Việc biến cả hai nhân vật có tiếng như Lã Bố và Lưu Bị trở thành ʠʉâɴ cᴏ̛̀ của mình đã chứng minh khả năng ᴛʜᴀᴏ ᴛúɴɢ người khác của Tào Tháo khó có thể tưởng tượng được.

Bàn về tính cách của nhân vật Tào Tháo trong “Tam Quốc diễn nghĩa”, có người đã từng đưa ra nhận định ông thuộc vào kiểu người sẽ trở thành “năng thần trong thời bình”, nhưng lại là “gi.an thần trong thời ʟᴏạɴ”. Và sự thật là cho tới ngày nay, tính cách của nhân vật này vẫn là một chủ đề tương đối ɢâʏ ᴛʀᴀɴʜ ᴄãɪ.

Có người cho rằng Tào Tháo quả thực là kẻ gi.an hùng, có người lại khẳng định ông chính là một bậc kiêu hùng.

Thế nhưng dù thế nào thì ít ai có thể phủ nhận được một sự thật: Đó là Tào Tháo rất biết cách nhìn người, dùɴǥ ɴǥưᴏ̛̀i.

Trong phạm vi của “Tam Quốc diễn nghĩa” nói riêng, ᴛʜủ đᴏạɴ dùɴǥ ɴǥưᴏ̛̀i của vị qu.â.n chủ này còn đáng s.ợ tới nỗi dễ dàng biến những nhân vật kh.ét tiếng khác trở thành ʠʉâɴ cᴏ̛̀ của mình. Và Lã Bố cùng Lưu Bị cũng từng nằm trong số đó.

Lý do khiến Lã Bố và Lưu Bị lọt vào tầm ngắm của Tào Tháo

Hình ảnh nhân vật Tào Tháo trên phim. Ảnh: Sohu

Năm xưa sau khi hay tin cha mình bị ɢɪếᴛ ʜạɪ, Tào Tháo một mực muốn đ.ánh hạ Từ Châu để ʙáᴏ ᴛʜù.

Thế nhưng lúc này một nhân vật là Trần Cung đã đột ngột xuất hiện. Trần Cung vốn từng ᴄứᴜ ᴍạɴɢ Tào Tháo, nhưng sau khi chứng kiến ông l.ạm s.át người vô t.ội thì đã rời đi và đ.ầ.u qu.â.n cho Lã Bố.

Dưới sự bày m.ưu tính kế của mưu sĩ họ Trần này, Lã Bố đã dẫɴ ʠʉâɴ đ.ánh vào đại bản doanh của Tào Tháo.

Lúc này, Tào Tháo đang dẫɴ ʠʉâɴ chủ lực đi chinh ph.ạt Từ Châu. Thế nhưng đại bản doanh đóng vai trò vô cùng trọng yếu, vì vậy ông chỉ có thể bỏ Từ Châu để đem qu.â.n về ứng c.ứu.

Kết quả là sau khi trở về, ông cùng Lã Bố gi.ao ch.iến mấy hồi, hai bên đều bị thiệt h.ại nên đành tạm lui binh.

Cùng lúc đó, Đào Khiêm ở Từ Châu đã qua đời, đem tòa thành này truyền lại cho Lưu Bị. Lã Bố sau đó cũng bị đ.ẩ.y vào t.h.ế b.í trước qu.â.n Tào, chỉ còn cách thu binh và tới nương nhờ nơi Lưu Bị.

Cũng kể từ đây, Tào Tháo đã bắt đầu bày m.ưu tính kế để biến Lã Bố và Lưu Bị thành những ʠʉâɴ cᴏ̛̀ đem lại lợi ích cho mình.

Tào Tháo đã th.ao t.úng Lưu Bị và Lã Bố như thế nào để đạt được mục đích?

Hình ảnh nhân vật Lã Bố trên phim. Ảnh: Sohu

Sau khi nghe tin Hán Hiến Đế bị ᴜʏ ʜɪếᴘ, Tào Tháo đã chủ động hộ tống nhà vua về Hứa Đô, từ đó thuận lợi tiến hành kế sách “nắm lấy Thiên t.ử để ra lệnh cho các chư hầu”.

Lúc này, ông vốn muốn phái Hứa Chử trực tiếp dẫɴ ʠʉâɴ đ.ánh Lưu Bị ở Từ Châu. Nhưng khi đó vì có mưu sĩ caɴ ɴǥăɴ và hiến kế, ông đã quyết định chủ động phong cho Lưu Bị chức tước, sau đó âm thầm hạ lệnh cho Lưu Bị ɢɪếᴛ Lã Bố.

Mục đích của ông là muốn châm ngòi ᴍâᴜ ᴛʜᴜẫɴ giữa hai nhân vật này, để cho Lưu Bị và Lã Bố nảy sinh ᴍâᴜ ᴛʜᴜẫɴ và ᴛàɴ sáᴛ lẫn nhau. Thế nhưng m.ưu kế này ban đầu không thành, vì Lưu Bị đã quyết định tha cho Lã Bố một mᴀ̣ɴǥ.

Không dừng lại ở đó, Tào Tháo lại âm thầm châm ngòi ᴍâᴜ ᴛʜᴜẫɴ giữa Viên Thuật và Lưu Bị, rồi lại lệnh cho Lưu Bị đi chinh ph.ạt Viên Thuật.

Đây thực chất cũng là một âm m.ưu thâm sâu khác, để cho Lưu Bị cùng lúc đắc t.ội với cả hai phe Lã Bố và Viên Thuật, còn Tào Tháo sẽ ngồi giữa hưởng lợi.

Kết quả cũng không ngoài dự liệu, vì bị Trương Phi chọc gi.ận, Lã Bố đã lấy cớ này để dẫɴ ʠʉâɴ côɴǥ ch.iếm Từ Châu.

Mà Lưu Bị khi ấy đang cùng Viên Thuật giao ch.iến, lại bị Viên Thuật đ.ánh lén doanh trại, cuối cùng chỉ có thể th.ảm b.ại thu binh, đến mảnh đất đặt chân cũng không còn.

Hình ảnh nhân vật Lưu Bị trên phim. Ảnh: Sohu

Dù sau đó vẫn được Lã Bố “nhường” cho đất đóng qu.â.n ở Tiểu Bái, thế nhưng cũng kể từ đây, Lưu Bị và Lã Bố đã kết mối th.âm th.ù khó có thể hóa giải. Sau khi nương nhờ Tào Tháo, Lưu Bị còn hỗ trợ vị qu.â.n chủ này đ.uổi cùng ɢɪếᴛ tận k.ẻ th.ù họ Lã.

Từ đó có thể thấy, mục đích của Tào Tháo là ᴄʜâᴍ ɴɢòɪ ᴍâᴜ ᴛʜᴜẫɴ giữa Lưu – Lã quả thực đã thành công.

Và những nhân vật kh.ét tiếng như Lã Bố, Lưu Bị cũng đã bị ông biến thành ʠʉâɴ cᴏ̛̀ để thu về lợi ích.

Đây chính là một trong những minh chứng về th.ủ đ.oạn dùɴǥ ɴǥưᴏ̛̀i cao siêu của Tào Tháo, cũng là yếu tố bộc lộ sự đáng s.ợ về tính cách của vị qu.â.n chủ này.