Vừa lên sóng cách đây không lâu, thế nhưng Hộc Châu Phu Nhân do Dương Mịch và Trần Vỹ Đình đảm nhận vai chính đã vấp phải hàng loạt ý kiến trái chiều từ diễn xuất cho đến kịch bản.

Những tháng gần đây, màn ảnh nhỏ Hoa ngữ toàn xuất hiện những bộ phim của nhà Cụt. Tác phẩm cấp S như Thiên Cổ Quyết Trần lại đều bị mắng thậm tệ từ cốt truyện trở đi. Cuối cùng còn không đạt được điểm tiêu chuẩn.

Tháng 10 vừa qua, bộ phim Gia Nam Truyện do Cúc Tịnh Y và Tăng Thuấn Hy đóng chính bị chê trách thậm tệ vì cốt truyện phi logic, phần trang điểm của nữ chính thì trông quá nghiêm túc và ngột ngạt.

Nhưng Cụt vẫn chưa nhận ra vấn đề nằm ở đâu mà tiếp tục cho một bộ phim cấp S Hộc Châu Phu Nhân lên sóng. Dương Mịch và Trần Vỹ Đình đảm nhận vai chính, lại chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng, ít nhất sẽ không lo lắng về cốt truyện nên khán giả khá là mong chờ. Bộ phim mới chiếu được 5 ngày đã công phá 400 triệu lượt xem.

Nhiệt độ của Hộc Châu Phu Nhân tuy cao ngất ngưởng, thậm chí còn vượt qua cả bộ phim đề tài thực tế là Phá Vây. Nhưng nhiều khán giả không thể nào kiềm chế được cảm xúc của mình mà chạy đến bình luận chấm điểm ở Douban. Nội dung chính là phim xem mà khó chịu, bộ lọc thì gai mắt, nam nữ chính diễn không được tự nhiên, không chân thực.

Cốt truyện thiếu logic, diễn xuất của các diễn viên thì không đủ tự nhiên

Hộc Châu Phu Nhân được cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của Tiêu Như Sắt. Tiểu thuyết được xuất bản vào năm 2016 và thực sự rất được yêu thích vào thời điểm đó. Nhưng sau 5 năm thì quan niệm của mọi người về tình yêu, thẩm mỹ cũng thay đổi. Cho dù có làm y như nguyên tác thì cũng không thể đạt đến mức “bùng nổ” được.

Để vượt qua được thử thách này, cốt truyện cần phải có sự thay đổi khá lớn. Điều này sẽ được nói cụ thể ở phần sau, còn ở đây thì nói về phần đã được phát sóng đã.

Có thể nhìn ra Hộc Châu Phu Nhân được làm lại vẫn đi theo chi tiết trong nguyên tác nhưng phim và tiểu thuyết có điểm khác nhau nhất định, nếu mà không sửa cho hợp lý thì sẽ tạo thành suy luận thiếu logic. Ví dụ như là ở tập một không hề nói rõ nữ chính và giao nhân có quan hệ gì. Nữ chính bị hại tại sao giao nhân lại rơi lệ. Quả thực khiến người ta khó hiểu.

Bố mẹ của nữ chính đều bị hoàng đế hại “bay màu” một cách gián tiếp. Thật ra thì đây cũng là một kiểu tình tiết tầm thường. Riêng chi tiết “cha mẹ tế thiên” này mấy năm nay xuất hiện trong phim không hề ít, có thể nói là bị dùng đến nhàm luôn rồi.

Nhưng chuyện này thì vẫn chưa là gì, sau khi phát hiện ra hoàng đế là “hung thủ” đã hại cha mẹ mình, nữ chính cầm đá lên định tiễn hắn “bay màu”. Nhưng hoàng đế lại được nam chính bảo vệ, đá đấu với kiếm sao? Đầu óc nữ chính bị làm sao vậy?

Cốt truyện thì có rất nhiều vấn đề, diễn xuất của hai nhân vật chính khiến cho khán giả cảm thấy thật sự rất lúng túng. Dương Mịch là một trong những “tiểu hoa” xinh đẹp sinh sau năm 85, nhưng cô đã quá già để diễn vai thiếu nữ này. Dương Mịch năm nay đã 35 tuổi, khả năng diễn xuất bình thường không có đột phá mới, không thể gọi là hoàn mỹ. Cho nên tình tiết cô mê man không ngừng gọi sư phụ khiến người xem chê bai liên tục.

Mà Trần Vỹ Đình ngang tuổi với cô lại diễn vai sư phụ? Hai nhân vật chính có cố gắng thế nào cũng không diễn được ra kiểu chênh lệch tuổi tác giữa hai thầy trò. Trong phim có thể thấy tạo hình của Trần Vỹ Đình cũng khá là ba chấm. Tóc kéo hết ra sau nhưng lại gắn thêm hai cái “râu rồng” làm lộ hết khuyết điểm trên gương mặt anh.

Gương mặt của nam hai Từ Khai Sính không hợp với cổ trang thì ai ai cũng biết từ sau Quốc Tử Giám Có Một Nữ Đệ Tử. Nhưng kiểu tóc của anh vẫn còn đẹp hơn cả Trần Vỹ Đình. Tất cả tóc được búi hết lên đầu, trông anh ất rất có tinh thần. Nhưng nhân vật của Từ Khai Sinh có rất nhiều cảm xúc bùng cháy, mà trông anh có vẻ không thể hiện được hết những nét đó trên gương mặt mình.

Diễn xuất của diễn viên nhỏ lại cực kỳ tốt

Cũng may, tuy Hộc Châu Phu Nhân có rất nhiều vấn đề, nhưng cuối cùng đã xuất hiện một nhân vật có thể gánh team rồi. Chính là Tiểu Hải Thị do Lưu Kỳ Kỳ thủ vai.

Bản thân của nữ diễn viên có tướng mạo thanh thuần xinh đẹp. Các vai diễn trước của cô bé cũng rất bắt mắt. Tuy tuổi cô còn nhỏ, nhưng có thể nhìn ra là một hạt giống diễn viên tốt. Lần này, biểu hiện xuất sắc của cô bé trong Hộc Châu Phu Nhân phải nói là sâu sắc, được toàn bộ cư dân mạng tán thưởng, đạt đến mức choáng váng.

Sự tuyệt vọng khi nhìn cảnh cha mình bị hại hay là ánh mắt kiên định khi cầm giao châu quay về làng, chuyển đổi tự nhiên, gần như là hoàn mỹ có thể bộc lộ hết những cảm xúc khi đó của nhân vật nữ chính. Khả năng diễn xuất của cô bé không thua gì diễn viên trưởng thành.

Nói tóm lại thì cốt truyện của Hộc Châu Phu Nhân tương đối lạc hậu, lúc biên soạn lại cũng không cẩn thận khiến cho cốt truyện trở lên phi logic. Diễn xuất của diễn viên cũng không có điểm sáng, không gánh được phim.

Nhưng cô bé diễn viên Lưu Kỳ Kỳ kia cũng rất đáng khen. Trước mắt, phim mới đi được nửa chặng đường, mong rằng phần sau sẽ tiến bộ và nổi tiếng hơn.

Dịch: L.T.H.