Với những quy định kiểm duyệt mới của cơ quan chức năng sau hàng loạt scandal của nghệ sĩ, nhiều chương trình truyền hình ở Trung Quốc phải điều chỉnh định dạng để phù hợp với yêu cầu.

Chương trình Anh trai vượt mọi chông gai đã chính thức khép lại vào tối 29/10. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây đó chính là trong số 33 nghệ sĩ tham dự thì có đến 2 nhân vật vướng vào scandal đời tư nghiêm trọng. Tờ Sina nhận định, 2021 có thể được xem là năm đại hạn của ngành giải trí Hoa ngữ nói chung và các nhà sản xuất gameshow ở Trung Quốc nói riêng. Họ bị ảnh hưởng nặng nề vì scandal của nghệ sĩ, đồng thời đối mặt với khoản lỗ triệu USD do loạt chương trình bị ngừng sản xuất vì không đáp ứng được tiêu chuẩn phát sóng mới.

Đời tư của nghệ sĩ bị phanh phui khiến nhà sản xuất lo s.ố.t vó

Theo Sina, những scandal liên quan đến cuộc sống của nghệ sĩ nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc “nằm yên vẫn dính đ,ạ.n” khiến các đài bị tổn hại nghiêm trọng. Họ tốn thời gian, công sức và tiền bạc để khắc phục sự cố ngoài mong muốn. Chương trình Anh trai vượt mọi chông gai phải huy động ê-kíp chỉnh sửa toàn bộ tập phát sóng có Hoắc Tôn và Lý Vân Địch sau khi họ vướng scandal.

QQ thống kê cho biết, tổ hậu kỳ của chương trình Anh trai vượt mọi chông gai phải đối mặt với hàng loạt khó khăn vì Lý Vân Địch xuất hiện khá nhiều trong chương trình này. Tính riêng đêm 21/10, nam nghệ sĩ xuất hiện trong 7 tập phim, khiến tổ hậu kỳ đau đầu xử lý. Thay vì xóa và cắt cảnh quay có mặt nam nghệ sĩ một cách chỉn chu, ê-kíp đành chuyển sang bôi mờ để tiết kiệm thời gian.

Ê-kíp Vũ đạo sinh dùng đủ kỹ thuật như chỉnh sửa góc quay, cắt cảnh, xóa ảnh… để Mạnh Mỹ Kỳ như thể chưa từng xuất hiện trong chương trình. Cô bị chỉ trích do vướng scandal làm người thứ 3, chen chân vào chuyện tình cảm của nhà sản xuất Trần Lệnh Thao.

Các chương trình như Hoa tỷ đệ, Khu rừng nhỏ diệu kỳ, Vương bài đối vương bài, The Rap of China, Happy Camp, Quốc phong mỹ thiếu niên, Đối tác trào lưu… phải gỡ xuống toàn bộ nội dung, xóa mọi hình ảnh của nghệ sĩ tham gia show dính scandal trong năm nay như Triệu Vy, Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng.

Bê bối chính trị của Trương Triết Hạn gây thiệt hại nặng nề cho chương trình Người chiến thắng cuối cùng của iQiyi. Đến nay show thực tế này vẫn chưa thể lên sóng do nhà sản xuất chưa có phương án xử lý khả quan để giảm tổn thất. QQ đưa tin cho biết việc xử lý tổn thất giữa nhà sản xuất và nghệ sĩ cần nhiều thời gian để giải quyết, kể cả khi luật pháp can thiệp.

Theo Sohu, hiện tại, nhà sản xuất show ở Trung Quốc đã thêm điều khoản liên quan đến trách nhiệm đảm bảo hình ảnh trong hợp đồng với ngôi sao để đề phòng rủi ro. Trong đó, điều khoản bồi thường thiệt hại sau sự cố được chia nhỏ, đảm bảo trách nhiệm của cả nghệ sĩ và công ty quản lý.

Đài truyền hình rơi vào tình cảnh khó khăn

Đầu tháng 11 vừa qua, CCTV đưa tin cho biết, Ban Tuyên giáo Trung ương Trung Quốc đã triệu tập 4 đài truyền hình chuyên sản xuất chương trình giải trí là Hồ Nam, Giang Tô, Thượng Hải, Chiết Giang để khiển trách sai phạm về nội dung, nhân sự gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội thời gian qua.

Cuộc họp kéo dài nhiều giờ đồng hồ, cuối cùng Ban Tuyên giáo đã tiến hành đưa ra yêu cầu các đài vệ tinh cần phải kiên quyết loại bỏ những hiện tượng “đuổi bắt ngôi sao”. Cụ thể đó là bài trừ các trường hợp như khán giả đút lót để thần tượng xuất hiện trên sóng truyền hình nhiều hơn, ekip sản xuất trục lời từ fan… Ngoài ra, nhà đài cần phải nghiêm túc sửa đổi nội dung thật phù hợp với thuần phong mỹ tục. Nghệ sĩ muốn làm MC thì phải có bằng chính quy.

Theo China Times, với việc ký vào thỏa thuận với Ban Tuyên giáo, 4 nhà đài nói trên sẽ chịu sự kiểm duyệt gắt gao của cơ quan quản lý. Nếu để sai phạm tiếp tái diễn sau thời gian cải tổ nội dung và nhân sự, chương trình có nguy cơ bị cấm sản xuất vĩnh viễn. Sau những quy định mới, trong vòng 2 tháng qua, hàng chục chương trình truyền hình bị ngừng sản xuất như Thiên thiên hướng thượng, Happy Camp, Cực hạn khiêu chiến, Thanh xuân hoàn du ký, Sáng tạo doanh, Thanh xuân có bạn vì không đảm bảo tiêu chuẩn lên sóng.

Chương trình Thanh xuân hoàn du ký bị dời lịch chiếu trên đài Chiết Giang trước thời điểm lên sóng một ngày. Nguyên nhân được đạo diễn Ngô Đan cho biết là phải chỉnh sửa lại nội dung. Show có sự tham gia của Phạm Thừa Thừa, Giả Linh, Dương Địch bị đánh giá chưa truyền tải thông điệp ý nghĩa đến xã hội khi chỉ tập trung vào việc mua vui.

163 nhận định, Thiên thiên hướng thượng chấp nhận hy sinh rating khi loại Vương Nhất Bác – nghệ sĩ trẻ thu hút nhất hiện nay và Đại Trương Vỹ khỏi chương trình do họ không có chứng chỉ hành nghề MC. Đồng thời, chương trình phải chuyển lịch chiếu từ tối chủ nhật – khung giờ vàng của show giải trí, sang tối thứ 6 vốn dành cho chương trình chuyên về văn hóa – giáo dục. Dàn nghệ sĩ mới cầm trịch show với MC kỳ cựu Uông Hàm, sẽ là Lưu Diệp, Lương Điền và Thái Trình Dục.

Happy Camp, game show ăn khách nhất Trung Quốc do đài Hồ Nam sản xuất, hiện vẫn trong tình cảnh rối rắm. Chương trình bị ngừng chiếu 3 tuần qua để thay đổi nhân sự và nội dung, nhưng chưa tìm được phương án khả quan.

Trước đó, toàn bộ dàn MC nổi tiếng của họ từ chính thức cho đến tập sự như Hà Cảnh, Lý Gia Duy, Đinh Trình Hâm, Cổ Lực Na Trát đều có vấn đề khi người vướng bê bối, người chưa có chứng chỉ hành nghề, thậm chí vi phạm lệnh cấm hình tượng nữ tính.

Nguồn: Sina/China Times/163/Zing