Những năm gần đây, văn hóa fandom tại Cbiz đang ngày càng biến tướng. Đã có nhiều trang tin lớn ở Trung Quốc đã lên tiếng phân tích rõ về sự ᴆᴏ̣̂ᴄ һᴀ̣ɪ của những fandom này trong thời gian gần đây!

Đi đầu cho việc hình thành fandom này là ở Kpop, trong nhiều năm qua, xu hướng này dần lan rộng sang Vbiz, Cbiz. Tuy nhiên, thời gian gần đây, văn hóa fandom tại Cbiz đang có những biến tướng lớn khiến nhiều người không khỏi ám ảnh.

Mới nhất, Weibo cho biết trong thời gian sớm nhất sẽ tiến hành điều chỉnh hàng loạt các bảng xếp hạng từ lớn cho đến nhỏ để có thể giải quyết nhanh chóng và cải thiện văn hóa fandom trong nước. Thêm vào đó, trong đợt thanh tẩy vừa qua, triều đình cũng đã chính thức vào cuộc.

Fandom – một công cụ kiếm tiền

Vài năm trở lại đây, dường như Fandom tại Cbiz không còn là sở thích của mỗi fan nữa mà đây chính là “công cụ kiếm tiền” đắc lực của những nhà sản xuất tại Cbiz. Điều này đã nhanh chóng trở thành một hình thức “lao động dữ liệu”. Nói một cách dễ hiểu hơn đó chính là ủng hộ thần tượng qua những chiến dịch cụ thể bằng… tiền.

Có thể lấy ví dụ từ một số việc như, thay vì mua album hoặc xin chữ ký của idol, mà giờ đây, người hâm mộ phải mở luôn cả chiến dịch đầy phức tạp và tốn kém rất nhiều tiền. Bởi theo họ, chính những điều này mới quyết định được sự nổi tiếng của idol mà bản thân họ đang theo đuổi.

Và cuối cùng, hệ quả của mô hình này đó chính là sự tiêu thụ quá mức. Người hâm mộ thường mua thêm album trực tuyến để tặng bạn bè, người thân, thậm chí mua về và “xếp gọn vào 1 xó” để lấy số lượng. Điều này đã giúp tên tuổi của thần tượng mà họ yêu thích đứng đầu trên tất cả các bảng xếp hạng.

Chưa kể đến việc, một số fan còn đặt mua số lượng lớn album nhưng yêu cầu nhà phân phối khỏi giao sản phẩm đến cho họ??? Và nhiều người gọi phương thức này là “mua nhưng không cần giao hàng”.

Fandom vượt mặt idol, quyết định thay cho idol

Vấn đề gần đây nhất đó chính là fandomngày càng lấn tới, quyết định thay cho Idol. Có thể kể một trường hợp cụ thể đó chính là fan Địch Lệ Nhiệt Ba và Dương Dương luôn xâu xé nhau, hay fandom của Triệu Lệ Dĩnh tuyên bố không ủng hộ nữ diễn viên chỉ vì cố hợp tác với… Vương Nhất Bác mà không có lý do nào chính đáng.

Chưa hết, nhiều fan còn mượn tiền chỉ với mục đích… ủng hộ thần tượng hoặc ra sức bảo vệ thần tượng. Yêu thích và theo đuổi thần tượng là điều mà không ai có thể cấm cản được, nhưng việc bênh vực đòi cứu idol thoát khỏi cảnh tù tội như fandom nhà Ngô Diệc Phàm thì quả thật đây là một vấn đề hết sức khó hiểu.

Fandom biến tướng – ai là người hưởng lợi lớn nhất?

Hành động của fan tưởng chừng như sẽ giúp ích được cho idol, thế nhưng phần lớn lại chẳng mang lợi ích gì cho idol. Người thật sự hưởng lợi lớn nhất trong phi vụ này đó chính là nhà sản xuất. Người hâm mộ không chỉ “làm việc” để ủng hộ thần tượng, họ đang “lao động không công” cho các chương trình giải trí, nhà sản xuất game show…

Theo đuổi thần tượng là việc hoàn toàn không sai, thế nhưng, hãy theo đuổi và ủng hộ thần tượng một cách văn minh và suy nghĩ thật thấu đáo. Nên lý trí trong mọi trường hợp để fandom và thần tượng ngày một phát triển mạnh hơn nữa nhé mọi người ơi!