Thành công có được là do 1% thông minh cộng với 99% cố gắng mà nên đại sự.

Trong một nghiên cứu kéo dài 70 năm của ĐH Chicago, Mỹ, các nhà khoa học đã ghi lại tất cả thông tin của hơn 70.000 người từ khi sinh ra tới khi trưởng thành. Nghiên cứu này được 5 thế hệ nhà khoa học theo dõi, thống kê dữ liệu.

Kết quả nghiên cứu khoa học chỉ ra không có đủ bằng chứng chứng minh IQ của một đứa trẻ ảnh hưởng lớn đến sự thành công trong đời của đứa trẻ đó. Các nhà khoa học cho rằng đây mới là 3 yếu tố quan trọng nhất tác động lớn tới tương lai một đứa trẻ:

1. Bố mẹ

Những đứa trẻ sinh ra trong một gia đình có bố mẹ hoà thuận, trình độ học vấn cao… thường sẽ ngoan ngoãn và thành đạt. Nghiên cứu của Đại học Illinois, Mỹ chỉ ra những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có bố mẹ ly hôn, thường xảy ra nhiều mâu thuẫn sẽ không thành công như những đứa trẻ trong gia đình êm ấm.

Nhà tâm lý học Lee Raby của Đại học Minnesota cho biết: “Bố mẹ biết đầu tư vào mối quan hệ giữa mình và con cái từ ngay khi trẻ còn nhỏ có thể mang lại ảnh hưởng tích cực và lâu dài trong suốt cuộc đời của trẻ”.

2. Sự đầu tư ở giai đoạn trẻ 3 tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ bắt đầu có những tín hiệu phát triển không ngừng về ngôn ngữ, hình thành ý thức và học cách biểu đạt cảm xúc. Vì thế, bố mẹ hãy lưu ý giai đoạn này để đầu tư giáo dục đúng cách vào trẻ.

Theo nghiên cứu năm 2014 thực hiện trên 243 người Mỹ, sự chăm sóc, quan tâm của bố mẹ đối với 3 năm đầu đời của một đứa trẻ thậm chí có thể giúp con biết xây dựng quan hệ tốt đẹp với mọi người và đạt trình độ học vấn cao hơn ở ngưỡng tuổi 30.

3. Rèn luyện sự bền bỉ và tập trung cho trẻ

Nghiên cứu của cộng đồng giáo dục Hoa Kỳ chứng minh 1 trong những yếu tố tạo nên thành công của con người, đó là sự tập trung và kiên trì. Khả năng tập trung sẽ là nền tảng cho việc học tập của trẻ, còn sự bền bỉ sẽ giúp trẻ theo đuổi đam mê của mình tới cùng, không dễ dàng từ bỏ những thử thách.

Nếu chỉ ỷ lại vào chỉ số IQ cao mà không có sự rèn giũa, học tập, tìm tòi thì thành bại trong đời dễ đoán ra. Thành công có được là do 1% thông minh cộng với 99% cố gắng mà nên.