Nhắc đến Tiêu Chiến, người ta lại nghĩ ngay đến vai diễn Ngụy Vô Tiện trong tác phẩm Trần Tình Lệnh. Có thể nói, đây là vai diễn để đời giúp tên tuổi của Tiêu Chiến nhanh chóng nhận được hàng loạt sự yêu thích từ khán giả.

Từ 1 chàng trai thiết kế dạo

Tiêu Chiến sinh năm 1991 tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Được biết anh bắt đầu học vẽ từ năm tám tuổi và cái duyên với hội họa đã theo anh cho đến khi bước chân vào Học viện Thiết kế – Nghệ thuật trực thuộc Đại học Công thương Trùng Khánh.

Trong suốt khoảng thời gian theo học đại học, Tiêu Chiến được được biết đến như ngôi sao của trường với vẻ ngoài ưa nhìn cùng nhiều thành tích đáng nể trong lĩnh vực âm nhạc và thiết kế. Những ngày học đại học, Tiêu Chiến đã trở thành một ngôi sao của trường với nhiều thành tích liên quan đến âm nhạc và thiết kế.

 Cụ thể là từ khi vào đại học, anh đã là thành viên ban văn nghệ của lớp, thi vào chi đoàn ca của đoàn nghệ thuật trường, làm chủ nhiệm bộ môn thanh nhạc của đoàn nghệ thuật sinh viên, trưởng khoa giọng nam và là diễn viên khoa ngữ văn của trường.

Bén duyên với âm nhạc

Tháng 6/2015, qua sự giới thiệu của một giảng viên trường Đại học Công Thương Trùng Khánh, Tiêu Chiến đăng ký tham gia chương trình thực tế X-Fire, nơi tuyển chọn thành viên cho một dự án nhóm nhạc thần tượng do EEMedia tổ chức.

Bằng tài năng và ngoại hình điển trai của mình, Tiêu Chiến đã vượt qua rất nhiều đối thủ để dành lấy tấm vé ra mắt cùng tám thành viên khác dưới danh nghĩa nhóm nhạc X-NINE (X Cửu Thiếu Niên Đoàn) với vai trò hát chính.

Xuất thân là thành viên của một nhóm nhạc nhưng tên tuổi của Tiêu Chiến chỉ thực sự được biết rộng rãi đối với công chúng khi anh bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất, vốn được coi là mảnh đất màu mỡ của làng giải trí Hoa Ngữ.

Lấn sân sang diễn xuất và sự nghiệp nở hoa

Tháng 9/2016, Tiêu Chiến ra mắt khán giả dưới tư cách diễn viên thông qua vai nam chính đầu tay Phương Thiên Trạch trong bộ phim Siêu tinh tinh học viện (Super Star Academy), một bộ phim thần tượng điển hình với đề tài thế giới song song.

Cũng vào năm 2016, nam diễn viên nhận lời mời tham gia với vai trò khách mời trong dự án phim tình cảm lãng mạn du hành thời gian Tình yêu vượt thời gian 2 do Ngụy Đại Huân đóng chính.

Năm 2017, may mắn đã mỉm cười với Tiêu Chiến khi anh được giao vai nam thứ trong bộ phim truyền hình cổ trang Ôi! Hoàng đế bệ hạ của ta với sự tham gia diễn xuất của người anh em cùng nhóm Cốc Gia Thành và nữ diễn viên Triệu Lộ Tư, tạo tiền đề tốt cho sự nghiệp diễn xuất của anh sau này.

Càng ngày, độ nhận diện công chúng của nam diễn viên đã tăng lên đáng kể, giúp anh thu hút một số lượng không nhỏ người hâm mộ cả trong và ngoài nước, từng bước trở thành nam thần vạn người mê.

Năm 2018, Tiêu Chiến góp mặt trong bộ phim truyền hình tiên hiệp Đấu phá thương khung đóng cùng các tên tuổi như Ngô Lỗi, Lý Thấm và Trần Sở Hà. Tuy chỉ là vai phụ nhưng Đấu phá thương khung cũng đem đến cho Tiêu Chiến thêm cơ hội để trau dồi kinh nghiệm diễn xuất.

Thành công lớn nhất sự nghiệp của Tiêu Chiến cho đến nay là vai diễn Ngụy Vô Tiện trong bộ phim Trần Tình Lệnh (2019), chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ Ma đạo tổ sư của tác giả Mặc Hương Đồng Khứu. Đóng cùng với anh là nam nghệ sĩ Vương Nhất Bác, một cái tên đang rất nổi tiếng thời gian gần đây.

Nhờ sức hút từ chính nguyên tác cũng như độ yêu thích của công chúng dành cho tên tuổi hai diễn viên chính, Trần Tình Lệnh đã nhận được sự chú ý và quan tâm đông đảo ngay từ khi vừa mới xuất hiện những thông tin quảng bá đầu tiên.

Những nốt trầm trong sự nghiệp

Tháng 3/2020, Tiêu Chiến liên tục bị cộng đồng mạng yêu cầu rút khỏi ngành giải trí. Mỗi ngày trên mọi mặt trận đều liên tục xuất hiện hàng trăm bài viết đòi tẩy chay những bộ và các nhãn hàng do anh làm người đại điện.

Trên trang đánh giá phim Douban, những bộ phim có Tiêu Chiến góp mặt liên tục bị đánh giá 1 sao khiến cho điểm số tụt dốc không phanh, danh tiếng của nam diễn viên và các bạn diễn bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, các nhãn hàng cũng có động thái “trừ điểm nặng” đối với Tiêu Chiến sau khi bị nhiều người dọa sẽ không ủng hộ bất cứ sản phẩm nào do nam diễn viên này làm người đại diện.

Sức ảnh hưởng của scandal quá lớn và người tạo ra cơn phong ba này không ai khác ngoài fan của Tiêu Chiến. Người hâm mộ của mỹ nam 9X đã đồng loạt report (báo cáo) dẫn đến đánh sập hai diễn đàn lưu trữ fanfic lớn nhất xứ Trung là AO3 (Archive of Our Own) và Lofter vì không hài lòng với những mẩu truyện đồng tính về Tiêu Chiến. Chưa hết, nhiều clip liên quan đến chủ đề đồng tính trên trang Bilibili, nơi quy tụ hàng nghìn video do fan đăng tải, cũng bị biến mất vì bị fan Tiêu Chiến report.

Mặc dù không phải là người trực tiếp gây ra lỗi lầm nhưng mọi chuyện dù sao cũng là vì Tiêu Chiến mà đến. Vì thế, sau một khoảng thời gian im lặng, Tiêu Chiến đã liên tục gửi lời xin lỗi trước truyền thông qua các cuộc phỏng vấn. Đồng thời, trên weibo cá nhân ngày 11/5/2020, Tiêu Chiến cũng đăng một dòng trạng thái xin lỗi chân thành và khuyên mọi người hãy đặt bản thân lên trên thần tượng, nói: “Tôi không cần tiếp ứng”.

Kể từ sau scandal này, Tiêu Chiến dường như bị rơi vào tình trạng thất nghiệp. Không tham dự bất cứ sự kiện hay chương trình giải trí nào và không cũng có phim mới để đóng. Tuy nhiên, giữa tháng 4/2020, Tiêu Chiến bất ngờ ra mắt đĩa đơn kỹ thuật số mang tên “Điểm sáng”. Dù không hề được báo trước những tác phẩm vẫn đem lại thành tích khủng, phá vỡ kỷ lục doanh thu nhạc số nội địa, trở thành đĩa đơn đầu tiên vượt mốc một trăm triệu nhân dân tệ.

Có thể nói, sức hút của Tiêu Chiến đối với người hâm mộ vẫn chưa bao giờ giảm sút khi số lần ít ỏi mà nam diễn viên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông trong năm 2020 đều nhận được lượng tương tác rất cao. Kể từ khi nổi danh nhờ Trần Tình Lệnh đến nay, Tiêu Chiến chưa từng rời khỏi ngôi vương trong bảng xếp hạng minh tinh quyền lực. Trong hầu hết các bảng vote nhân khí, Tiêu Chiến nếu không dẫn đầu thì cũng sẽ không bao giờ bị đánh rơi khỏi TOP 3.

Cụ thể nhất là BXH ngôi sao quyền lực tháng 7 vừa công bố, Tiêu Chiến lại tiếp tục vượt qua nhiều đối thủ nặng ký từ trong nước như Vương Tuấn Khải, Vương Nhất Bác lẫn những siêu sao châu Á như EXO Chanyeol, Baekhyun, Lisa để giành vị trí dẫn đầu.

Quả thật, không thể phủ nhận, Tiêu Chiến với tài năng và ngoại hình xuất chúng của mình xứng đáng là cái tên đầy triển vọng của làng giải trí Hoa Ngữ. Tuy nhiên việc nổi tiếng quá nhanh cũng vô tình đem đến cho nam diễn viên nhiều hệ lụy khó có thể lường trước.