Thứ Sáu ngày 13 của bất kỳ tháng nào trong bất kỳ năm nào được xem như một ngày kém may mắn ở nhiều nước phương Tây.

Mỗi năm có từ 1 đến 3 ngày thứ Sáu ngày 13. Thứ Sáu ngày 13 xuất hiện trong các tháng mà ngày 1 của tháng rơi vào Chủ nhật. Năm 2021 chỉ có 1 ngày thứ Sáu ngày 13 là ngày hôm nay 13.8.

Nỗi ám ảnh của mọi người về thứ Sáu ngày 13 được gọi là paraskavedekatriaphobia, một câu bắt nguồn từ những từ móc nối vào nhau của người Hy Lạp có nghĩa là “Thứ Sáu, số thứ tự thứ 13, sự 𝚜𝚘̛̣ 𝚑𝚊̃𝚒/𝚊́𝚖 𝚊̉𝚗𝚑 từng người”.

Dossey – tác giả cuốn Holiday Folklore, Phobias and Fun – cho biết nỗi sợ bắt nguồn từ thời cổ đại, khi số 13 và thứ Sáu – hai điều mang lại vận đen kết hợp với nhau thì tạo nên một ngày vô cùng xui xẻo.

Trước thế kỷ 21, mặc dù số thứ tự 13 được xem như là xui xẻo và ngày thứ Sáu được xem là ngày đen đủi, đã không có mối liên kết nào giữa chúng. Những tài liệu đầu tiên đề cập đến “Thứ Sáu, ngày 13” xuất hiện vào đầu những năm 1900.

Tuy nhiên, có những dẫn chứng phổ biến hiện hữu xung quanh nguồn gốc của khái niệm, chẳng hạn như “Bữa ăn cuối cùng” (The Last Supper), với câu chuyện Judas là vị khách thứ 13 và ngày Chúa Jesus bị đóng đinh là ngày thứ Sáu. “Bữa ăn cuối cùng” hay “Bữa tiệc ly” là bức hoạ nổi tiếng của danh hoạ Leonardo da Vinci, mô tả thời điểm cuối cùng Chúa Jesus ngồi ăn với các môn đồ của mình trước khi bị chính quyền La Mã bắt và bị đóng đinh lên thập tự giá.

Một nguồn gốc khác cũng thuộc Kinh Thánh là Eva đã tặng Adam trái cây vào ngày thứ Sáu và Abel 𝚋𝚒̣ 𝚐𝚒𝚎̂́𝚝 cũng xảy ra vào ngày thứ Sáu (mặc dù Kinh Thánh không xác nhận những ngày của tuần lễ khi những sự kiện này xảy ra).

Con số 13 cũng bắt nguồn từ một truyền thuyết của Na Uy về 12 vị thần dự tiệc tại thiên đường Valhalla. Khi đó một vị khách không mời thứ 13 xuất hiện, thần tinh quái Loki. Tại đó, Loki đã ngầm liên kết với Hoder, thần bóng tối, 𝚋𝚊̆́𝚗 thần Balder xinh đẹp, vị thần mang lại niềm vui và hạnh phúc, bằng một 𝚖𝚞̃𝚒 𝚝𝚎̂𝚗 𝚝𝚊̂̉𝚖 đ𝚘̣̂𝚌 tầm gửi. Balder 𝚌𝚑𝚎̂́𝚝 và cả Trái đất chìm trong bóng tối và 𝚝𝚊𝚗𝚐 𝚝𝚘́𝚌. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh.

Một sự kiện có thật khác là phi thuyền Apollo 13 được phóng lên hồi 13 giờ 13 phút ngày 11.4.1970 (3 lần 13) và đã gặp sự cố ngày 13.4.1970.

Nhiều người sợ gặp vận rủi khi thời gian thứ Sáu ngày 13 chưa trôi qua. Trung tâm Kiểm soát Stress (The Stress Management Center) và Viện Nghiên cứu những Ám ảnh (Phobia Institute) ước lượng có hơn 17 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi sự sợ hãi vào ngày này.

Bất chấp điều đó, những người khác lại coi đây chỉ là sự ám ảnh. Hãy xem “biểu tượng toàn cầu” Taylor Swift, người coi số 13 là con số may mắn và thuở mới vào nghề, cô thường biểu diễn với con số được viết trên tay.

“Tôi sinh vào ngày 13. Tôi bước sang tuổi 13 vào thứ Sáu ngày 13. Album đầu tiên của tôi đạt giải vàng sau 13 tuần. Bài hát số 1 đầu tiên của tôi có phần intro dài 13 giây” – Taylor Swiff nói với MTV vào năm 2009. “Mỗi khi tôi giành được một giải thưởng, tôi ngồi ở ghế thứ 13, hàng thứ 13, khu vực thứ 13. Về cơ bản, bất cứ khi nào số 13 xuất hiện trong cuộc đời tôi, đó là một điều tốt” – nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ Mỹ bày tỏ.

Taylor Swift được vinh danh là “Biểu tượng toàn cầu” tại lễ trao Brit Awards của Anh diễn ra tối 11.5 vừa qua vì “khả năng đấu tranh cho những điều bản thân tin tưởng đã khiến Swift trở thành nguồn cảm hứng trên toàn thế giới”.