Việc idol Trung liên tục rời Hàn Quốc để về quê nhà phát triển sự nghiệp đã không còn xa lạ đối với netizen. Tuy nhiên, ít có ai biết được nguyên nhân mà dàn idol này lại có quyết định táo bạo như vậy.

Làn sóng Hallyu đã nhanh chóng vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc và lan rộng đến nhiều nước trong Châu Á trong vòng 10 năm trở lại đây. Đặc biệt Trung Quốc là nơi tiếp nhận làn sóng này khá nhiều. Tuy nhiên để có thể tiếp cận với thị trường “màu mỡ” này thì các nhà quản lý đã đau đầu tìm nhiều biện pháp, trong đó có cả việc thêm các thành viên người Trung vào trong các nhóm nhạc. Nhưng trên thực tế đã phản ánh lại 1 sự thật đó chính là các thành viên người Trung ít trung thành với nhóm nhạc cũng như công ty quản lý tại Hàn Quốc.

Một ví dụ điển hình đó chính là Hàn Canh cựu thành viên Super Junior, hay Lộc Hàm, Ngô Diệc Phàm, Tao cựu thành viên EXO. Sau tất cả những vụ kiện tụng đã xảy ra, chúng ta dần có đáp án cho những cuộc chia tay không êm đẹp này. Cùng xem qua nguyên nhân nào khiến dàn idol này rời Hàn để trở về quê nhà nhé!

Cường độ làm việc ở Hàn cao gấp đôi ở Trung

Nếu như đu idol đã lâu, chắc hẳn nhiều người sẽ hiểu được cường độ làm việc của dàn nghệ sĩ ở Hàn khá bận rộn. Dàn idol phải làm việc xuyên suốt không kể ngày đêm, tập luyện, trình diễn để có được thành công. Lịch trình dày đặc của dàn nghệ sĩ đều do 1 tay công ty quản lý sắp xếp. Idol Kpop rất ít khi có thời gian rảnh hoặc trở về nhà thăm gia đình, nhất là trong những năm đầu mới ra mắt.

Khác với Hàn, ở Trung Quốc, công ty quản lý đảm nhiệm việc săn tìm tài nguyên âm nhạc và điện ảnh của thần tượng. Lịch trình dù kín nhưng cường độ không cao bằng Hàn. Thần tượng vẫn có thời gian nghỉ ngơi, hẹn hò, đi du lịch mà không sợ ảnh hưởng tới các thành viên cùng nhóm.

Trung Quốc vẫn là “miếng bánh ngon” để idol từ từ tận hưởng

Điện ảnh, âm nhạc, phim truyền hình dường như đều nằm trong tay Trung Quốc. Có thể thấy, trong những năm qua, showbiz Trung ngày càng rộn ràng hơn, vậy nên lượng idol rời Hàn về Trung là rất nhiều. Một ví dụ cụ thể đó là Hàn Canh sau khi về nước đã xây dựng cho mình cả một đế chế tại Trung với tài sản phim ảnh và âm nhạc khổng lồ.

Phát triển mảng điện ảnh và phim truyền hình cũng là phương án bền vững và lâu dài hơn so với âm nhạc, nhất là âm nhạc của idol Kpop thường không có sức bền lâu dài. Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm, Tao sau khi về nước đều tham gia đóng phim và nhận được sự ủng hộ của khán giả quê nhà.

Mức cát xê cao ngất ngưởng

Chẳng phải tự nhiên mà dàn idol người Trung lại chấp nhận từ bỏ nhóm nhạc để về nước. Bởi, phát triển sự nghiệp tại Trung vài năm thì cũng đủ để họ có được khối gia sản khủng bởi mức cát xê ở xứ sở tỷ dân cao gấp nhiều lần tại Hàn.

Một tiểu thịt tươi như Lộc Hàm chỉ cần đóng một bộ phim tại Trung thì số tiền catse thu được có thể gấp 10 lần việc chạy show ca hát 1 năm ở Hàn. Bằng chứng là trong bảng tổng kết thu nhập của các sao Trung Quốc vừa qua, Lộc Hàm đứng thứ 2 với tổng thu nhập 36 tỉ won, Ngô Diệc Phàm kém hơn một chút nhưng cũng khủng không kém với 29,5 tỉ won. Rõ ràng, cùng bỏ công sức để làm việc nhưng trở về Trung Quốc sẽ thu lợi cao hơn gấp trăm lần.

Ngoài ra, ở Hàn rất khó để solo, dàn idol bắt buộc phải kết hợp với các thành viên khác và ra mắt dưới tư cách 1 nhóm nhạc. Lợi nhuận thu về sau khi trả cho công ty, stylist cùng ekip thì sẽ chia đều cho các thành viên. Ở Trung Quốc, nghệ sĩ chủ yếu là hoạt động cá nhân riêng lẻ nên lợi ích mang về cũng cao hơn.

Môi trường làm việc hoàn toàn khác biệt

Ở Hàn, nghệ sĩ luôn bị gò bó bởi hàng loạt quy tắc, mọi quyền lực đều rơi vào tay công ty quản lý như việc ra điều kiện hợp đồng, giám sát đời tư của nghệ sĩ, quyết định xem thần tượng được và không được tham gia vào những hoạt động nào… Chỉ sau khi đã cống hiến cho công ty một thời gian dài, idol mới có quyền quyết định một vài điều công ty cho phép.

Còn ở Trung Quốc, nghệ sĩ được phép mở studio làm việc riêng, thiết lập đoàn đội, ekip phục vụ chuyên săn tìm tài nguyên cho riêng mình. Tất nhiên, công ty vẫn kiểm soát hoạt động của nghệ sĩ nhưng quyền cá nhân của nghệ sĩ vẫn được đề cao hơn rất nhiều.