Không còn xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong vai đại hiệp lừng lẫy, đi đến đâu ai cũng phải sợ, giờ đây Lý Á Bằng đành phải về quê sống ẩn dật vì… khoản nợ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Vị đại hiệp “vang bóng 1 thời” trong lòng khán giả 

Dù được đánh giá là gương mặt có tài – có đức của màn ảnh Hoa ngữ, thế nhưng dường như Lý Á Bằng không mấy mặn mà với nghiệp diễn xuất của bản thân. Cho nên, trong vòng 20 năm dấn thân vào làng giải trí Hoa ngữ, tài tử họ Lý nắm trong tay rất ít tác phẩm. Tuy nhiên, khi nhắc đến Lý Á Bằng, mọi người vẫn biết vì anh có 2 tác phẩm đình đám 1 thời, ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả đó chính là Tiếu Ngạo Giang Hồ và Anh Hùng Xạ Điêu.

Tuy không sở hữu vẻ điển trai như nhiều tài tử khác ở Cbiz, thế nhưng Lý Á Bằng có 1 gương mặt góc cạnh cùng đôi mắt 1 mí. Chính vì những điểm này mà khiến tài tử họ Lý từng rơi vào nhiều tranh cãi khi anh đảm nhận vai Lệnh Hồ Xung trong Tiếu Ngạo Giang Hồ (2001). Nhiều người cho rằng, diện mạo của anh không hợp với dòng phim cổ trang. Thế nhưng, anh không chùn bước, bằng tài năng của bản thân, Lý Á Bằng đã chứng minh được sự lựa chọn của đạo diễn là hoàn toàn đúng. Lệnh Hồ Xung của anh dù không đẹp trai như nhiều phiên bản khác, nhưng lại toát lên trọn vẹn nét tiêu sái, ngạo nghễ của một kiếm khách sống ung dung giữa vòng trời đất. Cũng bởi vậy cho đến nay, Lệnh Hồ Xung do Lý Á Bằng hóa thân vẫn được xem là “tượng đài” trên màn ảnh.

Ngoài ra, Lý Á Bằng còn gây được tiếng vang lớn với vai Quách Tĩnh trong phim Anh Hùng Xạ Điêu (3001). Tác phẩm này, bạn diễn của anh là nàng Hoàng Dung – Châu Tấn. Nhân vật Quách Tĩnh của nam diễn viên thành công đến mức từng được đích thân nhà văn Kim Dung cũng phải lên tiếng khen ngợi.

Sự nghiệp thành công nhưng thất bại trong hôn nhân

Đời tư của Lý Á Bằng cũng nhận về khá nhiều sự quan tâm từ khán giả. Có thể thấy, cuộc đời của mỹ nam đa tình này lúc còn trẻ rất phong phú, tên tuổi của anh gắn liền với nhiều mỹ nhân đình đám như Cù Dĩnh, Châu Tấn, Vương Phi. Tuy nhiên, mối tình khiến giới báo chí tốn không ít giấy mực vào thời đó của Lý Á Bằng đó chính là với Châu Tấn, cũng như cuộc hôn nhân của anh với Vương Phi. Tuy nhiên, trước khi gắn bó với 2 cái tên này, tài tử họ Lý còn có những năm tháng hạnh phúc bên siêu mẫu Cù Dĩnh. Người theo đuổi cũng là anh, nhưng người phụ tình cũng là anh.

Vào năm 2001, Lý Á Bằng và Châu Tấn gặp nhau trên phim trường Anh Hùng Xạ Điêu. Người đời có câu”lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, từ “Quách Tĩnh – Hoàng Dung” trên phim, họ dần nảy sinh tình cảm thật ở ngoài đời. Tuy có bạn gái, nhưng Lý Á Bằng vẫn luôn đối xử đặc biệt với Châu Tấn. Câu chuyện này dần đến tai Cù Dĩnh, nữ siêu mẫu nhanh chóng tìm đến phim trường để đối chất. Không ai biết sự tình cuộc nói chuyện đó thế nào, nhưng kết cục Lý Á Bằng và Cù Dĩnh chia tay. Không lâu sau, khi Anh Hùng Xạ Điêu lên sóng, nam diễn viên liền công khai ở bên Châu Tấn.

Tuy Châu Tấn là kẻ thứ 3, còn Lý Á Bằng phụ tình người cũ nhưng chuyện tình này lại may mắn nhận được sự ủng hộ của khán giả. Nguyên nhân là vì cả hai quá đẹp đôi trên màn ảnh, nên khi bước ra đời thực họ dễ dàng được chấp nhận. Thế nhưng, quãng thời gian hạnh phúc ấy chỉ kéo dài trong 4 năm. Lại có thêm 1 mỹ nhân xuất hiện trong cuộc đời của Lý Á Bằng khiến anh thay lòng đổi dạ. Anh chạy theo tiếng gọi của tình yêu mới, bỏ mặc Châu Tấn đau khổ và tuyệt vọng. Và cuối cùng, tài tử họ Lý khẳng định Vương Phi mới chính là định mệnh của đời anh. Để chứng minh tình cảm chân thành, nam diễn viên nhanh chóng kết hôn với thiên hậu Hong Kong bất chấp sự phản đối của gia đình và những lời dị nghị của dư luận. Ít lâu sau, cặp đôi chào đón cô con gái Lý Yên ra đời.

Tưởng chừng cuộc sống hôn nhân của đại hiệp Lý Á Bằng sẽ viên mãn sau khi phụ tình 2 người, nhưng không, cặp đôi bất ngờ ly hôn sau 8 năm về chung 1 nhà. Tài tử Tiếu Ngạo Giang Hồ được cho là đã cố níu kéo vợ nhưng không thành. Chưa đầy 1 năm sau, Vương Phi tái hợp cùng tình cũ – Tạ Đình Phong. Lý Á Bằng trở thành ông bố đơn thân, 1 thân gánh vác mọi việc cho gia đình, chăm sóc và chữa bệnh cho cô con gái hở hàm ế.c.h. trong suốt thời gian dài.

Phải đến năm 2019, khi con gái bước vào cấp hai và sang Thụy Sỹ du học, Lý Á Bằng mới hẹn hò và tận hưởng cuộc sống riêng. Anh công khai mối quan hệ với một nhà văn kiêm nghệ sĩ nhạc jazz tên là Sussie. Tuy nhiên, mối quan hệ này chỉ kéo dài chưa đầy 1 năm. Sau đó, tài tử tiếp tục hẹn hò với người đẹp kém anh 19 tuổi có tên Hải Hà Kim Hỷ. Bạn gái của anh là Hoa hậu Du lịch Thế giới khu vực Trung Quốc năm 2006 và góp mặt trong một vài bộ phim như Mùa Hè Của Hồ Dương, Đằng Sau Lời Nói Dối. Lý Á Bằng từng đưa bạn gái về quê ăn Tết và ra mắt gia đình. Tuy nhiên, gần đây, người ta không còn thấy Hải Hà Kim Hỷ xuất hiện bên Lý Á Bằng. Từ đó, tin đồn cặp đôi đã chia tay trong im lặng bắt đầu dấy lên trên mạng xã hội. Tuy nhiên, người trong cuộc không lên tiếng giải thích. Chuyện hôn nhân của Lý Á Bằng cũng đang trong trạng thái “?”.

Ôm khoản nợ đến hàng trăm tỷ vì kinh doanh thua lỗ

Vốn dĩ có thể dùng tài năng để có thể vươn lên 1 tầm cao mới trong nghiệp diễn xuất. Thế nhưng tài tử họ Lý lại ôm mộng kinh doanh. Vị quản lý đầu tiên của ngôi sao Tiếu Ngạo Giang Hồ từng chia sẻ: “Lý Á Bằng vốn chẳng mặn mà với nghiệp diễn. Anh ấy luôn miệng bảo rằng diễn viên là nghề chẳng có chí lớn. Sau tiếng vang của Tiếu Ngạo Giang Hồ, Lý Á Bằng bảo với tôi rằng mỗi năm chỉ quay đúng một bộ phim, thời gian còn lại sẽ làm kinh tế. Đó mới là nghiệp lớn của anh ấy”.

Chính suy nghĩ này đã thôi thúc Lý Á Bằng bỏ nghề, kể từ 2014, anh tập trung kinh doanh. Song vốn là người có đầu óc giản đơn, thích đầu tư nhưng lại không am hiểu nhiều về kinh doanh nên nam diễn viên liên tiếp gặp thất bại. Theo Sina, 22 năm vào showbiz, anh có đến 20 năm đầu tư bết bát. Từ năm 2018, Lý Á Bằng đối mặt với một vụ kiện tụng lớn, kéo dài dai dẳng liên quan đến việc làm ăn.

Cụ thể, tài tử họ Lý đối diện với khoản nợ hơn 140 tỷ đồng sau khi đầu tư bất động sản nhưng thua lỗ. Vì nam diễn viên mãi không chịu trả tiền nên bên đầu tư đệ đơn kiện cáo. Tháng 3/2021, Lý Á Bằng bị tuyên thua kiện và phải trả 40 triệu NDT (khoảng 142 tỷ đồng) cho bên nguyên đơn. Khoản tiền này gồm cả vốn và lãi phát sinh.

Có thông tin Lý Á Bằng nộp đơn kháng cáo sau vụ kiện cuối cùng, nhưng tòa án bác bỏ. Hiện tại, nam diễn viên đã bị đóng băng tài sản ngân hàng. Nếu tiếp tục không trả nợ, anh có thể bị xếp vào danh sách đen về nợ và bị hạn chế chi tiêu.

Cuộc sống hiện tại của Lý Á Bằng

Kinh doanh không thành công, hôn nhân chẳng trọn vẹn, sau tất cả, Lý Á Bằng lựa chọn cuộc sống vui thú điền viên để quên đi bộn bề cuộc sống. Những ngày gần đây, dân tình lại được dịp bất ngờ khi tài tử 50 tuổi bất ngờ chia sẻ đoạn clip ghi lại cuộc sống nơi thôn quê của bản thân. Có thể thấy trong clip Lý Á Bằng ăn mặc giản dị, không ngại ngần mà bỏ dép đi chân trần trên nền đất để làm vườn, trồng rau. Anh còn tự tay hái rau về nấu nướng, sau đó khoe với người hâm mộ.

Qua những hình ảnh mà Lý Á Bằng chia sẻ có thể thấy được không gian bình yên mà anh đang sống. Nhưng người ta vẫn phát hiện ra được nét mệt mỏi, tiều tụy của nam diễn viên. Bước sang tuổi 50, anh già đi khá nhiều, đôi mắt trũng sâu, gương mặt khắc khổ, hốc hác. Có người cho rằng, đối diện với khoản nợ lớn như vậy, tài tử không thoát khỏi gánh nặng tâm lý. Cũng chính điều này đã khiến anh mất đi phong độ khi xưa. Phong thái đại hiệp vang bóng một thời giờ cũng chẳng còn. Nhiều người cho rằng dù lựa chọn cuộc sống điền viên, thanh bình nhưng nam diễn viên dường như vẫn còn nhiều lo âu vì phải gánh món nợ trăm tỷ.