Thời gian gần đây, những show âm nhạc ở xứ sở tỷ dân không còn đủ nhiệt để lôi kéo sự quan tâm từ khán giả. Nhóm các ca sĩ thần tượng dần thống lĩnh các BXH doanh thu nhạc số thế nhưng bài hát của họ lại không có nhiều người biết đến. 

Cách đây không lâu, QQ đưa tin về chương trình giải trí The Voice China 2021 đã sắp bước vào trận chung kết. Tuy nhiên, những thông tin liên quan đến chương trình này lại bị xếp xó. Phải chăng là vì 2021 làng giải trí xứ Trung có quá nhiều scandal lớn liên quan đến hàng loạt tên tuổi nổi tiếng?

Nhìn vào doanh thu các album nhạc số hiện tại, những cái tên đứng đầu là Vương Nhất Bác, Thái Từ Khôn, Trương Nghệ Hưng, Lưu Vũ Hân, Mạnh Mỹ Kỳ… Thần tượng trẻ chiếm lĩnh thị trường nhạc số. Tuy nhiên, bài hát của họ thường xuyên bị đánh giá khó nghe, sức lan tỏa với khán giả đại chúng không cao.

Làng nhạc ở Trung Quốc ngày càng sa sút

Thập niên 1970-1990, nhạc Hoa là một “đế chế” tại châu Á. Những bộ phim truyền hình Hàn thời gian này cũng phải mượn giai điệu Ánh Trăng Nói Hộ Lòng tTôi của Đặng Lệ Quân làm ca khúc chủ đề. Tại Việt Nam còn nở rộ trào lưu những bài hát nhạc Hoa lời Việt. Tuy nhiên hiện tại, Trung Quốc không có nghệ sĩ ảnh hưởng quốc tế. Trong khi đó, thị trường âm nhạc Kpop vươn lên nhanh chóng.

163 cho biết, thị trường âm nhạc ở Trung đang chững lại, không có nhân tài mới xuất hiện. Các show âm nhạc dường như không đủ độ nhiệt để lôi kéo sự quan tâm từ mọi người. Bên cạnh đó, các bảng xếp hạng ca khúc bị chi phối bởi fan cuồng, các buổi biểu diễn đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

163 cho biết thêm hiện tại trên truyền hình Trung Quốc có nhiều show âm nhạc đủ các nội dung về nhảy, hát, rap như Trung Quốc Hảo Âm Thanh, The Voice China, Ca Ca Vượt Mọi Chông Gai, Street Dance Of China 4, Born To Dance, Stage Boom… Đối tượng tham gia từ rapper, các thần tượng trẻ đến nghệ sĩ đã qua thời kỳ đỉnh cao, muốn lấy lại danh tiếng.

Các show âm nhạc bắt đầu gây bão MXH từ năm 2018, song đến nay sức hút với khán giả ngày một giảm. Như show Street dance of China từng đứng nhất bảng chỉ số truyền thông.  Nhưng trong mùa 4 vừa qua, có ngày show chỉ đạt điểm số 25/100 điểm sức nóng, xếp gần cuối bảng đo lường của Vlinkage.

Bên cạnh đó, Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (NRTA) cũng yêu cầu dừng các chương trình tuyển chọn thần tượng như Thanh Xuân Có Bạn hay Sáng Tạo Doanh. Những show này gây bão MXH từ năm 2018, thu hút sự theo dõi của hàng triệu khán giả, mỗi năm giúp hàng chục thần tượng nhanh chóng trở thành ngôi sao danh tiếng. Không chỉ các chương trình âm nhạc kém thu hút, các bảng xếp hạng cũng bị đánh giá là không phản ánh được sự phát triển của thị trường âm nhạc trong nước.

Hiện tại, các bảng xếp hạng doanh thu nhạc số cao nhất thuộc về Vương Nhất Bác, Thái Từ Khôn, Trương Nghệ Hưng, Lưu Vũ Hân, Mạnh Mỹ Kỳ… những thần tượng trẻ nổi tiếng. Tuy nhiên, bài hát của họ chỉ nổi tiếng với nhóm người hâm mộ, chất lượng không cao. QQ cho biết tiêu chí quan trọng để đánh giá ca khúc thành công là phổ biến với khán giả đại chúng, điều này khó có ai trong nhóm thần tượng trên đạt được.

Việc họ dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu âm nhạc chỉ thể hiện sức chi của người hâm mộ. Thậm chí, nhiều nhóm fan còn đặt chỉ tiêu cho từng người, phải mua bao nhiêu bản nhạc số. Hành vi này bị các cơ quan quản lý nghệ thuật đánh giá là bòn rút tiền của người hâm mộ, mới đây đã bị ra lệnh cấm.

Lý giải về việc thị trường âm nhạc ở Trung lao dốc

Cách đây không lâu QQ đăng tải 1 bài viết, tháng 8, Châu Kiệt Luân – ông hoàng nhạc Trung Quốc ra bài hát mới, song lần trở lại này của nam ca sĩ không được đón nhận. Theo trang này đánh giá, giai điệu của bài hát này khá hay, tuy nhiên chỉ đi theo lối mòn cũ, không đổi mới. Trên mạng xã hội Weibo, không ít ý kiến cho rằng Châu Kiệt Luân đã cạn kiệt ý tưởng sau hàng chục năm thống trị làng nhạc Hoa ngữ. Tại Đêm hội 818 mới đây, Thiên vương gây thất vọng với giọng hát xuống cấp.

Nhiều ca sĩ thành danh đã lâu cũng rơi vào tình trạng xuống sức như Châu Kiệt Luân. Tuy nhiên, làng nhạc Trung Quốc lại không tìm được giọng ca mới xuất sắc, đủ sức khiến khán giả thế giới phải hát theo. Hiện tại, tên tuổi trẻ gây chú ý như Châu Thâm, Mao Bất Dịch, Tát Đỉnh Đỉnh chủ yếu hát nhạc phim, hơn nữa khả năng trình diễn sân khấu không được đánh giá cao.

Ngoài ra còn có nhóm ca sĩ thần tượng có thể nhảy, biểu diễn đẹp mắt như Vương Nhất Bác, Dịch Dương Thiên Tỉ, Thái Từ Khôn, Mạnh Mỹ Kỳ… thì giọng ca bình thường, không có ca khúc nổi bật.

Các nhà quản lý văn hóa Trung Quốc thừa nhận, họ thiếu hụt về nhân sự trong lĩnh vực âm nhạc. 10 năm trở lại đây chưa có một ngôi sao thực sự xuất hiện thay thế cho những Châu Kiệt Luân, Thái Y Lâm… Thêm vào đó, ca sĩ Trung Quốc thiếu thốn sân khấu biểu diễn. Họ không có chương trình âm nhạc hàng tuần hay các buổi giới thiệu ca khúc mới trên radio.

Không chỉ vậy, trong vài năm gần đây, nghệ sĩ Trung Quốc muốn ghi điểm ở mảng phim ảnh hơn là âm nhạc. TFBoys là nhóm nhạc Trung Quốc được đào tạo từ nhỏ, được khán giả đại chúng biết tới, song hiện tại hai trong số ba thành viên miệt mài tại phim trường. Các ca sĩ thần tượng bước ra từ chương trình tuyển chọn như Phạm Thừa Thừa, Chu Chính Đình, Dương Siêu Việt, Ngô Tuyên Nghi cũng chuyển sang làm diễn viên.

Bạn nghĩ như thế nào về những nhận định trên? Cho chúng tôi biết thêm ý kiến với nhé!

Theo: 163/QQ/Zing