2 tác phẩm truyền hình nổi bật nhất nhì màn ảnh Hoa ngữ trong những ngày qua đó chính là Mộng Hoa Lục và Hạnh Phúc Đến Vạn Gia. Sở hữu kịch bản tốt, diễn viên toàn sao hạng A, thế nên hai tác phẩm này nhận về sự yêu thích của khán giả cũng chẳng có gì là lạ lẫm. Thế nhưng, 2 đoàn phim này lại vướng không ít điều tiếng vì chiêu trò PR bẩn.

Mộng Hoa Lục

Hạnh Phúc Đến Vạn Gia

Việc quảng bá hay PR cho một tác phẩm là điều mà các đoàn phim luôn luôn lên kế hoạch thực hiện trước và sau khi lên sóng. Đây cũng là đều dễ hiểu bởi một tác phẩm tốt đến mấy nhưng không được phổ biến rộng rãi đến khán giả thì cũng khó mà thành công được. Thông thường, các đoàn phim phải chi đến hàng chục, thậm chí là hàng trăm tỷ đồng cho tiền quảng cáo.

Một số cách quảng bá phim truyền thống

Việc quảng bá cho phim là một điều cực đa dạng ở làng giải trí Hoa ngữ. Ngoài những cách truyền thống như dán áp phích ở những nơi đông người, tổ chức họp báo, đi bài quảng cáo… thì hiện nay nhiều ekip còn PR bằng cách mua hotsearch (vị trí đặc biệt được quan tâm nhất trên mạng xã hội) nhằm tăng sự tò mò cho khán giả.

Cúc Tịnh Y với cảnh khóc “bùng nổ diễn xuất” trong Gia Nam Truyện

Địch Lệ Nhiệt Ba với diễn xuất được ca tụng là “vĩnh viễn có thể tin tưởng” trong Ngự Giao Ký

Vương Nhất Bác lại là “diễn xuất có sức dãn” ở trailer Vô Danh

Chính vì điều này mà mỗi khi có một tác phẩm mới được lên sóng, netizen thường sẽ thấy hàng loạt từ khóa quen thuộc như “Diễn viên XXX diễn hay”, “YYY khóc xuất thần” “Cảnh phim AAA đẹp”, “BBB xem hay quá”, “Không coi CCC phí cả đời”… Dù rằng ca tụng hơi lố một xíu, nhưng chúng ta cũng có thể chấp nhận được, bởi ai cũng biết đó là pr mà!

Khai Đoan dài 15 tập, chiếu trong 14 ngày nhưng đã có tới 1300 hot search trải khắp các mạng xã hội xứ Trung

Chắc có lẽ vì bị cư dân mạng “bắt bài” nên các đoàn phim sau này cũng phải đau đầu suy nghĩ nên mua những từ khóa hot search nào đáng chú ý hơn đây? Và cách tốt nhất là “ké fame” của những người nổi tiếng khác.

Từ Hải Kiều quay Mộng Hoa Lục ở tuổi 38, còn Trần Kiến Bân tham gia Chân Hoàn Truyện ở ngưỡng 37

Cách đây vài tuần, khi Mộng Hoa Lục lên sóng, từng có một từ khóa gây tranh cãi vì so sánh Từ Hải Kiều và Trần Kiến Bân, khi cả hai đóng phim cổ trang ở độ tuổi tương đồng. Bên dưới là rất nhiều bình luận chọc ghẹo Trần Kiến Bân trông như chú của Từ Hải Kiều.

Trần Kiến Bân trong một đêm nhận đến 3 tượng Kim Mã cho Ảnh đế, Nam diễn viên phụ và Đạo diễn mới xuất sắc nhất

Và chính điều này đã gây ra làn sóng phản ứng của cư dân mạng bởi việc so sánh này quá khập khiễng. Có thể thấy, Từ Hải Kiều là sao nam nhận về hàng loạt sự quan tâm của khán giả nhờ sở hữu ngoại hình ưa nhìn, trong khi đó, Trần Kiến Bân lại là đại diện của trường phái thực lực chứ không phải dung mạo. Nhiều người còn bênh vực ông xã Tưởng Cần Cần bằng cách hỏi ngược lại fan Từ Hải Kiều: “Thần tượng của bạn đã nhận bao nhiêu cúp vàng điện ảnh?”.

Dĩ nhiên, sau sự kiện này, hình ảnh của đoàn phim Mộng Hoa Lục cũng xấu dần đi trong mắt khán giả. Bởi ai cũng cho rằng họ muốn lợi dụng Trần Kiến Bân và độ hot của Chân Hoàn Truyện để pr cho mình và bị phản tác dụng.

Hay gần đây nhất từ khóa “Đại Huân tra nam” bỗng nhiên lên hot search. Người không biết sẽ tưởng nhân vật chính trong đây là Ngụy Đại Huân, “bạn trai tin đồn” của Dương Mịch. Dân “ăn dưa” nô nức chạy vào xem vì tưởng anh chàng này có “biến”. Kết quả, đây là từ khóa pr cho bộ phim Hạnh Phúc Đến Vạn Gia, “Đại Huân” này chỉ là một nhân vật quần chúng mà thôi.

Còn Ngụy Đại Huân hàng thật giá thật thì rơi vào cảnh: Người ở trong nhà họa từ trên trời rớt xuống

Và sau khi sự việc này vỡ lẽ ra thì khá nhiều cư dân mạng bức xúc thay cho Ngụy Đại Huân cho rằng ekip phim Hạnh Phúc Đến Vạn Gia lợi dụng tên tuổi của nam diễn viên để PR. Có vẻ như sự việc này khiến không ít khán giả tỏ ra phẫn nộ vì cách PR quá lố lăng của đoàn phim.

Rõ ràng, việc quảng bá cho dự án mới là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nhiều đoàn phim Hoa ngữ đang biến tướng, gây những phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Hy vọng, các nhà sản xuất khác sẽ nhìn vào gương của Mộng Hoa Lục và Hạnh Phúc Đến Vạn Gia để rút kinh nghiệm, đừng để tác phẩm của mình mất điểm vì vấn đề PR lố, gây ảnh hưởng đến những người nổi tiếng khác.