Để fans không phải tốn kém quá nhiều, thế nên nhiều idol đã đưa ra quyết định là không nhận bất kỳ một món quà nào từ người hâm mộ. Thay vào đó, họ sẽ nhận thư tay cùng thức ăn.

Tặng quà cho thần tượng vốn là một việc làm rất bình thường của người hâm mộ. Thông qua những phần quà được chuẩn bị kỹ lưỡng, fan thể hiện tình yêu và sự quan tâm của mình. Tuy nhiên, khi độ chịu chi của các fan ngày càng lớn, những món quà ngày càng đắt giá hơn lại gây ra nhiều bất cập.

Các nghệ sĩ lo lắng rằng fan sẽ tốn quá nhiều tiền vào việc mua quà đắt đỏ. Hơn nữa, thần tượng khó lòng sử dụng hết những món đồ do fan gửi, trong khi họ vốn được nhiều nhãn hàng tài trợ và sử dụng miễn phí. Do đó, idol và công ty chủ quản đưa ra quyết định không nhận quà từ người hâm mộ, chỉ nhận thư tay.

Quà tặng của người hâm mộ ngày càng đắt đỏ. (Ảnh: T.H)

BIGBANG

Được mệnh danh là “ông hoàng K-pop”, các thành viên BIGBANG từ lâu đã không còn nhận quà của người hâm mộ. Vào sinh nhật lần thứ 23 của G-Dragon, anh đã viết những dòng tâm tình gửi đến người hâm mộ. G-Dragon nói rằng anh sẽ không nhận quà của fan vì tình yêu của mọi người đã quá đủ rồi. Thay vào đó, người hâm mộ nên đem những số tiền lớn ấy vào việc có ích khác.

Tiếp nối trưởng nhóm, Taeyang đã nhắc đến việc từ chối nhận quà trong sinh nhật thứ 25. Các thành viên còn lại cũng có những hành động tương tự.

BIGBANG đã tuyên bố sẽ không nhận quà của fan từ lâu. (Ảnh: Pinterest)

Một trong những lý do lớn nhất cho các động thái này của idol là số tiền người hâm mộ bỏ ra cho một món quà đang ngày càng lớn. Đơn cử rằng, một fan đã gửi 3 chiếc xe Ferrari đến trước cửa YG Entertainment chỉ để G-Dragon chọn đâu là màu yêu thích và tặng chúng cho anh. Món quà xa xỉ này khiến YG ngay lập tức ra thông báo nhóm sẽ ngưng nhận quà từ các V.I.P.

BTS

Kể từ ngày 30/3/2018, Big Hit Entertainment (nay là HYBE) đã thông báo sẽ ngưng nhận quà mà ARMY gửi cho BTS, ngoại trừ thư tay. Điều này đã được công ty đưa ra sau khi có cuộc bàn bạc khá dài và kỹ càng với các thành viên. Một trong những lý do được người hâm mộ đồn đoán có thể bắt nguồn từ việc giá trị các món đồ fan tặng đang ngày càng đắt đỏ.

BTS đã thống nhất ngưng nhận quà từ các fan. (Ảnh: Pinterest)

Vào dịp sinh nhật, V đã nhận nhiều phần quà xa xỉ và có tổng giá trị hơn 6 tỷ đồng. Việc công ty và BTS chủ động ra quyết định không nhận quà giúp hình ảnh của nhóm được nâng cao lên trong mắt người hâm mộ, rằng họ là những người luôn quan tâm và suy nghĩ cho fan.

Tuy nhiên, ARMY không phải buồn bã quá lâu vì các fan vẫn có thể ủng hộ idol qua việc gửi thư hoặc tổ chức sự kiện ủng hộ BTS tại concert, fanmeeting khi có sự cho phép của công ty.

Nghệ sĩ nhà JYP

JYP đã công bố quy định người hâm mộ không được gửi tặng các món quà cho gà nhà công ty. Các thần tượng chỉ được phép nhận thư tay hay banner. Điều này ban đầu khiến fan của các nhóm nhạc như TWICE hay GOT7 ấm ức.

Tuy nhiên thông báo được đưa ra khi các thần tượng liên tục gặp phải tình trạng anti giả danh fan và gây ra hành động có hại thông qua việc gửi quà. Hiểu được vấn đề, fandom các nhóm nhạc đã không còn khó chịu trước yêu cầu từ JYP. Không những thế, công ty và nghệ sĩ còn hạn chế được tình trạng các fan sẽ tốn kém quá nhiều tiền vào việc mua quà tặng.

Các nghệ sĩ JYP không được nhận quà của fan để bảo đảm an toàn. (Ảnh: T.H)

Những món đồ chơi như thú bông, lược cài được cho phép đem vào fansign và được thần tượng sử dụng trong thời gian đó. Người hâm mộ sẽ lấy lại đồ vật sau khi kết thúc buổi ký tặng. Điều này phần nào đã an ủi các fan khi họ vẫn thể hiện được tình yêu của mình với idol.

GFriend

Ngày 18/1/2021, GFriend chính thức ngưng nhận quà từ người hâm mộ. Nguyên do là công ty chủ quản bấy giờ của nhóm sẽ sớm chuyển sang một cơ sở mới, việc lưu trữ các món quà của fan gặp nhiều khó khăn. Song, fan vẫn có thể gửi cho GFriend thư tay, vòng hoa, giấy chứng nhận quyên góp và đặc biệt là xe tải thức ăn đến các sự kiện của nhóm.

GFriend chỉ muốn nhận đồ ăn từ người hâm mộ mà thôi. (Ảnh: Pinterest)

TREASURE

Sau những ồn ào về sasaeng fan gần đây, YG và TREASURE đã quyết định ngừng nhận mọi loại quà tặng từ fan, ngoại trừ thư tay. Thông báo này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 7/8 sắp tới.

YG cho rằng, tình cảm của fan sẽ vẫn thể hiện tốt nhất qua trái tim, tấm lòng mà không cần bất kỳ một vật chất nào hỗ trợ. Công ty thông báo rằng, họ sẽ hoàn trả lại toàn bộ những món đồ có giá trị (không bao gồm thư tay) và hy vọng các fan có thể dùng số tiền đó vào việc có ích cho cộng đồng.

Sau sự cố với sasaeng fan, YG đã cẩn trọng hơn trong việc đảm bảo an toàn cho TREASURE. (Ảnh: Pinterest)

Món quà từ người hâm mộ luôn là điều các idol trân trọng nhất. Tuy nhiên, một khi giá trị trở nên quá đắt đỏ thì đồng thời chúng cũng tạo nên áp lực lớn cho thần tượng. Quyết định không nhận quà từ fan của thần tượng và công ty chủ quản đều sẽ có lợi cho các bên.