Có lẽ Douban đã quá quen thuộc đối với nhiều mọt phim Trung trong những năm qua. Đây được xem là “lãnh địa” dùng để đánh giá thang điểm cho các phim truyền hình, điện ảnh, ca nhạc, tiểu thuyết. Nhiều người còn dựa vào thang điểm của Douban để tham khảo xem liệu bộ phim mà mình dự định “cày” có chất lượng ra sao để còn tránh “hố”.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, theo thời đại lưu lượng lên ngôi, điểm douban cũng không còn tính chất tham khảo như trước nữa. Các trận war nảy lửa giữa fan và antifan thường xuyên diễn ra làm mất đi tính công bằng về bộ phim, nhất là những bộ phim có lưu lượng tham diễn. Thậm chí Douban còn trở thành nơi để “thủy quân” hoành hành do các bên muốn dìm đối thủ xuống hoặc là nâng bản thân lên. Cũng bởi tình trạng mất cân bằng như vậy, ảnh hưởng tới những người xem phim bình thường, cho nên mới đây Douban cũng đã bị “triều đình” phê bình.

Trong trường hợp hỗn loạn như vậy, Douban còn có thể dùng để tham khảo nữa hay không? Làm thế nào để biết được chất lượng thật sự của bộ phim? Làm thế nào để biết chất lượng một bộ phim qua biểu đồ chấm điểm của Douban, đâu là phim chất lượng, đâu là phim tệ? Cùng xem qua nội dung bên dưới nhé!

Biểu đồ thang điểm Douban hình chữ “P” hoặc chữ “F”

Đối với dạng biểu đồ này, mọi người có thể thấy ở một số phim có danh tiếng rất cao, như Hậu Cung Chân Hoàn Truyện, Lang Gia Bảng, Bá Vương Biệt Cơ…

Để có được biểu đồ như vậy thì phải nhờ vào lượng người đã xem qua tác phẩm và nhận xét. Các diễn viên trong phim cũng thuộc hàng thực lực, có diễn xuất tốt, chất lượng làm phim chi tiết và tỉ mỉ hoặc cốt truyện cực kỳ sâu sắc mới có thể khiến cho phần đông khán giả hài lòng cho điểm từ trung bình trở lên.

Biểu đồ thang điểm hình chữ “D” hoặc chữ “E”

Dạng biểu đồ này, khán giả có thể lấy điểm Douban của phim Thanh Vân Chí của Lý Dịch Phong và Triệu Lệ Dĩnh để làm ví dụ.

Biểu đồ có thang điểm hình chữ “E” chủ yếu là các đánh giá chất lượng trung bình, không đến mức xuất sắc hoặc cũng không quá kém, có nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng cũng có thể thấy những bộ phim sở hữu thang điểm ở dạng này đều là những tác phẩm được nhiều người quan tâm đến.

Biểu đồ thang điểm hình chữ “C” hoặc hình chữ “Z”

Biểu đồ ở dạng này cho thấy số người cho 5 sao và số người cho 1 sao ngang nhau trong khi số lượng người chấm 3-4 sao thì chẳng có bao nhiêu, bình luận phân cực. Nếu như thang điểm thể hiện ra có hình thù như vậy chắc chắn đây là một cuộc chiến giữa fan và antifan. Dạng này thường xuyên xuất hiện ở các bộ phim có lưu lượng diễn chính, số lượng người tham gia chấm điểm thì rất cao nhưng chưa chắc đó đã là một bộ phim hot và chất lượng. Còn một trường hợp nữa là do phim quá tệ khiến người xem cho điểm kém, còn vì fan của lưu lượng đông nên kéo nhau vào chấm điểm cao để nâng điểm cho bộ phim của thần tượng.

Bộ phim Đấu La Đại Lục bản truyền hình cũng có hình dạng chữ C như vậy.

Biểu đồ thang điểm hình chữ “L” hoặc chữ “b”

Gặp phải biểu đồ hình chữ “L” thế này không cần phải nói cũng hiểu đây chắc chắn là một bộ phim “rác” không gì cứu được. Fan cũng không cứu được, ít nhất hình chữ “b” còn có 3 sao và 2 sao, những bộ phim có Douban như vậy thì đa số mọi người đều chung một quan điểm là phim tệ, không nên xem. Bộ phim Điềm Mật Bạo Kích của Lộc Hàm thể hiện cho điều này.

Vậy qua biểu đồ Douban này, bạn đã biết những bộ phim nào nên xem hay chưa? Bạn có đồng ý với cách đánh giá này không, hãy nói cho chúng tôi biết nhé!

Dịch: L.T.H.