fandom, các vấn đề mới xuất hiện như coi trọng giới nghệ sĩ “lưu lượng” (từ chỉ nhóm các ngôi sao có độ hot cao), dòng phim đam mỹ chuyển thể. Văn bản chỉ ra trong làng giải trí có một số nhân viên có nhận thức pháp luật yếu, quan niệm đạo đức sa sút, lời nói và việc làm trái pháp luật và đạo đức. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, đặc biệt là giới trẻ, gây tác động xấu tới xã hội, khiến công chúng phản ứng gay gắt.

Sơn Hà Lệnh và Trần Tình Lệnh là 2 trong số nhiều bộ phim đam mỹ chuyển thể gây tiếng vang thời gian gần đây

Có thể thấy, những biện pháp mạnh tay từ phía Trung Quốc trong việc quản lý nghệ sĩ được đưa ra là hồi chuông cảnh tỉnh đối với giới giải trí về vấn đề chấn chỉnh đạo đức, thẩm mỹ cá nhân. Tuy nhiên, những quy định quá khắt khe và phân biệt giới tính đang gây phản ứng trái chiều trong showbiz.

Ở thời điểm nhạy cảm này, chưa có bất cứ ngôi sao nào lên tiếng phản hồi, chia sẻ quan điểm. Nhiều người cho rằng, liên hoàn phốt của dàn sao lớn như Triệu Vy – Ngô Diệc Phàm – Trịnh Sảng chính là lý do vì sao Quảng Điện và các cơ quan ban ngành ban thông báo “thiết quân luật” gay gắt đến vậy.

Nguồn: BJH, iFeng

Theo Trí Thức Trẻ