Thế mới biết, chỉ cần kính tin Tam bảo, phát tâm quy y, thọ trì năm giới là đã đặt bước chân đầu tiên lên Thánh đạo. Tất cả những công đức, phước báo và các Thánh quả xuất thế đều bắt đầu từ đây.

“Một thời Phật du hóa Câu-xá-di, ở tại vườn Cù-sa-la. Bấy giờ, Tôn giả Ma-ha Châu-na từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch vai áo bên hữu, gối phải sát đất, chắp tay, bạch rằng:

Bạch Thế Tôn, có thể thi thiết phước xuất thế gian được chăng?

Thế Tôn bảo rằng:

– Có thể được, Châu-na, lại có bảy loại phước xuất thế gian, có phước hựu lớn, có quả báo lớn, có danh dự lớn, có công đức lớn. Những gì là bảy? Châu-na, có tộc tánh nam hay tộc tánh nữ có tín tâm, nghe Như Lai hoặc đệ tử Như Lai đang trú ở nơi nào đó. Sau khi nghe, liền hoan hỷ, trong lòng rất phấn khởi. Châu-na, đó là loại phước xuất thế gian thứ nhất, có phước hựu lớn, có quả báo lớn, có danh dự lớn, có công đức lớn.

– Lại nữa, Châu-na, có tộc tánh nam hay tộc tánh nữ có tín tâm, nghe Như Lai hoặc đệ tử Như Lai sẽ từ nơi kia đến đây, nghe rồi vui vẻ, trong lòng rất phấn khởi. Châu-na, đó là loại phước xuất thế gian thứ hai, có phước hựu lớn, có quả báo lớn, có danh dự lớn, có công đức lớn.

– Lại nữa, Châu-na, có tộc tánh nam hay tộc tánh nữ có tín tâm, nghe Như Lai hoặc đệ tử Như Lai sẽ từ nơi kia đến đây, nghe rồi vui vẻ, trong lòng rất phấn khởi. Với tâm thanh tịnh, đích thân tới thăm viếng, lễ kính, cúng dường. Sau khi cúng dường, thọ pháp ba quy y, đối với Phật, Pháp và chúng Tỳ-kheo mà thọ giới cấm. Châu-na, đó là loại phước xuất thế gian thứ bảy, có phước hựu lớn, có quả báo lớn, có danh dự lớn, có công đức lớn.

– Châu-na, tộc tánh nam hay tộc tánh nữ có tín tâm, nếu tạo được bảy loại phước thế gian này và lại có bảy loại phước xuất thế gian, thì phước của người kia không thế tính được, có chừng ấy phước, có chừng ấy kết quả của phước, có chừng ấy phước báo. Chỉ có thể nói là không thể hạn, không thể lượng, và không thể biết được con số đại phước…”.

(Kinh Trung A-hàm, phẩm Bảy pháp, kinh Thế gian phước, số 7 [trích])

Pháp thoại này Tôn giả Ma-ha Châu-na (Mahācunda) đã hỏi Đức Phật về cách tạo bảy loại phước xuất thế gian. Thế Tôn đã chỉ dạy rằng, các thiện nam, tín nữ thành tựu những pháp lành sau:

1. Nghe Đức Phật đang ở nơi nào đó, sinh lòng hoan hỷ;

2. Nghe Đức Phật hoặc các Tỳ-kheo sắp đến chỗ của mình, sinh lòng hoan hỷ;

3. Với tâm thanh tịnh, đích thân tới thăm viếng;

4. Với tâm thanh tịnh, đích thân tới lễ kính;

5. Với tâm thanh tịnh, đích thân tới cúng dường;

6. Sau khi cúng dường, phát tâm quy y Tam bảo;

7. Sau khi quy y, phát nguyện thọ trì năm giới.

Những ai làm được như vậy, Đức Phật khẳng định, đó là bảy loại phước xuất thế gian, “có phước hựu lớn, có quả báo lớn, có danh dự lớn, có công đức lớn” và “phước của người kia không thế tính được, không thể hạn, không thể lượng, và không thể biết được con số đại phước”.

Thế mới biết, chỉ cần kính tin Tam bảo, phát tâm quy y, thọ trì năm giới là đã đặt bước chân đầu tiên lên Thánh đạo. Tất cả những công đức, phước báo và các Thánh quả xuất thế đều bắt đầu từ đây. Tuy rằng, sau khi quy y, hàng Phật tử vẫn sống trong tục đế nhưng đã được định hướng, đã đặt nền tảng cho đạo quả xuất thế. Từ đây, người Phật tử tiếp tục tu tập Bát Chánh đạo cùng các trợ đạo sẽ vững tiến trên con đường giác ngộ, giải thoát.

Theo Phatgiao.org