Monday, November 28, 2022
Trang chủ Lịch sử Tào Tháo xuống tay tiễn không ít người “về trời”, thế nhưng...

Tào Tháo xuống tay tiễn không ít người “về trời”, thế nhưng có 1 nhân vật lại khiến ông mãi nuối tiếc

Cũng chính vì sai lầm này đã vô tình đẩy Tào Tháo rơi vào con đường tội lỗi. Ông đã phải trả giá bằng t.í.nh m.ạ.ng của người mà mình yêu quý nhất.

Tào Tháo là người sinh ra gặp thời khốn khó. Do thời thế loạn lạc, ông phải dựa vào vũ lực mới có thể thống trị thiên hạ. Cả một đời chinh chiến, Tào Tháo đã xuống tay “tiễn về trời” không biết bao nhiêu người.

Trong lịch sử, ông đã từng g.iế.t nhầm gia đình của Lã Bá Xa (một lãnh chúa nổi tiếng) cũng không hề hối tiếc. Tào Tháo từng tuyên bố: “Ta thà là phụ thiên hạ chứ không để người trong thiên hạ phụ ta”.

Tuy nhiên, một vị vua lạnh lùng và đa nghi như Tào Tháo nhưng cũng có một ngày phải hối hận vì g.iế.t một người và đó là Hoa Đà.

Hoa Đà là vị danh y thiên tài cuối thời Đông Hán. Từ nhỏ ông đã bày tỏ niềm yêu thích đặc biệt đối với y học mà không màng tới danh lợi. Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, y thuật của Hoa Đà đã đạt đến mức tinh thông. Ông đặc biệt giỏi về ph.ẫ.u th.uậ.t và ông được các thế hệ sau coi là “người khai sinh ra ph.ẫ.u th.uậ.t”.

Nổi tiếng là bậc thần y khiến người người kính nể, thế nhưng Hoa Đà lại xa rời trần thế dưới lư.ỡ.i. đ.a.o của Tào Tháo. Nguyên nhân cái ch.ế.t. của ông có thể tóm gọn như sau:

Trong thời gian chinh chiến khắp nơi, Tào Tháo bỗng mắc phải một căn bệnh lạ. Ông bị mắc chứng đau nửa đầu, đã từng gặp nhiều danh y nhưng đều tất cả đều bất lực. Sau này Tào Tháo nghe danh Hoa Đà liền sai người mời về dinh thự để chữa trị.

Trong đời Tào Tháo kết liễu không biết bao nhiêu người nhưng có một người khiến ông vô cùng tiếc nuối - Đó là ai? - Ảnh 1.

Tào Tháo nghi ngờ Hoa Đà định á.m. s.á.t mình. Hình ảnh: Sunnews

Hoa Đà đã sử dụng những kỹ năng y của mình để tạm thời ngăn cơn đau đầu của Tào Tháo, nhưng lại không thể chữa khỏi hoàn toàn cho ông ta. Hoa Đà nói: “Bệnh của tể tướng nếu chữa trị bằng phương pháp thông thường thì khó có thể chữa khỏi hoàn toàn. Chỉ có phương pháp m.ổ. s.ọ mới có thể giải quyết được”.

Theo “Tam Quốc Chí”, khi đó Tào Tháo tin rằng Hoa Đà muốn á.m. s.á.t mình trong quá trình điều trị. Vốn có tính đa nghi, Tào Tháo đã nảy sinh nghi ngờ đối với vị thần y này. Ngay sau đó, Tào Tháo ra lệnh bắt giam Hoa Đà vào ngục và sai người tra khảo dã man. Ông muốn tìm hiểu ai là người có âm m.ư.u muốn s.á.t hại mình.

Do không chịu nổi những hình thức tra tấn trong đại lao, Hoa Đà q.u.a đ.ờ.i. Sáu năm sau sự kiện này, Tào Tháo mới thực sự hối hận vì ngày ấy đã lỡ gi.ế.t một vị thần y.

Lý do khiến ông hối hận bắt nguồn từ một người khác. Khi đó, Tào Tháo có một người con trai tên là Tào Xung. Đây là con trai của ông với người vợ thứ tư.

Ngay từ khi còn nhỏ, Tào Xung đã sớm bộc lộ sự nhanh nhạy, thông minh hơn người của mình. Cậu được Tào Tháo  hết mực yêu thương và có ý định phong làm người thừa kế. Tuy nhiên số phận của Tào Xung khá hẩm hiu, mới 13 tuổi cậu đã lâm bệnh nặng và “về trời”.

Lúc này Tào Tháo rất đau lòng, hận không thể ‘hồi sinh’ Hoa Đà. Nếu bậc thầy về y thuật vẫn còn sống vào thời điểm đó, có lẽ Tào Xung sẽ được cứu thoát.