TTO – Trong bối cảnh dự luật quốc phòng 2021 bị phủ quyết và Quốc hội Mỹ có thể bỏ phiếu lại vào tuần tới để vượt quyền phủ quyết, ông Trump tiếp tục chỉ trích đây là ‘quà’ cho Trung Quốc, Nga, và các công ty công nghệ lớn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký NDAA tài khóa 2020 vào ngày 20-12-2019 – Ảnh: REUTERS

Ngày 26-12, một lần nữa Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) – vốn cung cấp ngân sách quốc phòng cho Bộ Quốc phòng Mỹ tài khóa 2021 – sau khi nhà lãnh đạo Mỹ phủ quyết dự luật này cách đây vài ngày.

“Dự luật quốc phòng trị giá 740 tỉ USD của chúng ta là một món quà dành cho Trung Quốc, Nga và big tech (ý chỉ các công ty công nghệ lớn như Amazon, Apple, Google, Facebook)” – Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 26-12.

Ông cho biết: “Dự luật này không chấm dứt điều 230 vốn nguy hiểm trên phạm vi quốc tế, sẽ không cho phép chúng ta đưa binh sĩ về nước, đổi tên và phá hủy các pháo đài cùng các đài tưởng niệm quốc gia và khiến lĩnh vực 5G gần như bất khả thi”.

Theo Hãng tin Reuters, NDAA tài khóa 2021 không loại bỏ điều 230 Đạo luật chuẩn mực truyền thông (CDA) năm 1996 vốn bảo vệ các công ty công nghệ như Google, Twitter, Facebook khỏi các vụ kiện về nội dung được đăng trên nền tảng của họ.

Trước đó, ông Trump nói các công ty công nghệ có thành kiến với phe bảo thủ và rằng điều 230 “tạo điều kiện cho việc lan truyền các thông tin sai lệch trên mạng”.

 

Hôm 23-12, ông Trump phủ quyết dự luật quốc phòng trị giá 740 tỉ USD và theo Hãng tin Bloomberg, đây là động thái bắt đầu “cuộc chiến” với Quốc hội Mỹ cùng với việc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hứa hẹn sẽ hành động vào tuần tới.

Trong tuyên bố phủ quyết, ông cũng gọi NDAA 2021 là “món quà” dành cho Nga và Trung Quốc. Trong khi theo Đài Fox News, những người ủng hộ dự luật cho rằng NDAA 2021 giúp Mỹ tăng cường sức mạnh đối phó các đối thủ.

Ông Trump cho rằng dự luật này “không đưa vào các biện pháp an ninh quốc gia then chốt” và “mâu thuẫn với các nỗ lực của chính quyền của tôi nhằm đặt nước Mỹ lên trên hết về an ninh quốc gia và các hành động chính sách đối ngoại”.

Trước khi bị ông Trump phủ quyết, NDAA 2021 được cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua với mức ủng hộ hơn 2/3, đủ để vượt qua được quyền phủ quyết của tổng thống. Giờ đây dự luật sẽ được chuyển trở về lưỡng viện để bỏ phiếu lại và nếu đạt mức ủng hộ hơn 2/3 (như ban đầu), sẽ vẫn trở thành luật.