Hiện cơ quan công an mới chỉ áp dụng Lệnh ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ với chồng và chưa áp dụng Lệnh ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ với nữ chủ shop. Lý do là gì?

Liên quan đến vụ chủ shop quần áo ʜàɴʜ ʜạ, đòi tiền bồi thường rồi tung clip lên mạng sau khi phát hiện cô gái ăn tr.ộm váy gây xôn xao dư luận, hiện Công an TP. Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi t.ố bị can đối với Cao Thị Mai Hường (SN 1992, trú tại phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa về t.ội ʟàᴍ ɴʜụᴄ người khác và t.ội ᴄưỡɴɢ đᴏạᴛ tài sản. Cơ quan công an vẫn chưa áp dụng Lệnh b.ắt ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ với trường hợp của Hường.

Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra khởi t.ố bị can và b.ắt ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ đối với Trịnh Đình Anh (SN 1990, chồng của Hường) về t.ội ᴄưỡɴɢ đᴏạᴛ tài sản theo Khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự. Vậy tại sao Hường không bị áp dụng Lệnh ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ?

Lý giải về quy định này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ là biện pháp cách ly bị can, bị cáo với xã hội trong thời gian nhất định nhằm ngăn chặn hành vi trốn tránh pháp luật, cản trở việc điều tra, truy t.ố, xét xử hoặc có thể tiếp tục ph.ạm t.ội của bị can, bị cáo, bảo đảm cho việc điều tra, truy t.ố, xét xử được thuận lợi.

Hiện Trịnh Đình Anh bị áp dụng Lệnh ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ

Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định, đối tượng áp dụng biện pháp ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ là bị can, bị cáo trong những trường hợp như: Bị can, bị cáo ph.ạm t.ội rất nghiêm trọng, ph.ạm t.ội đặc biệt nghiêm trọng; ph.ạm t.ội nghiêm trọng, ph.ạm t.ội ít nghiêm trọng mà Bộ luật hình sự quy định hình ph.ạt t.ù trên 2 năm và trong trường hợp có căn cứ cho rằng bị can, bị cáo có thể trốn hoặc cản trở việc điều tra hoặc tiếp tục ph.ạm t.ội.

Ngoài ra với bị can là phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, có nhân thân, địa chỉ rõ ràng nên Cơ quan điều tra sẽ áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị can Hường có thể thuộc trường hợp này nên không cần áp dụng ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Việc ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ phải có lệnh của người có thẩm quyền ra lệnh b.ắt bị can, bị cáo để ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ. Lệnh ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ của Trưởng công an, Phó Trưởng Công an cấp huyện; Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra cấp tỉnh trở lên; Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp trong quân đội nhân dân phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.

Lệnh ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ phải ghi rõ ngày, tháng, năm, họ, tên, chức vụ của người ra lệnh; họ, tên, địa chỉ của người bị ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ; lí do ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ, thời hạn ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ và giao cho người bị ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ một bản.

Cơ quan ra lệnh ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ phải kiểm tra căn cước của người bị ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ và phải thông báo ngay cho gia đình người bị ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ và cho chính quyển xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người bị ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ cư trú hoặc làm việc biết.

Thời hạn ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ do pháp luật quy định. Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định thời hạn ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ để điều tra không quá 2 tháng đối với tội ít nghiêm trọng, không quá 3 tháng đối với t.ội nghiêm trọng, không quá 4 tháng đối với t.ội rất nghiêm trọng và t.ội đặc biệt nghiêm trọng.

Trong trường hợp vụ á.n có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc huỷ bỏ biện pháp ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ thì chậm nhất 10 ngày trước khi hết hạn ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát gia hạn ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ.

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-nu-sinh-bi-danh-dap-lam-nhuc-o-thanh-hoa-tai-sao-nu-chu-shop-mai-huong-khong-bi-tam-giam-161210912144344423.htm