Đạo diễn Phó Đông Dục từng hợp tác với không ít nghệ sĩ trẻ có lượng fan đông đảo như Vương Nhất Bác, Hoàng Cảnh Du… Vì vậy, thái độ của ông thế nào đối với “nghệ sĩ trẻ có nhân khí cao” là điều hiện đang được khá nhiều người quan tâm tới.

Diễn xuất không đủ? Không biết đóng phim? Những vấn đề này vẫn luôn là mũi nhọn chĩa thẳng vào những diễn viên trẻ có nhân khí cao. Nhân khí cao có phải là nguyên nhân trong tay những nghệ sĩ trẻ vẫn luôn có hợp đồng đóng phim? Việc lựa chọn diễn viên trẻ có phải là do đạo diễn và nhà sản xuất “ăn bơ làm biếng”? Nên dùng ánh mắt nào, thái độ nào để nói về việc hợp tác cùng với những diễn viên trẻ?

Mới đây, giám khảo giải thưởng Bạch Ngọc Lan, đạo diễn Phó Đông Dục đã nêu ý kiến của mình về hàng loạt vấn đề này.

Có rất nhiều bộ phim sử dụng phương thức kết hợp các diễn viên trẻ có nhân khí cao và những diễn viên gạo cội lại với nhau, tuy nhiên lại có một vài diễn viên không thể diễn được. Đạo diễn Phó Đông Dục trả lời:

“Tôi cảm thấy đây là vấn đề của đạo diễn. Đạo diễn có vai trò gì? Đạo diễn là người kéo mọi trình độ trở thành đạt chuẩn, đây là công việc của đạo diễn.”

Có bộ phim nào không có diễn viên trẻ? Có bộ phim nào lại không có diễn viên có tuổi? Một diễn viên ở trong ngành lăn lộn suốt 30 năm không nói là diễn viên gạo cội nhưng cũng là diễn viên có kinh nghiệm thành thạo, vậy diễn viên trẻ chỉ là những người vừa mới chập chững. Nhưng đối với đạo diễn mà nói mỗi một diễn viên đều có sắc thái khác nhau, bọn họ đều là những mảnh ghép hoàn hảo để tạo nên bức tranh phúc trong lòng đạo diễn. Cho nên hướng dẫn cách đối diện giữa diễn viên mới và diễn viên cũ cũng là công việc của đạo diễn.

Nếu như công việc này đạo diễn làm không tốt còn trách diễn viên hay sao? Tôi cảm thấy không đúng. Nếu như diễn viên trẻ thật sự non nớt không thích hợp vào vai, không đạt được tiêu chuẩn mà đạo diễn cần thì làm sao có thể chinh phục người xem? Nếu là vậy chỉ có thể nói là chọn sai người rồi. Nếu như chọn sai vậy có thể trách diễn viên hay sao? Đạo diễn, nhà sản xuất tại sao lại chọn diễn viên đó? Việc này chúng ta phải nghĩ lại.”

Trong câu hỏi đạo diễn Phó Đông Dục có kinh nghiệm gì khi hợp tác với những diễn viên mới, làm thế nào để hướng dẫn họ diễn xuất. Ông đã trả lời một cách dứt khoát:

“Tôi từng hợp tác với nhiều diễn viên trẻ, tôi cảm thấy những diễn viên tôi từng hợp tác đều rất tốt. Chúng ta có thể mong chờ Vương Nhất Bác và Trần Hiểu trong bộ phim Băng Vũ Hỏa của tôi. Cách họ diễn sẽ không giống nhau, họ hóa thân vào nhân vật của chính mình, có thể khiến cho mọi người đánh giá diễn xuất của họ có tiến bộ rất lớn.

Trong Băng Vũ Hỏa, diễn viên đầu tiên tôi chọn là Trần Hiểu. Tôi cho rằng hình tượng, khí chất và tuổi tác của cậu ấy rất phù hợp với nhân vật, gặp mặt với Trần Hiểu không quá 15 phút chúng tôi đã quyết định hợp tác với nhau.

Sau khi chọn được Trần Hiểu thì chọn người đóng vai chính tiếp theo. Nói thật không phù hợp nhất là Vương Nhất Bác, cậu ấy trẻ tuổi nhất, lúc ấy nhìn cũng là kiểu văn nhược, không giống cảnh sát, thậm chí ngồi trước mặt tôi còn có cảm giác yuppie(thuật ngữ sử dụng vào đầu những năm 1980 cho những người trẻ tuổi có chuyên môn làm việc ở thành thị-wikipedia). Cuối cùng lúc tôi chọn cậu ấy, cậu ấy cũng không phải Vương Nhất Bác hôm nay, không hot như bây giờ, thậm chí lúc ấy chọn diễn viên tôi còn gặp một vài người hot hơn. Nhưng khi khi tôi nhìn thấy sự chấp nhất, kiên định của Nhất Bác. Ánh mắt cậu ấy trong suốt, cậu ấy khát vọng được tôi công nhận, vì vậy tôi quyết định chọn Vương Nhất Bác.

Đối với diễn viên trẻ, đạo diễn phải dạy bọn họ, phải dạy kinh nghiệm thành công của bạn cho họ, cho họ biết như thế nào là đúng, hoàn thành như thế nào, công việc làm như thế nào, làm thế nào thay đổi bản thân, những kinh nghiệm đó đều phải dạy cho họ. Họ là người mới, làm tiền bối hẳn phải truyền lại kinh nghiệm.

Khi được hỏi đối mặt với số lượng fans khổng lồ phía sau diễn viên nhân khí cao, bình luận của fans có ảnh hưởng tới phán đoán và sáng tác của ông không, Phó Đông Dục trả lời:

“Tôi cảm thấy không liên quan. Cách gọi “ngôi sao lưu lượng” nói việc họ chỉ có mỗi lượng fans đông, kỳ thật điều đó rất tổn thương diễn viên trẻ tuổi, chúng ta bắt đầu nói tới lưu lượng, mấy cụm từ “lưu lượng tiểu sinh”, “thịt tươi”, “tiểu hoa”, tất cả những từ ngữ này khi áp đặt lên người họ chẳng lẽ đối với họ không phải là một loại tổn thương hay sao?

Mấy năm này người trẻ tuổi được hoan nghênh, tôi cảm thấy nên. Bởi vì họ đã bỏ ra nỗ lực của mình, không cần biết là dùng cách nào. Nhưng thứ họ muốn cái gì? Họ muốn sáng tác cũng là thật, không cần biết diễn viên trẻ bao nhiêu tuổi, họ có thể cống hiến hết mình, họ có thể trở thành diễn viên, họ cũng muốn được mọi người tôn trọng và công nhận. Bọn họ hiểu những cụm từ này chỉ cần dán lên người, thời kỳ tươi đẹp của họ nhiều nhất chỉ có 3 năm, cho nên họ sợ hãi, họ đấu tranh.

Chỉ có gặp được tác phẩm tốt, cảm thấy đoàn phim này cho mình có không gian sáng tạo, diễn viên trẻ mới có cảm giác an toàn. Đạo diễn tốt, không khí sáng tác tốt đều là bảo vệ cho họ, diễn viên trẻ mới tự do mang tình cảm của mình phát huy ra.

Tôi dùng diễn viên trẻ để gọi họ, họ có non trẻ không? Chắc chắn là có. Nhưng loại non trẻ này là quá trình mỗi người đều phải trải qua. Họ chỉ cần nỗ lực, cho dù là đạo diễn hay diễn viên lớn tuổi sẽ trợ giúp cho họ, họ nhất định sẽ trưởng thành, tôi có thể khẳng định, nhất định sẽ trưởng thành.”

Trên đây là một số quan điểm cá nhân của vị đạo diễn Phó Đông Dục. Bạn nghĩ như thế nào về những nhận định trên? Cho chúng tôi biết thêm ý kiến với nha.

Dịch bởi: L.T.H.