Kể từ khi Trung Quốc tuyên bố cấm chiếu thể loại phim đam mỹ, tình huynh đệ, có thể nói đây là miền đất mới nở rộ cho dòng phim boylove.

Trung Quốc khai trừ dòng phim đam mỹ

Đầu tháng 1/2022, Cục phát thanh truyền hình Bắc Kinh (Quảng Điện Bắc Kinh) tổ chức Hội nghị công tác và truyền hình toàn quốc năm 2022. Nội dung Hội nghị chia sẻ nhiều vấn đề, trong đó có quyết định ngừng sản xuất các show đào tạo thần tượng, phim chiếu mạng, điện ảnh, truyền hình thuộc đề tài đam mỹ chuyển thể.

Như vậy, không còn là siết chặt và hạn chế trong khâu xét duyệt, giờ đây, phim đam mỹ chuyển thể sẽ hoàn toàn bị ngừng sản xuất, đồng thời cấm chiếu vĩnh viễn trên màn ảnh. Điều này khiến nhiều tác phẩm sắp chuyển thể bị hoãn sản xuất vô thời hạn, trong khi loạt phim “tình huynh đệ” chờ lên sóng như Hạo y hành, Vai trái có bạn, Sát phá lang,… đứng trước lựa chọn phải thay đổi nội dung hoặc “đắp chiếu” mãi mãi.

Hàng loạt phim chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ đứng trước nguy cơ bị cấm chiếu vĩnh viễn

Trong khi khán giả đã hết hy vọng với dòng phim đam mỹ tại Trung Quốc thì loạt tác phẩm đề tài Boylove nước ngoài bắt đầu được quan tâm. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Đài Loan, Thái Lan và Hàn Quốc.

Hàn Quốc: Dòng phim boylove lên ngôi

Vốn được coi là thị trường khá khắt khe và có nhiều định kiến với phim về tình yêu đồng tính, trong vòng 2 năm trở lại đây, Hàn Quốc lại liên tục phát hành nhiều phim ngắn chủ đề Boylove. Không ít trong số chúng đã tạo được thành công ngoài mong đợi, được khán giả đón nhận nhiệt tình ở trong nước và nhiều quốc gia châu Á.

Phim Boylove Hàn Quốc bắt đầu được quan tâm từ giữa năm 2020, khi tác phẩm Nơi Ánh Mắt Anh Dừng Lại (Where Your Eyes Linger) ra mắt. Với thời lượng vỏn vẹn chưa đầy 2 tiếng, tác phẩm lấy bối cảnh học đường, kể về chuyện tình trong sáng, nhẹ nhàng mà day dứt của cặp nam chính Kang Guk – Han Tae Joo khi đứng trước rào cản thân phận vệ sĩ – thiếu gia.

Sở hữu dàn diễn viên trẻ đẹp cùng lối diện xuất ổn định, kịch bản đơn giản mà hấp dẫn, Nơi Ánh Mắt Anh Dừng Lại nhanh chóng chinh phục khán giả ngay sau những tập đầu lên sóng. Sau khi ra mắt thành công tại Hàn, phim tiếp tục được Netflix mua bản quyền và phát sóng ở nhiều quốc gia châu Á. Đây cũng là tín hiệu tốt để các nhà làm phim tiếp tục đầu tư vào mảnh đất phim ảnh cực kỳ màu mỡ và đầy hứa hẹn này.

Thừa thắng xông lên, hàng loạt các tác phẩm Boylove Hàn Quốc được ra mắt trong thời gian này như Gửi Đến Ngôi Sao Của Anh, Dịu Dàng Với Anh, Quý Ngài Trái Tim, Hôn Lễ Của Chàng Học Giả,… Dù không đem lại thành công vang dội như Nơi Ánh Mắt Anh Dừng Lại nhưng loạt phim này vẫn đượng đông đảo khán giả yêu thích đón nhận nhiệt tình.

So với các tác phẩm chuyển thể Trung Quốc trong thời gian gần đây, phim Boylove Hàn Quốc không bị giới hạn trong khuôn phép “tình huynh đệ”, để nhân vật tự do phát triển tình cảm đồng tính của mình. Mặt khác, những bộ phim này cũng được đầu tư chỉn chu từ bối cảnh đến trang phục, nội dung đa dạng, nhân vật có ngoại hình đẹp mắt, diễn xuất ổn định, một số còn xuất thân từ idol nên sở hữu sẵn lượng fan nhất định. Do đó, phim Boylove Hàn được xem là món ăn mới lạ, độc đáo, thậm chí vượt trội hơn so với Thái Lan, Đài Loan vốn đã phát triển dòng phim này từ sớm hơn.

Bước sang năm 2022, các nhà làm phim Hàn tiếp tục cho ra mắt loạt phim Boylove mới với thời lượng dài hơn (trên 20 phút/tập), khai thác những nội dung mới mẻ, phù hợp với thị hiếu của khán giả. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến Kissable Lips, Lỗi Logic (Semantic Error), Tình Đầu, Thứ Ba (First Love, Again),Hoa Anh Đào Cuối Đông,… đều là các tác phẩm đang phát sóng nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả.

Không dừng lại ở đó, W-story – nhà sản xuất của loạt phim đình đám Nơi Ánh Mắt Anh Dùng Lại, Úy Ngài Trái Tim, Bước Nhảy Chạm Đến Trái Tim Anh và mới đây nhất là Hoa Anh Đào Cuối Đông cũng vừa công bố sẽ tập trung sản xuất chuỗi Web-drama Boylove trong năm nay. Dự án bắt đầu từ tác phẩm mang tên Jun And Jun thuộc thể loại hài hước, giật gân, dự kiến sẽ khởi quay vào 2 quý đầu năm. Bên cạnh đó, nhiều nhà làm phim khác cũng đang rục rịch chuẩn bị dự án mới có sự góp mặt của cả idol lẫn diễn viên chuyên nghiệp.

Khi hy vọng về phim đam mỹ Trung Quốc gần như khép lại hoàn toàn, cánh cửa dành cho các tác phẩm Boylove Hàn Quốc mở ra khiến khán giả vô cùng phấn khích. Trong tương lai, không phải Đài Loan hay Thái Lan, liệu rằng Hàn Quốc có phải là mảnh đất màu mỡ nhất để phát triển dòng phim đặc biệt này? Cùng theo dõi và chờ xem nhé!