Triệu Vân hành động dứt khoát, phản ứng nhanh nhạy, khiến đối phương gần như không có cách nào chống trả, ba lần ra tay đều đᴏạᴛ ᴍạɴɢ 3 võ tướng trong chớp mắt, quả không hổ danh Thường Sơn tướng quân.

Triệu Vân là danh tướng nhà Thục Hán vào thời kỳ Tam Quốc. Trong chính sử, tư liệu ghi chép lại về ông tương đối ít nhưng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Triệu Vân lại được miêu tả cực kỳ hùng tráng. Không chỉ võ nghệ cao cường, lãnh binh tác chiến dũng mãnh, mà cả trí tuệ và nhân phẩm đều gần như hoàn hảo.

Triệu Vân tên tự là Tử Long, người vùng Thường Sơn, được biết tới là một trong những danh tướng có công lớn trong việc thành lập nhà Thục Hán. Sinh thời, Triệu Tử Long từng được quân chủ Lưu Bị coi như “người anh em thứ tư” của mình.

Danh hiệu “Tam Quốc đệ nhất chiến tướng độc đấu” của võ tướng họ Triệu không hề khoa trương. Bởi sử cũ ghi lại, Tử Long cả đời từng đơn độc chiến đấu 25 lần, trong đó có 22 lần giành chiến thắng.

Nếu không tính những lần hợp chiến với các vị tướng khác hoặc bị quân đ.ịch dùng mưu kế l.ừa thất bại, cả đời Triệu Vân chỉ thua trận duy nhất một lần dưới tay danh tướng trẻ là Khương Duy, bởi khi đó tuổi tác ông vốn đã cao.

Tài năng võ thuật của Triệu Vân so với một số chiến tướng hạng nhất của các thế lực thù đ.ịch như Văn Sửu, Hứa Chử được đánh giá là “bất phân cao thấp”, bản thân ông cũng từng đánh bại võ tướng khét tiếng Trương Hợp.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, hình ảnh Triệu Vân cầm trường thương, khoác giáp bạc, cưỡi bạch mã uy phong lẫm liệt. Nhiều lần xuất trận giúp xoay chuyển tình thế, nhiều lần cứu thoát Lưu Bị khỏi thời điểm ng.uy nan.

Vậy đâu mới là những trận chiến hay nhất của Triệu Vân khiến hậu thế nể phục?

Hạ gục Cao Lãm nhanh như chớp mắt

Thứ nhất, tại trận chiến ở Nhương Sơn, Lưu Bị bị đại quân Tào Tháo bao vây, trong lúc tháo chạy thì bị Trương Hợp và Cao Lãm vây chặn. Lưu Tịnh vì muốn cứu Lưu Bị nên chủ động khiêu chiến Cao Lãm nhưng bị Cao Lãm ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ.

Hình ảnh Triệu Vân trên phim

Trong lúc Lưu Bị đối mặt với thời khắc ng.uy cấp, Triệu Vân xuất hiện kịp thời, không nói một lời, xuất thương đ.âm Cao Lãm ngã ngựa, động tác nhanh như điện xẹt, dứt khoát, quyết đoán.

Tại hồi 31 trong Tam Quốc Diễn Nghĩa viết: “Huyền Đức đang h.oảng, hậu quân Cao Lãm bỗng rối l.oạn, một viên tướng xông đến, thương giương lên, Cao Lãm xoay mình ngã ngựa. Trợn nhìn, thì ra là Triệu Vân”.

Danh tướng Cao Lãm là một trong tứ đình trụ Hà Bắc, có thể sánh với mãnh tướng Hứa Chử, vậy mà mất mạng như vậy dưới mũi thương của Triệu Vân.

Hạ Chu Nhiên cứu Tiên chủ

Tháng 8/221, Lưu Bị hạ lệnh tập trung quân ở Giang Châu. Vì Hoàng Trung đã mất, ông để Ngụy Diên và Mã Siêu phòng Tào Ngụy phía bắc, cùng các tướng Mã Lương, Hoàng Quyền, Trình Kỳ, Trương Nam, Ngô Ban, Phùng Tập và Triệu Vân lên đường.

Khi đến Giang Châu, ông lệnh cho Triệu Vân (từng can gián) đóng quân ở lại làm tiếp viện, cho Ngô Ban làm tiên phong, dẫn quân ra Tam Hiệp, tiến vào Kinh Châu.

Năm 222, Lưu Bị đại bại ở trận Di Lăng hay còn gọi là trận Khiêu Đình hoặc trận Hào Đình, Triệu Vân đóng quân ở Giang Châu, được tin Ngô Ban báo toàn quân đại bại, vội dẫn quân ra chi viện, nhưng khi chưa tới mặt trận thì Lưu Bị đã rút về thành Bạch Đế, nên chia quân ra đóng ở Vu Huyện, dựa vào địa hình hiểm trở để phòng thủ.

Lục Tốn hay tin Triệu Vân đến ứng cứu Lưu Bị, liền ngay lập tức ra lệnh dừng truy đuổi, lui quân.

Tại hồi 84 trong Tam Quốc Diễn Nghĩa: “Lục Tốn biết là Triệu Vân, vội hạ lệnh lui quân. Vân giữa lúc ứng cứu, đột nhiên gặp Chu Nhiên, hai bên giao phong, không quá một hiệp, một thương đ.âm Chu Nhiên ngã ngựa, đ.ánh tan quân Ngô, cứu thoát Tiên chủ, chạy về thành Bạch Đế”.

ɢɪếᴛ Trương Võ, ᴄướᴘ lấy thiên lý mã dâng cho Lưu Bị

Lúc Lưu Bị tới nương nhờ Lưu Biểu, thay Lưu Biểu bình l.oạn. Một lần trên chiến trường, Lưu Bị trông thấy chủ tướng quân địch Trương Võ cưới một con tuấn mã, đó chính là bảo mã Đích Lô. Khi Lưu Bị còn chưa dứt lời khen ngợi, Triệu Vẫn đã hiểu được tâm ý của Lưu Bị, thúc ngựa xông vào lòng đ.ịch, chưa đầy ba hiệp đã ɢɪếᴛ Trương Võ, ᴄướᴘ lấy thiên lý mã dâng cho Lưu Bị.

Sự kiện này xuất hiện tại hồi 34 trong Tam Quốc Diễn Nghĩa: “Huyền Đức cùng Quan, Trương, Triệu xuất chiến, nhìn xa thấy ngựa mà Trương Vỗ cưỡi, vô cùng hùng tuấn. Huyền Đức nói: ‘kia tất là thiên lý mã’. Lời còn chưa dứt, Triệu Vân cầm thương xông trận. Trương Võ thúc ngựa nghênh chiến, chưa đầy 3 hiệp đã bị Vân đ.ánh bại, tiện tay cầm dây cương, kéo ngựa về trận”.

Trước đó, khi thấy Lưu Bị hết lời khen ngợi bảo mã, Trương Phi cũng rất nóng lòng muốn “tặng quà” cho huynh trưởng của mình, nhưng không ngờ rằng Triệu Vân hành động quá nhanh, Trương Phi vẫn chưa kịp phản ứng thì Triệu Vân đã hoàn thành nhiệm vụ.

Triệu Vân hành động dứt khoát, phản ứng nhanh nhạy, khiến đối phương gần như không có cách nào chống trả, ba lần ra tay đều đᴏạᴛ ᴍạɴɢ 3 võ tướng trong chớp mắt, quả không hổ danh Thường Sơn tướng quân.