Trước cục diện làng giải trí ngày càng tha hóa khi hàng loạt ngôi sao hạng A rơi vào scandal từ lớn cho đến nhỏ. Trong những ngày qua, “triều đình” lại tiếp tục đưa ra 7 đạo luật thép để chấn chỉnh lại làng giải trí Hoa ngữ. 

Những show sống còn có thể bị “ra chuồng gà”

Thời gian vừa qua, hàng loạt scandal liên quan đến các show sống còn đều mang đến ảnh hưởng tiêu cực lớn tại Cbiz. Vào tháng 5/2021, nhà đài đã phải tạm ngưng phát song chương trình thần tượng nổi tiếng trong lẫn ngoài nước có tên Thanh Xuân Có Bạn 3. Bởi nguyên nhân xảy ra sự cố này là do một lượng lớn người hâm mộ đã tiến hành mua và bán số lượng lớn sữa chua để bình chọn cho thí sinh yêu thích.

Theo như nhiều nguồn tin dự báo, rất có thể trong tương lai, một số show sống còn có thể bị xóa sổ.

Nghệ sĩ cần giữ đúng chuẩn mực đạo đức

Giữa tháng 8/2021 vừa qua, Tổng Cục Phát Thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc cho biết, cơ quan này sẽ tẩy chay triệt để những nghệ sĩ nào vướng vào scandal. Việc này sẽ giúp cho showbiz được trong sạch, bên cạnh đó, những nghệ sĩ đùa giỡn với pháp luật, các chuẩn mực đạo đức xã hội sẽ không còn xảy ra nữa.

Trịnh Sảng

Ngô Diệc Phàm

“Kiên quyết không tha thứ, để nghệ sĩ vi phạm pháp luật và thiếu đạo đức xuất hiện trên phương tiện truyền thông đại chúng” – Cục cũng nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ phải kí giấy cam kết giữ gìn đạo đức, đồng thời không vi phạm pháp luật. Mặt khác, vấn đề thuế của nghệ sĩ cũng được giới chức kiểm soát chặt chẽ hơn.

Các bảng xếp hạng đều phải xóa bỏ

Những năm trở lại đây, làng giải trí Hoa ngữ xuất hiện khá nhiều gương mặt mới, tuy sở hữu visual “không phải dạng vừa” nhưng tài năng thì lại có hạn. Tuy nhiên, những nghệ sĩ bất tài này lại chiếm được đông đảo sự quan tâm từ công chúng. Chính điều này đã giúp cho nhiều nhà sản xuất, đạo diễn phim ưu ái và dành nhiều tài nguyên cho những nghệ sĩ bất tài này!

Theo 163, làn sóng hâm mộ thần tượng tại Trung Quốc lệch lạc đã dẫn tới nhiều hành vi thiếu tích cực như việc fandom gửi biếu quà, vàng cho các MC chương trình, để họ quan tâm tới thần tượng của mình nhiều hơn. Chương trình Happy Camp bị chỉ trích vì nhận quà của người hâm mộ các nghệ sĩ khác. Bên cạnh đó còn có nhiều hiện tượng xấu như chạy đua thành tích, kết nối với nhà xuất bản, chi tiền mua ấn phẩm nhưng không cần nhận tạp chí. Các fandom còn huy động số lượng lớn thành viên chi tiền mua album hay các các sản phẩm của thần tượng, dù nhiều người vẫn còn là học sinh.

Nếu người hâm mộ quá khích trên mạng xã hội, nghệ sĩ không can thiệp kịp thời sẽ bị phạt.

Trước tình hình đó, giới chức Trung Quốc đã lên án việc đặt lợi nhuận lên trên hết. Mặt khác, văn hóa hâm mộ thần tượng cũng được chấn chỉnh. Các trang mạng xã hội cũng xóa bỏ những bảng xếp hạng không cần thiết, ngăn chặn tình trạng người hâm mộ phải “cày” số liệu cho thần tượng.

Dòng phim đam mỹ bị “bay màu”

Tối 2/9, Ban tuyên giáo Trung ương Trung Quốc chia sẻ việc hạn chế dòng phim đam mỹ. Theo các cơ quan quản lý nghệ thuật Trung Quốc, các tác phẩm chuyển thể đam mỹ, chỉ góp phần nâng cao danh tiếng của nghệ sĩ có tài năng hạn chế, tạo nên lớp “diễn viên nhựa”, “diễn viên lưu lượng”. Thậm chí, làn sóng này tạo nên “những con rối tư bản” – chỉ nghệ sĩ được thế lực phía sau nâng đỡ nhằm kiếm lợi nhuận nhanh.

Theo 163, thời điểm hiện tại, những bộ phim đam mỹ đang được khán giả chờ đợi gồm Sát Phá Lang, Hạo Y Hành, Trương Công Án, Vai Trái Có Cậu… đang rơi vào trạng trái “đắp chiếu” và khó lòng ra mắt công chúng.

Phim có nghệ sĩ vướng scandal sẽ bị cấm sóng

Ngoài ra, Cục Phát thanh Truyền hình Bắc Kinh cũng nhấn mạnh khâu xét duyệt các dự án phim sẽ được tăng cường. Đoàn phim có các nghệ sĩ vướng scandal sẽ không được tham gia xét duyệt. Đoàn phim trong quá trình quay để xảy ra tình trạng không tốt, cũng không được cấp phép phát sóng.

Đài truyền hình Bắc Kinh cũng yêu cầu các nhà sản xuất chặt chẽ trong khâu lựa chọn diễn viên, cẩn trọng trong hóa trang, xóa bỏ định hướng thẩm mỹ ẻo lả, lệch lạc. Theo 163, có 80 bộ phim có vấn đề về thuế, thù lao diễn viên giá trên trời, vi phạm các lệnh cấm đang bị Cục Phát thanh Truyền hình Bắc Kinh kiểm tra.