Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ trẻ ở showbiz Trung liên tục vướng vào hàng loạt bê bối lớn liên quan đến đời tư, chính trị. Trước những scandal này, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hạn chế họ tham gia chương trình ca nhạc cuối năm.

Chương trình âm nhạc cuối năm do đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đang trong quá trình chuẩn bị, theo 163 đưa tin cho biết. Theo thông lệ hằng năm, các ngôi sao lưu lượng đều mong chờ được góp mặt tại sự kiện Xuân Vãn đình đám này. Thế nhưng, trong năm nay, theo nhân viên hậu trường, những ngôi sao trẻ sẽ ít cơ hội được hợp tác với CCTV.

Con đường phát triển của sao lưu lượng ngày càng xa vời

Thông tin từ Sina cho biết, Xuân Vãn là chương trình nghệ thuật lớn trong dịp cuối năm. Tại đây, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ đình đám của làng giải trí Hoa ngữ. Chính vì vậy, được tham gia 1 tiết mục nho nhỏ trong Xuân Vãn cũng là mục tiêu lớn của nhiều nghệ sĩ trẻ tuổi. Các năm trước, Xuân Vãn dần nới lỏng tiêu chuẩn, mời một số ngôi sao thần tượng tham gia. Đây là niềm tự hào với người hâm mộ của các ca sĩ, diễn viên.

Thế nhưng, 2021 là 1 năm đầy biến động của showbiz Trung khi hàng loạt tên tuổi nổi tiếng như Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn, Hoắc Tôn… đều vướng vào hàng loạt bê bối đời tư lớn rúng động cả làng giải trí. Bên cạnh đó, còn có hàng chục thần tượng trẻ bị tố cáo có hành vi thiếu chuẩn mực trong đời sống riêng. Do đó, theo 163, chương trình Xuân Vãn năm 2022 của CCTV đã bắt đầu ghi hình nhưng những ngôi sao trẻ không được chọn. CCTV tập trung vào các nghệ sĩ có đạo đức và tài nghệ song hành.

Theo Sina, đây không phải là lần đầu tiên mà dàn nghệ sĩ bị gắn mác “lưu lượng” bị hạn chế hoạt động. Sau hàng loạt bê bối lớn, những show sống còn đình đám như Thanh Xuân Có Bạn, Sáng Tạo Doanh… đều đã bị hủy bỏ tại xứ sở tỷ dân. Theo tìm hiểu, đây đều là những chương trình “sản xuất” ra khá nhiều gương mặt đình đám như Mạnh Mỹ Kỳ, Dương Siêu Việt, Ngu Thư Hân… Tuy nhiên, những show này đều bị khán giả đánh giá không cao vì sử dụng khá nhiều chiêu trò, đánh trúng tâm lý người xem.

Bên cạnh đó, các chương trình như Happy Camp, Day Day Up cũng phải hoãn quay vài tuần để thay đổi lại nhân sự, loại bỏ các nghệ sĩ thần tượng. Có thể kể một trường hợp điển hình đó chính là tác phẩm Dư Sinh Xin Chỉ Giáo Nhiều Hơn có sự góp mặt của Tiêu Chiến, Dương Tử gặp trúng vận đen khi bị “đắp chiếu” vô thời hạn trước thềm ra mắt một tuần. Nguyên nhân có liên quan đến lệnh hạn chế nghệ sĩ trẻ “hot ảo”. Cả hai đều có nhiều fan cuồng.

Hiện tại, các công ty sản xuất đều e dè khi lựa chọn nghệ sĩ trẻ gắn mác “lưu lượng”. Những người này có lượng fan cuồng, dễ dẫn đến việc tranh cãi, náo loạn trên mạng xã hội. Đồng thời, khả năng quản lý đời sống cá nhân của các ngôi sao trẻ kém, dễ xảy ra bê bối đời tư.

Thống kê từ Tân Hoa Xã cho biết, trước khi “triều đình” ban hành hàng loạt lệnh cấm, có đến 1/3 ngôi sao thần tượng được ưu ái ở lĩnh vực phim truyền hình. Thế nhưng, đa số những gương mặt này đều bị đánh giá khá yếu kém. Không chỉ vậy, thái độ ứng xử, phát ngôn thiếu suy nghĩ cũng khiến khán giả không khỏi lắc đầu ngao ngán. Theo Sina, nhóm nghệ sĩ lưu lượng này bị đánh giá là không tài năng, nổi tiếng nhờ lăng xê.

Nỗ lực – tài năng – cống hiến là con đường nhanh nhất để trở thành 1 nghệ sĩ thực thụ

“Gần đây, giới giải trí hỗn loạn. Một số người phải gọi là minh tinh chứ không phải nghệ sĩ. Họ chỉ là sản phẩm được đóng gói, lăng xê để tạo ra một hiện tượng. Họ đã làm ảnh hưởng đến uy tín của các nhà sản xuất, hình tượng của giới văn nghệ”, Trần Đạo Minh – Chủ tịch Hiệp hội điện ảnh Trung Quốc chia sẻ quan điểm của ông về những ngôi sao trẻ nổi danh hiện nay.

Ngoài ra, quan điểm của tài tử này cũng cho biết nên xếp riêng giới nghệ sĩ thực thụ và nhóm idol nổi lên nhờ chiêu trò. Không chỉ vậy, người này còn đánh giá thấp đóng góp của dàn sao lưu lượng nổi lên trong vài năm trở lại đây.

Đối với nhiều ngôi sao trẻ, việc được công nhận là một diễn viên thực lực giúp họ có được chỗ đứng vững chắc ở làng giải trí xứ sở tỷ dân, con đường sự nghiệp từ đó cũng rộng mở hơn. Có một trường hợp điển hình khiến nhiều người ngưỡng mộ đó chính là Dịch Dương Thiên Tỉ. Chàng trai trẻ này đã nhanh chóng bước qua được ranh giới thần tượng giải trí và trở thành nghệ sĩ trẻ được giới chuyên môn công nhận về tài năng.

Tài tử vốn xuất thân là ca sĩ của nhóm nhạc nhí TFboys, sau nhiều năm cố gắng, Thiên Tỉ có thành tích tốt về doanh thu, gặt hái được nhiều giải thưởng danh giá. Trong quá trình quay phim Trường Tân Hồ, Dịch Dương Thiên Tỉ thậm chí còn bị đứt dây chằng vẫn bò lên núi, kết thúc quá trình quay phim mới chữa trị.

Theo Sina, việc lăng xê nhờ công ty giải trí hay sự yêu thích của người hâm mộ đều có thời hạn, chỉ có sự nỗ lực của chính nghệ sĩ mới giúp sự nghiệp của họ mở rộng. “Ngoài sự nghiêm túc với công việc, không có con đường tắt để các thần tượng thành công”, Tân Hoa Xã viết.

Theo: Sina/Tân Hoa Xã/163